พาณิชย์จับมือเอกชนตรึงราคาหมู 

พาณิชย์จับมือเอกชนตรึงราคาหมู 

“จุรินทร์”จับมือเอกชน ห้างโมเดิร์นเทรด จำหน่ายหมูราคาถูกกก.ละ 130  บาท  ลดค่าครองชีพประชาชน ลั่นยังไม่ห้ามส่งออก

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์  เปิดเผยหลังลงพื้นที่ห้างแมคโคร สาขานครอินทร์ สำรวจราคาหมูชำแหละ ว่า หลังการหารือร่วมกันทั้ง 4 ฝ่าย คือกลุ่มผู้เลี้ยงหมู ผู้ค้าปลีก ห้างโมเดริ์นเทรด และหน่วยงานภาครัฐ มีความเห็นร่วมกันว่าควรจะจัดโครงการพาณิชย์ลดราคาช่วยประชาชนในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการจำหน่ายเนื้อหมูราคาถูก เพื่อช่วยลดภาระค่าครองชีพให้กับพี่น้องประชาชนที่บริโภคเนื้อหมูทั่วทั้งประเทศ โดยได้กำหนดมาตรการร่วมกันเบื้องต้นทางสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติได้ให้ข้อมูลว่า ขณะนี้สมาคมได้ตรึงราคาหมูอยู่ที่กิโลกรัมละ 80 บาทหรือไม่เกิน 80 บาท โดยจะดำเนินการให้ สมาชิกของสมาคมปฏิบัติไปตามนี้ถือว่าเป็นการเสนอของสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ เพื่อที่จะไม่ทำให้ภาระค่าครองชีพของประชาชนสูงขึ้นโดยไม่จำเป็น

159558223746

นายจุรินทร์ กล่าวว่า สำหรับในส่วนของห้างโมเดิร์นเทรดซึ่งประกอบด้วยห้างที่เข้าร่วมโครงการ 3 ห้าง 1.ห้างแม็คโคร 2.ห้างเทสโก้ โลตัส 3.ท็อปส์ ซุปเปอร์มาร์เก็ต ซึ่งได้ให้คำยืนยันว่าจะจำหน่ายหมูเนื้อแดงมาตรฐานคือเนื้อสะโพกกับเนื้อไหล่ กิโลกรัมละไม่เกิน 130 บาท ในส่วนของสมาคมตลาดสดซึ่งมีสมาชิกอยู่ในกรุงเทพ และปริมณฑล จะกำชับไปยังแผงขายเนื้อหมูต่าง ๆในตลาดที่เป็นสมาชิกให้ขายหมูเนื้อแดงที่ปลายทางที่สุดไม่เกินกิโลกรัมละ 150 บาท ส่วนกระทรวงพาณิชย์ พาณิชย์จังหวัดทั่วทั้งประเทศจะได้ร่วมมือกับสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติทำโครงการร่วมกันในการที่จะขายหมูเนื้อแดงในราคาพิเศษ คือกิโลกรัมละไม่เกิน 130 บาทโดยจะจัดกระจายไปทุกจังหวัดทั่วทั้งประเทศสำหรับวันนี้ได้เริ่มต้นโครงการนี้แล้วใน 44 จังหวัด วันพรุ่งนี้และวันมะรืนนี้จะปรับราคาหมูที่เขียงหมูปลายทางให้กลับสู่ภาวะปกติ

"ถือว่าเป็นโอกาสทองของประเทศไทยสำหรับการที่จะส่งออกเนื้อหมูเพื่อทำรายได้เข้าประเทศเพราะว่ามีความต้องการในตลาดต่างประเทศสูงมากเช่น จีน เวียดนาม สิงคโปร์ ประเทศเพื่อนบ้านของเราเพราะฉะนั้นผู้ส่งออกก็ควรไปหาโอกาสในต่างประเทศ เพื่อส่งออกเนื้อหมูถ้าเราเริ่มต้นตอนนี้ได้ในขณะที่ตลาดต้องการ เราก็อาจจะขยายตลาดเป็นการนำรายได้เข้าประเทศ” นายจุรินทร์ กล่าว

159558225655

นายจุรินทร์ กล่าวว่า  อย่างไรก็ตาม กระทรวงพาณิชย์จะต้องดูให้เกิดความสมดุล 1.ให้ผู้เลี้ยงมีรายได้เพียงพอกับการยังชีพ 2.โรงชำแหละโรงฆ่าทำธุรกิจก็ต้องมีกำไรตามสมควร 3.ห้างค้าปลีกค้าส่งเขียงหมูต่าง ๆควรจะมีรายได้มีผลกำไรที่จะทำให้อยู่ได้ 4.ผู้ส่งออก ถ้ายังสามารถส่งออกนำรายได้เข้าประเทศได้ก็จะถือว่าต้องเปิดโอกาส 5. ต้องไม่ทำให้ราคาหมูในประเทศสูงจนเป็นภาระของผู้บริโภค “ต้องสร้างความสมดุลความยุติธรรม กับทุกฝ่าย ซการส่งออกเนื้อหมูนำรายได้เข้าประเทศทำได้เราก็ควรจะทำ แต่ต้องไม่ก่อให้เกิดภาระหรือทำให้หมูภายในประเทศราคาสูงจนเป็นภาระของผู้บริโภค และจะติดตามโดยใกล้ชิดทุกวัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าโดยวันนี้ตั้งแต่ช่วงเวลา 11.30 น. รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ได้ประชุมหารือระหว่างกระทรวงพาณิชย์และผู้เกี่ยวข้อง เช่น นายสุรชัย สุทธิธรรม นายกสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ นายปริญญา ธรรมวัฒนะ นายกสมาคมตลาดสดไทย บมจ.สยามแม็คโคร บรรษัทบจ.เอก-ชัย ดีสทริบิวชั่น ซิสเทม บมจ.บิ๊กซีซุปเปอร์เซ็นเตอร์บจ. เซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล Fresh Delicatessen บจ. เดอะมอลล์ กรุ๊ป โดยเน้นว่าประชาชนจะต้องมีเพียงพอสำหรับการบริโภคและราคาไม่แพง