'สาธิต เซกัล' ร้อง ผบ.ทบ. ห่วงการเคลื่อนไหวจาบจ้วงสถาบัน

'สาธิต เซกัล' ร้อง ผบ.ทบ. ห่วงการเคลื่อนไหวจาบจ้วงสถาบัน

"สาธิต เซกัล" นำมวลชนคนรักสถาบัน ยื่นหนังสือถึง ผบ.ทบ. ห่วงการเคลื่อนไหวจาบจ้วงสถาบัน ด้าน "หมอตุลย์" เรียกร้องเยาวชน ฟังสลิ่มบ้าง ศึกษาประวัติศาสตร์และข้อมูลจากคนรุ่นหลัง

เมื่อวันที่ 24 ก.ค. 63 นายสาธิต เซกัล ประธานสมาคมนักธุรกิจอินเดีย-ไทย พร้อมกลุ่มพลเมืองไทยผู้รักและเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ ยื่นหนังสือถึง พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก ที่กองทัพบก โดยมี พล.ท.วิชาญ สุขสง รองเสนาธิการทหารบก รับหนังสือแทน โดยขอให้ดูแลและแก้ไขปัญหากรณีการก้าวล่วง ละเมิดต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ ของกลุ่มผู้ชุมนุมที่ทำกิจกรรมในช่วงที่ผ่านมา เนื่องจากมีความห่วงใยต่อประเด็นดังกล่าว แม้ว่าเป็นสิทธิที่กระทำได้ภายใต้ขอบเขตกฎหมาย แต่การชุมนุมนำเอาสถาบันพระมหากษัตริย์มาเกี่ยวข้องในทางที่ไม่เหมาะสม ถือเป็นการล่วงละเมิด เพราะสถาบันพระมหากษัตริย์ถือเป็นสถาบันอันสูงสุดที่คนไทยเคารพเทิดทูนตลอดมา อีกทั้งกฎหมายรัฐธรรมนูญยังให้ความคุ้มครอง ในฐานะอันเป็นที่เคารพสักการะ ผู้ใดจะละเมิดมิได้

159557676520

159557678065

ด้าน นายแพทย์ตุลย์ สิทธิสมวงศ์ อดีตแกนนำกลุ่มคนเสื้อหลากสี เรียกร้องให้นักศึกษาที่ออกมาเคลื่อนไหวในช่วงนี้ศึกษาข้อมูลทางการเมือง 14 ตุลาคม 2516 และ 6 ตุลาคม 2519 รวมทั้งเหตุการณ์เดือนพฤษภาคม 2535 ให้รอบด้าน พร้อมย้ำว่ามีประชาชนอีกเป็นจำนวนมากที่รัก และปกป้องสถาบัน

"ขอให้เยาวชนเข้าใจข้อมูลอย่างถูกต้อง ฟังเราบ้าง เราก็คือรุ่นพ่อรุ่นแม่ ปู่ย่าตายาย ของพวกคุณทั้งนั้น อย่ามาแบ่งแยกกัน เราไม่จำเป็นต้องแสดงพลังเพื่อโต้แย้งถกเถียงกัน พร้อมย้ำว่า เราพร้อมสนับสนุนกองทัพ ในการปกป้องสถาบันอย่างถึงที่สุด ขอน้องๆ กรุณาเปิดฟังสลิ่มบ้าง ว่าสลิ่มเขาพูดกันว่าอย่างไร จริงหรือเท็จอย่างไร"

159557679416

159557681169

อย่างไรก็ตาม ทางกลุ่มฯ พร้อมที่จะอยู่เคียงข้างและสนับสนุนการดำเนินการของกองทัพในทางละมุนละม่อม แต่ไม่ใช่การปลุกผู้ชุมนุมมาต่อสู้เพื่อทำความเข้าใจ และดำเนินการกับผู้ที่ล่วงละเมิดสถาบัน พร้อมขอให้เยาวชนรับฟังความจริงจากรุ่นพ่อรุ่นแม่ ที่สถาบันพระมหากษัตริย์ เป็นศูนย์รวมจิตใจประสานความสามัคคี และปกป้อง นักศึกษาและประชาชนทุกคนอย่างเท่าเทียมกัน

159557682567