รู้จัก ‘ต้าเหลียน’ เมืองจีนล่าสุดประกาศสงครามสู้โควิด

รู้จัก ‘ต้าเหลียน’ เมืองจีนล่าสุดประกาศสงครามสู้โควิด

ทำความรู้จัก “เมืองต้าเหลียน” ในแง่มุมความสำคัญทางเศรษฐกิจและการค้า หลังกลายเป็นเมืองล่าสุดของจีนที่ประกาศเข้าสู่ “ภาวะสงคราม” เพื่อรับมือการระบาดของโควิด-19

ชื่อของเมืองต้าเหลียนปรากฏเป็นข่าวใหญ่ในวันนี้ (24 ก.ค.) เมื่อคณะกรรมการสุขภาพเมืองต้าเหลียน มณฑลเหลียวหนิง ทางตะวันออกเฉียงเหนือของจีน ประกาศว่า เมืองต้าเหลียนจำเป็นต้อง “เข้าสู่ภาวะสงครามอย่างรวดเร็ว” ทุ่มสุดตัว ระดมทุกสรรพกำลัง และควบคุมโรคระบาดอย่างเด็ดขาด หลังช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมาพบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ในท้องถิ่น 3 คน จากที่ไม่มีผู้ติดเชื้อเลยนานเกือบ 4 เดือน

หลังพบการระบาดใหม่แบบกลุ่มก้อนขนาดเล็ก ทางการต้าเหลียนจึงสั่งตรวจหาเชื้อโควิดกับพลเมืองอย่างน้อย 190,000 คน ครอบคลุมพนักงานห้างสรรพสินค้า ตลาดค้าส่ง โกดังสินค้า และตรวจหาสารพันธุกรรมเชื้อโควิดกับทุกคนที่ใช้บริการรถไฟฟ้าใต้ดินสายที่ผ่านบริษัทแปรรูปอาหารทะเลนำเข้าแห่งหนึ่ง เนื่องจากพบเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 ในตัวอย่างกุ้งแช่แข็งของบริษัทนี้

นอกจากนี้ รัฐบาลจีนสั่งห้ามนำเข้าจากผู้ผลิตอาหารทะเลจำนวนมากที่เกี่ยวข้องกับการระบาด ทำให้อาจส่งผลกระทบต่อภาพรวมการค้าในท้องถิ่นระหว่างที่เมืองยังอยู่ในภาวะสงครามกับโควิด-19

 

  • ภูมิประเทศ

ต้าเหลียน ซึ่งมีจำนวนประชากร ณ ปี 2562 อยู่ที่กว่า 5.5 ล้านคน เป็นเมืองใหญ่อันดับ 2 ของมณฑลเหลียวหนิง และเป็นเมืองท่าสำคัญอีกแห่งของเศรษฐกิจยักษ์ใหญ่แห่งเอเชีย

เมืองนี้มีทำเลที่ตั้งอยู่ปลายแหลมคาบสมุทรเหลียวตง ทางใต้ของมณฑลเหลียวหนิง และถูกล้อมรอบด้วยทะเล 3 ด้าน โดยฝั่งตะวันออกของเมืองติดกับทะเลเหลืองและฝั่งตะวันตกติดกับทะเลโป๋ไห่

159559154410

ปัจจุบัน ต้าเหลียนมีพื้นที่ครอบคลุม 13,237 ตร.กม. ถือว่าเล็กเมื่อเปรียบเทียบกับเมืองใหญ่อื่น ๆ ของจีน โดยอยู่ห่างจากกรุงปักกิ่งไปทางตะวันออกกว่า 800 กม. แต่ถ้าเลือกเดินทางระหว่างสองเมืองดังกล่าวโดยรถไฟ จะต้องใช้เวลาถึง 10 ชั่วโมง

ด้วยความที่เป็นเมืองชายฝั่งทะเลแห่งสำคัญ ท่าเรือเมืองต้าเหลียนจึงมีขนาดใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งในจีน และเมืองยังเป็นศูนย์กลางการประมงและการเดินเรือของแดนมังกรด้วย

159559109937

 

  • ฮับขนส่งทางเรือ

ท่าเรือในเมืองต้าเหลียนเป็นเป็นหนึ่งในท่าเรือระหว่างประเทศแถบมหาสมุทรแปซิฟิกที่จอแจที่สุดของจีน โดยมีการทำข้อตกลงขนส่งสินค้ากับท่าเรือกว่า 300 แห่งในกว่า 160 ประเทศและภูมิภาคทั่วโลก

ขณะเดียวกัน ทางการได้สร้างท่าเรือประจำเมืองแห่งใหม่เมื่อปีที่แล้ว โดยตั้งอยู่ทางตะวันออกของท่าเรือแห่งเดิมราว 31 กม. และมีขนาดใหญ่พอที่จะเคลื่อนย้ายเรือสินค้าน้ำหนักมากถึง 100,000 ตัน

 

  • เศรษฐกิจ-การค้า

ต้าเหลียนมีการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างรวดเร็วตั้งแต่ปี 2493 เป็นต้นมา และเป็นหนึ่งในเมืองท่าหรือเมืองชายฝั่งแห่งแรก ๆ ของจีนที่เปิดสู่โลกกว้าง

159559111694

ในปี 2527 รัฐบาลจีนกำหนดให้ต้าเหลียนเป็น 1 ใน 14 เมืองชายฝั่งทะเลของจีนที่เปิดรองรับการค้าและการลงทุนของต่างชาติ ตามนโยบายเปิดเสรีเศรษฐกิจ ด้วยการเชิญชวนต่างชาติให้เข้ามาลงทุน ซึ่งทำให้เมืองมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง

นับตั้งแต่เปิดเขตการค้าเสรีนำร่องที่ชื่อว่า “ต้าเหลียน (เหลียวหนิง)” ในปี 2560 รัฐบาลท้องถิ่นได้เพิ่มความรวดเร็วในพิธีการศุลกากรขาเข้ามากถึง 30% ขณะที่ความเร็วในการส่งออกสินค้าเพิ่มขึ้นกว่า 2 เท่า ขณะนี้เมืองต้าเหลียนเป็นที่ตั้งของบริษัทต่างชาติ 920 ราย และทางการท้องถิ่นยังคงเดินหน้าสนับสนุนให้ต่างชาติเข้ามาเปิดธุรกิจที่นี่

ปัจจุบัน ต้าเหลียนกลายเป็นศูนย์กลางทั้งด้านการขนส่งทางเรือ โลจิสติกส์ อุตสาหกรรม และการเงินระดับภูมิภาค เนื่องจากความหลากหลายและคุณภาพของผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ของเมือง

นอกจากนี้ ต้าเหลียนยังเฟื่องฟูในแง่ของการเป็นผู้ผลิตเครื่องจักร อิเล็กทรอนิกส์ สารเคมี ปิโตรเคมีภัณฑ์ และเสื้อผ้า

--------------------

อ้างอิง: Britannica, CGTN, RYT9