ปรับลดลง ปัจจัยภายนอกเป็นลบมากขึ้นอีก

ปรับลดลง ปัจจัยภายนอกเป็นลบมากขึ้นอีก

คาดว่าตัวเลขเศรษฐกิจโลกในระยะถัดไป น่าจะอ่อนแอลงเทียบกับช่วง 1-2 เดือนที่ผ่านมาซึ่งฟื้นตัวค่อนข้างแรง

มุมมอง SET Index วันศุกร์ฯ: ฝ่ายวิจัยฯ ประเมินดัชนีฯ ปรับลดลง ตามปัจจัยต่างประเทศที่เป็นลบมากขึ้น ผนวกกับตลาดหุ้นไทยจะปิดทำการ 4 วัน (25-28 ก.ค.) น่าจะมีแรงขายลดความเสี่ยงออกมาไม่มากก็น้อย ท่ามกลางปัจจัยแวดล้อมต่างๆ ที่ยังมีความไม่แน่นอน...

ปัจจัยต่างประเทศ - เป็นลบ: i) ตลาดหุ้นสหรัฐฯ ปรับลงค่อนข้างแรง ตอบรับตัวเลขผู้ขอรับสวัสดิการว่างงาน (weekly jobless claims) ที่สูงกว่าที่ consensus คาด ส่งผลให้ตลาดกังวลมากขึ้นต่อโมเมนตัมการฟื้นตัวของภาคแรงงานสหรัฐฯ ii) จำนวนผู้ติดเชื้อ COVID-19 ทั่วโลกเพิ่มขึ้น ถึง 2.8 แสนคนต่อวันเป็นวันที่สองติดต่อกัน ล่าสุดโดนัลด์ ทรัมป์ยกเลิกกิจกรรมหาเสียงในรัฐฟลอริดา สะท้อนถึงความรุนแรงของการระบาดในจุดดังกล่าว... ทั้งนี้ในช่วงบ่ายวันนี้ นักลงทุนยังควรติดตามตัวเลข Markit flash PMI เดือน ก.ค. ของประเทศในฝั่งยุโรป และที่สำคัญคือ flash PMI ของฝั่งสหรัฐฯ ในคืนวันนี้ ซึ่งจะชี้ให้เห็นว่าการกลับมาระบาดของ COVID-19 มีผลมากน้อยเพียงใดต่อเศรษฐกิจโลก... ในมุมมองของเรา เราคาดว่าตัวเลขเศรษฐกิจโลกในระยะถัดไป น่าจะอ่อนแอลงเทียบกับช่วง 1-2 เดือนที่ผ่านมาซึ่งฟื้นตัวค่อนข้างแรง

ปัจจัยภายในประเทศ - เป็นกลาง: i) ติดตามตัวเลขส่งออก/นำเข้าของไทย เดือน มิ.ย. ซึ่งล่าช้ามาจากเมื่อวานนี้ ล่าสุด (อิงสำนักข่าวบลูมเบิร์ก) คาดว่าตัวเลขดังกล่าวจะออกมา 10.30 น. วันนี้ ซึ่ง consensus คาดว่ามูลค่าส่งออก -15% YoY และมูลค่าการนำเข้า -16% YoY

ปัจจัยที่ต้องติดตามในสัปดาห์หน้า (29 - 31 ก.ค.): i) ผลประชุม ธ.กลางสหรัฐฯ (เฟด) วันที่ 29 ก.ค. ii) ตัวเลขเศรษฐกิจไทยเดือน มิ.ย. และไตรมาส 2/2563 จากทาง ธปท. ในวันที่ 31 ก.ค. ขณะที่ในสัปดาห์หน้าจะเริ่มเข้าช่วงรายงานงบไตรมาส 2/2563 ของกลุ่มที่ไม่ใช่ธนาคารพาณิชย์

หุ้นเด่นวันนี้ ตามปัจจัยพื้นฐาน 

เก็งกำไร ESSO* / ย่อซื้อ GULF*

- ESSO* (เป้าพื้นฐาน 9.5 บาท) 1) ประเมินแนวรับ 7.8 บาท และ 7.6 บาท / แนวต้าน 8.25 บาท หากผ่านแนวต้านนี้ไปได้ประเมินทดสอบแนวต้านถัดไป 8.75 บาท (Stop loss 7.4 บาท) 2) ประเมิน Catalyst บวก i) ผลการดำเนินงาน 2Q63 Turnaround เป็นกำไรราว 1 พันล้านบาท (กำไรสต็อก +
ค่าการกลั่นดีขึ้น QoQ) และ ii) Sentiment บวกจากการเตรียม IPO บ.ลูก PTT* (ปั๊มน้ำมัน OR) ปลายปีนี้ โดย ESSO* มี EBITDA จากธุรกิจปั๊มน้ำมันราว 20-25% ... นักลงทุนอาจพิจารณา "เก็งกำไร" หุ้นโรงกลั่นที่คาดกำไร 2Q63 Turnaround SPRC* (รับ 6.65 / ต้าน 7.15 - 7.3 / Stop loss
6.6), TOP* (รับ 42.5 / ต้าน 46 / Stop loss 42)

- GULF* (เป้าพื้นฐาน 40.25 บาท ... หลัง XR 37.25 บาท) 1) ประเมินแนวรับ 34 บาท และ 33 บาท / แนวต้าน 35 - 37 บาท (Stop loss 30 บาท) 2) ฝ่ายวิจัยฯมีมุมมองบวกต่อแผนการเพิ่มทุนของ GULF ที่จะเป็นการขาย RO อัตรา 10:1 ที่ราคา 30 บาท/หุ้น (XR วันที่ 7 ส.ค.) i) ขยายการ
ลงทุนโครงการใหม่ในอนาคต และ ii) Net interest bearing debt จะลดลงจาก 2.9 เท่า เหลือเพียง 1.4 เท่า ทั้งนี้ ฝ่ายวิจัยฯประเมินผลบวกมากกว่าผลของ Dilution effect 3) แนวโน้มผลการดำเนินงาน 2Q63 Turnaround QoQ พลิกเป็นกำไร จาก i) ไม่มีผลขาดทุนอัตราแลกเปลี่ยนจำนวนมากเช่นใน
1Q63 ii) ผลการดำเนินงานของธุรกิจหลักยังโต YoY

หุ้นมีข่าว

(0) 'ออมสิน' เขย่าตลาดนอนแบงก์ เตรียมปล่อยกู้ 'พีโลน-บัตรเครดิต' (กรุงเทพธุรกิจ) ดอกเบี้ยต่ำกว่าคู่แข่ง 8-10% หวังช่วยลดภาระประชาชน พร้อมเปิดทางให้มารีไฟแนนซ์ได้ มั่นใจช่วยกดดอกเบี้ยในตลาดต่ำลง พร้อมประกาศยืดพักชำระหนี้ยาวถึงสิ้นปี ด้าน "นอนแบงก์" มั่นใจไร้ผลกระทบ ชี้ถือเป็นทางเลือกให้คนเข้าถึงแหล่งเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ

(+ GULF*) ระดม 3.2 หมื่นล้าน ลงทุนไทย-ตปท.เต็มสูบ! ควง BGRIM* แจง ADB ขายหุ้นไม่กระทบ-ยันโตต่อเนื่อง (ข่าวหุ้น) บอร์ด GULF ไฟเขียวเพิ่มทุน 1,066.65 ล้านหุ้น เสนอขายให้กับผู้ถือหุ้นเดิม (RO) ในอัตราส่วน 10 หุ้นเดิมต่อ 1 หุ้นเพิ่มทุนใหม่ ราคาขายหุ้นละ 30 บาท ระดมทุนเฉียด 3.2
หมื่นล้านบาท รองรับการลงทุนในประเทศและต่างประเทศเต็มสูบ กำหนดขึน้ XR วันที่ 6 ส.ค.นี ้และเปิดจองซือ้ 14-18 ก.ย.นี ้ พร้อมควง BGRIM แจง ADB เทขายหุ้นที่ถืออยู่ออกมาไม่กระทบปัจจัยพืน้ ฐานธุรกิจ ลั่นผลประกอบการโตต่อเนื่อง เดินหน้าขยายกำลังการผลิตไฟฟ้าตามแผน

(+) TQM* รับเตรียมแตกพาร์ ชงบอร์ดจ่ายปันผลครึ่งปี (ข่าวหุ้น) ทีคิวเอ็ม คอร์ปอเรชั่น (TQM) รับข้อเสนอผู้ถือหุ้นเรื่อง "แตกพาร์" พร้อมชงบอร์ดเดือน ส.ค.นี้ เพื่อจ่ายเงินปันผลระหว่างกาล และซื้อกิจการในสปป.ลาว ด้านโบรกฯ ชี้ไตรมาส 2 สวยมาก ย้ำ TQM ยังเติบโตสูงผ่านพันธมิตรบริษัทประกัน 24 แห่งเพิ่มยอดขายแบบ cross-selling เช่น ออมสิน แบงก์กรุงไทย และ 3BB broad-band และธุรกิจ "กลุ่มเสี่ยเจริญ" เข้ามาหนุน สิ้นปีรับกำไรสุทธิ 733 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 45%

(+) BCPG คว้าเมืองจุฬาฯ อัจฉริยะ สัญญา 20 ปี สร้างรายได้ 7.5 พันล้าน (ข่าวหุ้น) "บีซีพีจี" จับมือพันธมิตร "เคพเพล-ทีมกรุ๊ป" คว้าโปรเจกต์ "เมืองจุฬาฯ อัจฉริยะ" อายุสัญญา 20 ปี คาดสร้างรายได้ 7,500 ล้านบาท เตรียมพร้อมรุกธุรกิจใหม่ "ระบบผลิตความเย็น" เล็งเจาะตลาดพื้นที่เมืองใหม่ในไทยและ
ต่างประเทศ