กพร.ยัน 'ข่าวปลอม' กรณีไทยแพ้คดีเหมืองทองอัครา

กพร.ยัน 'ข่าวปลอม' กรณีไทยแพ้คดีเหมืองทองอัครา

กรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ (กพร.) ยืนยันอีกครั้งว่า ข่าวประเทศไทยแพ้คดีเหมืองทอง ไม่เป็นความจริง กระบวนการพิจารณาของคณะอนุญาโตตุลาการยังไม่เสร็จสิ้น จึงยังไม่มีคำตัดสินชี้ขาดแต่อย่างใด แนะนำประชาชนติดตามข้อมูลจากหน่วยงานภาครัฐ

นายวิษณุ ทับเที่ยง อธิบดีกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ ชี้แจงกรณีที่มีข่าวทางสื่อสังคมออนไลน์อย่างต่อเนื่องว่า "มีคำพิพากษาออกมาแล้ว แต่ปิดข่าวไว้ ประเทศไทยแพ้คดีเหมืองทองบริษัทคิงส์เกต ออสเตรเลีย สูญเงินไทยเบ็ดเสร็จราว 70,000 ล้านบาท ผิดจากที่คาดการณ์ไว้ว่าจะเสียเพียง 30,000 ล้านบาท รัฐจะเอาเงินที่ไหนมาชดใช้" นั้น  ขอยืนยันว่าข้อความดังกล่าวไม่เป็นความจริง ปัจจุบันกระบวนการระงับข้อพิพาทตามกระบวนการอนุญาโตตุลาการระหว่างประเทศไทยกับบริษัท คิงส์เกต คอนโซลิเดเต็ด ลิมิเต็ด อยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะอนุญาโตตุลาการ

โดยเพิ่งดำเนินกระบวนการสืบพยานที่ประเทศสิงคโปร์ เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2563 ขณะนี้ อยู่ระหว่างการยื่นเอกสารต่อคณะอนุญาโตตุลาการเป็นรอบสุดท้ายภายในเดือนกรกฎาคม 2563  ดังนั้น กระบวนการพิจารณาของคณะอนุญาโตตุลาการจึงยังไม่เสร็จสิ้น และยังไม่มีคำตัดสินชี้ขาดแต่อย่างใด รวมทั้งยังไม่สามารถคาดการณ์ได้ว่าจะมีคำตัดสินชี้ขาดเมื่อใด และขอความร่วมมือประชาชนงดส่งต่อข้อความดังกล่าว เนื่องจากจะทำให้เกิดความเข้าใจผิดในวงกว้าง

“ขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อ และขอความร่วมมืองดส่งหรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ ควรติดตามข้อมูลจากทางภาครัฐเท่านั้น เพื่อให้ได้รับข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้อง โดยประชาชนสามารถติดตามข้อมูลได้ที่เว็บไซต์กรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ www.dpim.go.th หรือ Facebook กรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่” นายวิษณุ กล่าว