‘บขส.’เล็งเปิดประมูลพื้นที่เชิงพาณิชย์

 ‘บขส.’เล็งเปิดประมูลพื้นที่เชิงพาณิชย์

บขส.จัดทำแอคชั่นแพลนพยุงสถานะทางการเงินบริหารทรัพย์สิน เข็นประมูลพื้นที่เชิงพาณิชย์ 4 แปลง นำร่องสามแยกไฟฉาย ประกาศเชิญชวนถึง21 ส.ค.นี้ หวังปั้นเป็นศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ

นายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางราง เปิดเผยในฐานะประธานกรรมการบริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.)ว่าบขส.ได้ดำเนินการจัดทำทำแผนปฏิบัติการ (Action Plan) รวมทั้งจัดทำตัวชี้วัดผลดำเนินงาน (KPI) เพื่อพยุงสถานะทางการเงินขององค์กร และไม่ให้เป็นภาระแก่รัฐซึ่งเป็นไปตามโดยแบ่งออกเป็น 3 ระยะ ได้แก่ แผนระยะสั้น ต้องเร่งสรรหาผู้ที่มีความรู้ความสามารถเข้ามาดำเนินการ พร้อมพิจารณาดูแลทรัพยากรของ บขส. ที่ปัจจุบันมีรถทั้งหมด 472 คัน โดย บขส.ต้องดูแลค่าใช้จ่ายให้คุ้มค่าสำหรับการซ่อมบำรุงรักษาให้เหมาะสม รวมถึงรายรับและรายจ่ายต้องสมดุลกัน

ส่วนแผนระยะกลาง จะดำเนินการบริหารทรัพย์สินของ บขส.เพื่อให้มีรายรับที่เพิ่มขึ้น ถึงแม้ว่าปัจจุบัน บขส.มีสถานะการเงินที่แข็งแรง เนื่องจากมีเงินฝากค่อนข้างมาก แต่จำเป็นต้องวางแผนเพื่อเพิ่มรายได้ และสามารถพยุงอัตราค่าโดยสารให้กับประชาชน โดยปัจจุบัน บขส.มีแผนแปลงทรัพย์สินให้เป็นทุน จากการบริหารทรัพย์สินที่ดินทั้งหมด 4 แปลง ประกอบด้วย ย่านเอกมัย, ย่าน 3 แยกไฟฉาย, ย่านปิ่นเกล้า และย่านชลบุรี

ด้านนายมาโนช สายชูโต รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ฝ่ายธุรกิจเดินรถ รักษาการแทนกรรมการผู้จัดการใหญ่ บขส. เผยว่า ปัจจุบัน บขส.มีแผนพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ประกอบไปด้วย สถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพ (สามแยกไฟฉาย) พื้นที่กว่า 3 ไร่ ขณะนี้ได้เปิดประกาศเชิญชวนครั้งที่ 2 ซึ่งจะสิ้นสุดประกาศ 21 ส.ค.นี้ โดยมีเป้าหมายพัฒนาพื้นที่ดังกล่าวให้เป็นศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ ศูนย์สุขภาพ และอาคารที่อยู่อาศัย

นอกจากนี้ ยังมีแผนพัฒนาสถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพ (เอกมัย) ขนาดพื้นที่ 7 ไร่ เบื้องต้นจะพัฒนารูปแบบคอมมูนิตี้ หรือพื้นที่เชิงธุรกิจ โดยปัจจุบันได้เสนอรูปแบบแนวทางให้สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ช่วยพิจารณา ก่อนเสนอกระทรวงคมนาคม และสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เห็นชอบ เพื่อสรรหาเอกชนมาร่วมลงทุน ตาม พ.ร.บ. การร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ.2562 คาดว่าจะเริ่มดำเนินการในปี 2565