เอกชนชี้ต่างชาติเข้าใจดีขึ้นเรื่องลิงเก็บมะพร้าว ลุ้นเลิกแบนกะทิไทย

เอกชนชี้ต่างชาติเข้าใจดีขึ้นเรื่องลิงเก็บมะพร้าว ลุ้นเลิกแบนกะทิไทย

ลุ้นห้างอังกฤษทบทวนการยกเลิกนำผลิตภัณฑ์จากไทยออกจากชั้นวาง พาณิชย์ชี้สัญญาณดียุโรปเข้าใจวิถีชีวิตลิงขึ้นมะพร้าวไม่เกี่ยวภาคอุตสาหกรรม

นายวิศิษฐ์ ลิ้มลือชานายกสมาคมผู้ผลิตอาหารสำเร็จรูป กล่าวว่า สัปดาห์ที่ผ่านมาหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชนได้นำเอกอัครราชทูตในยุโรปที่ประจำประเทศไทย เช่น เอกอัครทูตจากเนเธอแลนด์, สวิตเซอร์แลนด์รวมถึงเจ้าหน้าที่ของสถานทูตในประเทศอื่นๆ และผู้สื่อข่าวต่างประเทศลงพื้นที่ โดยมีผู้ผลิตน้ำกะทิแบนด์ชาวเกาะ และอร่อยดี มาชี้แจงกระบวนการผลิตและการตรวจสอบแหล่งที่มาให้รับทราบ พร้อมทั้งได้นำคณะไปดูล้ง หรือผู้รวบรวมมะพร้าวคนไทยที่เป็นเกษตรกรแล้วหันมาเป็นล้ง ซึ่งทั้งหมดก็สามารถตรวจสอบแหล่งที่มา โดยทั้งหมดจะเป็นแรงงานคนและเครื่องจักร โดยเฉพาะต้นมะพร้าวที่สูง 20-30 เมตรในปัจจุบันก็มีเครื่องมือในการเก็บมะพร้าวแล้ว

“ทางสมาคมจะใช้โมเดลของกะทิชาวเกาะ และอร่อยดี ในการให้ผู้ประกอบการรายอื่นปฎิบัติตามทั้งการตรวจสอบกระบวนการผลิต รวมถึงการชี้แจงข้อมูลให้กับต่างประเทศได้เข้าใจ ซึ่งจากการลงพื้นที่สัปดาห์ที่ผ่านมาเอกอัครราชทูต นักข่าวต่างประเทศ เช่น รอยเตอร์ ต่างก็มีความเข้าใจวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของเกษตรกรกับลิง รวมถึงกระบวนการผลิตมะพร้าวแปรรูปในภาคอุตสาหกรรม”

 

นายสมเด็จ สุสมบูรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ขณะนี้สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ (สคต.) ณ กรุงลอนดอน รวมถึงสคต.ที่รับผิดชอบดูแลในกลุ่มประเทศยุโรปได้ร่วมมือกับเอกอัคราชทูตประจำในกลุ่มประเทศยุโรปได้ทำความเข้าใจและชีแจงข้อเท็จจริงผู้ประกอบการในประเทศยุโรปและห้างสรรสินค้าในอังกฤษที่ยกเลิกนำผลิตภัณฑ์มะพร้าวไทยออกจากชั้นวางกรณีที่องค์กรประชาชนเพื่อการปฏิบัติต่อสัตว์อย่างมีจริยธรรม (พีตา) กล่าวหาว่า มะพร้าวไทยมาจากการใช้แรงงานลิงกัง ที่ถูกจับมาจากป่า และถูกนำมาฝึกให้เก็บมะพร้าว จนล่าสุดผู้ประกอบการและประชาชนในกลุ่มประเทศยุโรปเข้าใจเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในประเทศไทยมากขึ้น

“ทูตพาณิชย์และหน่วยงานเกี่ยวข้องได้พูดคุยกับตัวแทนห้างสรรพสินค้าในอังกฤษและประเทศอื่นๆในยุโรปแล้วซึ่งทั้งหมดก็เข้าใจวัฒนธรรมประเทศไทย และที่สำคัญมะพร้าวที่เข้ามาแปรรูปในอุตสาหกรรมใช้แรงงานคนและเครื่องจักรสามารถตรวจสอบย้อนหลังได้ ส่วนลิงขึ้นมะพร้าวนั้นเป็นวิถีชีวิตชุมชนที่อยู่คู่กันมานาน ซึ่งก็จะเก็บฝึกเก็บมะพร้าวบริโภคในท้องถิ่นแต่ไม่เข้าไปสู่ในระบบอุตสาหกรรม และบางส่วนก็จะเป็นในลักษณ์การโชว์ให้กับนักท่องเที่ยว อย่างไรก็ตามทูตพาณิชย์ก็จะไปชี้แจงต่อพีตาถึงข้อเท็จจริงด้วยเพื่อให้ทุกฝ่ายเข้าใจและรับรู้ความจริง”

ทั้งนี้ทางสค.มั่นใจว่าหลังจากที่หน่วยงานเกี่ยวข้องไปนำนโยบายเชิงรุกเพื่อชี้แจงให้ประชาชนและผู้ประกอบการในอังกฤษและประเทศยุโรปอื่นๆ ถือว่าสถานการณ์เริ่มดีขึ้นและหลายกลุ่มเข้าใจวัฒนธรรมของประเทศไทยด้วย และจะช่วยให้ห้างสรรพสินค้าที่ยยกเลิกนำผลิตภัณฑ์มะพร้าวไทยออกจากชั้นวางจะมีการนำข้อมูลไปพิจารณาหรือทบทวนกรณีดังกล่าวใหม่