กมธ.งบฯแบ่งเก้าอี้ 8 ประธานอนุกมธ. ลงตัว

กมธ.งบฯแบ่งเก้าอี้ 8 ประธานอนุกมธ. ลงตัว

กมธ.งบประมาณ 64 จัดสรร ประธานอนุ กมธ. 8 ตำแหน่งลงตัว พปชร. กวาด 6 เก้าอี้ ปชป.1 ภท.นั่งปธ.อนุ ก่อสร้าง

นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการ(กมธ.) พิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่าย ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2564 แถลงที่รัฐสภา วานนี้(24ก.ค.)ถึงการแต่งตั้งคณะอนุ กมธ. จำนวน 8 ชุดๆ ละ 10 คนใน กมธ.วิสามัญฯ ประกอบด้วย 

1.คณะอนุ กมธ.ฝึกอบรม สัมมนา ประชาสัมพันธ์ ค่าจ้างเหมาบริการ ค่าจ้างที่ปรึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและการถ่ายทอดเทคโนโลยี ค่าเช่า ค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปราชการต่างประเทศ งบดำเนินงาน งบเงินอุดหนุน และงบรายจ่ายอื่น โดยมีนายเอกราช ช่างเหลา ส.ส.ขอนแก่น พรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) เป็นประธาน 

2.คณะอนุ กมธ.ครุภัณฑ์ ไอซีที รัฐวิสาหกิจและทุนหมุนเวียน มีนายสุพล ฟองงาม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พปชร. เป็นประธาน 3.คณะ อนุกมธ.ที่ดินและสิ่งก่อสร้าง มีนายชาดา ไทยเศรษฐ์ ส.ส.อุทัยธานี พรรคภูมิใจไทย เป็นประธาน 4.คณะอนุกมธ.จังหวัด/กลุ่มจังหวัดและแผนบูรณาการพัฒนาพื้นที่ระดับภาค มีนายภิญโญ นิโรธ ส.ส.นครสวรรค์ พปชร. เป็นประธาน

5.คณะอนุ กมธ.ท้องถิ่น องค์การบริหารส่วนจังหวัด เทศบาลนคร เทศบาลเมือง กทม. พัทยาและเงินอุดหนุนที่จัดสรรให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (เทศบาลตำบลและองค์การบริหารส่วนตำบล) ของกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น มีนายบุญสิงห์ วรินทร์รักษ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พปชร.เป็นประธาน 

6.คณะอนุ กมธ.ด้านการศึกษา มีนายสมศักดิ์ พันเกษม ส.ส.นครราชสีมา พปชร.เป็นประธาน 7.คณะอนุกมธ.แผนงานบูรณาการ 1 มีนายมณเฑียร สงฆ์ประชา ส.ส.ชัยนาท พปชร.เป็นประธาน และ 8.คณะอนุกมธ.แผนงานบูรณาการ 2 มี น.ส.แนน บุญย์ธิดา สมชัย ส.ส.อุบลราชธานี พรรคประชาธิปัตย์ เป็นประธาน 

นายยุทธพงศ์ ระบุว่า ทั้ง 8 ชุดจะเริ่มประชุมนัดแรกในวันที่ 29 ก.ค.นี้ เวลา 09.00น. เป็นต้นไป สำหรับการแบ่งสัดส่วน และตำแหน่งประธาน อนุกมธ.ทั้ง 8 ชุด ถือว่ามีการจัดสรรตามสัดส่วน ส.ส.ที่พึงมีในสภาของแต่ละพรรคการเมือง โดยตำแหน่งประธานอนุกมธ.เป็นของพรรคร่วมรัฐบาลทั้งหมด โดยมีฝ่ายค้านเป็นรองประธาน 

ทั้งนี้ กมธ.ชุดใหญ่ ได้ให้หลักการว่า ให้อนุ กมธ.ทั้ง 8 ชุด ปรับลดงบประมาณอย่างเต็มที่ ให้สอด คล้องกับสถานการณ์ในปัจจุบันโดยเฉพาะโควิด-19 พร้อมทั้งกำชับว่า สิ่งที่ไม่จำเป็น โดยเฉพาะงบกระทรวงกลาโหม อาทิ ยุทโธปกรณ์ต่าง เช่น เรือดำน้ำ รถถัง เครื่องบินหรู โดย กมธ.จะทำงานอย่างเข้มข้นและจะแจ้งความคืบหน้าให้ทราบเป็นระยะๆ

ผู้สื่อข่าวถามว่า เมื่อมีการแบ่งโควตาลงตัวแล้ว จะไม่เกิดเหตุการณ์การประชุม กมธ.งบฯ ล่มอีกแล้วใช่หรือไม่ นายยุทธพงศ์ กล่าวยืนยันว่า การแบ่งสัดส่วน บรรยากาศเป็นไปอย่างราบรื่น การทำงานในกมธ.งบฯ ก็ไม่ได้มี ส.ส.ฝ่ายรัฐบาล หรือฝ่ายค้านอยู่แล้ว เพราะถือเป็นตัวแทนของ ส.ส.ทั้งสภาฯ ที่เข้ามาปรับลดงบประมาณ