'แบงก์ชาติ' ฟันธงส่งออกไทยพ้นจุดต่ำสุด

'แบงก์ชาติ' ฟันธงส่งออกไทยพ้นจุดต่ำสุด

“แบงก์ชาติ” ฟันธงส่งออกไทยพ้นจุดต่ำสุด หากทั่วโลกไม่กลับมาล็อกดาวน์ครั้งใหญ่ ระบุยอดส่งออก มิ.ย.หดตัวลึกเพราะทองคำ ขณะสินค้าอื่นเริ่มเห็นสัญญาณดีขึ้น

สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) กระทรวงพาณิชย์ รายงานสถานการณ์การค้าระหว่างประเทศเดือน มิ.ย.2563 โดยการส่งออกเดือน มิ.ย.ปีนี้ ติดลบต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 3 โดยมีมูลค่าการส่งออก 16,444 ล้านดอลลาร์ เทียบช่วงเดียวกันกับปีที่แล้วลดลง 23.17% ในขณะที่การนำเข้ามีมูลค่า 14,833 ล้านเดอลลาร์ ลดลง 18.05% เกินดุลการค้า 1,610 ล้านดอลลาร์

ส่วนช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้ (ม.ค.-มิ.ย.) การส่งออกมีมูลค่า 114,343 ล้านดอลลาร์ ลดลง 7.09% การนำเข้ามีมูลค่า 103,642 ล้านดอลลาร์ ลดลง 12.62% เกินดุลการค้า 10,701 ล้านดอลลาร์

นางสาวพิมพ์ชนก วอนขอพร ผู้อำนวยการ สนค.กล่าวว่า การส่งออกเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา ลดลงมากที่สุดในรอบ 131 เดือน นับจากเดือน ก.ค.2552 โดยปัจจัยที่ทำให้การส่งออกลดลงยังคงเป็นผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่กดดันการค้าโลก และกระทบต่อการส่งออกของหลายประเทศ รวมทั้งไทย และยังมีความเสี่ยงจากการแพร่ระบาดรอบ 2 อาจทำให้เกิดการล็อกดาวน์อีกครั้ง ปัจจัยดังกล่าวจะกระทบต่อการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของหลายประเทศ 

นายดอน นาครทรรพ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายเศรษฐกิจมหภาค ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า ตัวเลขส่งออกที่กระทรวงพาณิชย์ประกาศออกมาถือว่าไม่ได้เลวร้ายมากนักและค่อนข้างดีกว่าที่ ธปท. คาดการณ์ไว้ด้วย ซึ่งถ้าดูไส้ในจะเห็นว่าสินค้าส่งออกทุกตัวยกเว้นทองคำมีสัญญาณดีขึ้น รวมทั้งตลาดส่งออก เช่น สหรัฐ ก็กลับมาขยายตัวได้ครั้งแรกในรอบหลายเดือน

“โดยรวมๆ แล้วถือว่าไม่ได้แย่มาก ตัวเลขรวมอาจดูลึกกว่าเดือนที่แล้ว (พ.ค.) เป็นเพราะทองคำ ถ้าหักทองคำออกจะหดตัวเพียง 16.8% (ตัวเลขของกระทรวงพาณิชย์) สาเหตุส่วนหนึ่งเพราะเดือนมิ.ย.ปีที่แล้วเราส่งออกทองคำค่อนข้างมากจึงทำให้ฐานสูง ถ้าดูสินค้าตัวอื่นๆ จะเห็นว่าเริ่มมีสัญญาณที่ดีขึ้นหรือหดตัวน้อยลงในทุกสินค้า”

สำหรับแนวโน้มการส่งออกในระยะข้างหน้าหากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 สามารถควบคุมได้ดีขึ้น ไม่เกิดการล็อกดาวน์หรือปิดประเทศในวงกว้างเหมือนช่วงที่ผ่านมา เชื่อว่าการส่งออกของไทยน่าจะพ้นจุดต่ำสุดไปแล้ว หลังจากนี้การส่งออกน่าจะค่อยๆ ทยอยฟื้นตัวขึ้น