‘ซัมซุง’ คาด ‘6จี’ มาปี73 เปลี่ยนสังคมโลกธุรกิจ

‘ซัมซุง’ คาด ‘6จี’ มาปี73 เปลี่ยนสังคมโลกธุรกิจ

ซัมซุงเผยรายงานสมุดปกขาวชี้ 6จี กำลังมา เร็วกว่า 5จี 50เท่า สร้างจุดเปลี่ยนสำคัญคาดปี 2573 โลกได้ใช้ประโยชน์เชิงพาณิชย์ 

ซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ เผยแพร่รายงานสมุดปกขาว เรื่อง “The Next Hyper-Connected Experience for All” สรุปวิสัยทัศน์และทิศทางการพัฒนาเทคโนโลยีสื่อสารเจเนอเรชันที่ 6 หรือ 6จี ครอบคลุมประเด็นต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็น เทรนด์การเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญ ทั้งเทคโนโลยีและสังคม บริการใหม่ๆ ข้อกำหนดไปจนถึงเทคโนโลยีที่จะนำมาใช้ และระยะเวลาที่คาดว่าจะแล้วเสร็จสำหรับการพัฒนามาตรฐาน 6จี

สำหรับวิสัยทัศน์ของซัมซุงในการผลักดันนวัตกรรม 6จี คือ การมอบประสบการณ์การเชื่อมต่อแบบไร้ขีดจำกัด (Hyper-connected) สู่ทุกมุมของชีวิต และเพื่อเร่งเดินหน้าพัฒนา 6จี ทีมวิจัยและพัฒนาของซัมซุง จึงได้ก่อตั้งศูนย์วิจัยด้านการสื่อสารขั้นสูงขึ้นตั้งแต่เดือนพฤษภาคมเมื่อปีที่ผ่านมา

"แม้การให้บริการเทคโนโลยี 5จี เชิงพาณิชย์จะอยู่ในช่วงเริ่มต้น แต่ก็ไม่เร็วเกินไปที่จะเตรียมความพร้อมสำหรับเทคโนโลยี 6จี เพราะโดยทั่วแล้วการเปลี่ยนถ่ายเทคโนโลยีนั้นต้องใช้ระยะเวลาประมาณ 10 ปี นับตั้งแต่เริ่มวิจัยไปจนถึงการวางจำหน่าย” 

นายซองฮุน ชอย หัวหน้าศูนย์วิจัยการสื่อสารขั้นสูง ซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ กล่าวว่า ซัมซุงได้เปิดตัวการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยี 6จี ที่พัฒนามาจากประสบการณ์และการทำงานในแวดวงเทคโนโลยีการสื่อสารทางไกลมาหลายเจเนอเรชันจนถึง 5จี ในปัจจุบัน ซึ่งระยะต่อไปซัมซุงตั้งใจเป็นผู้นำสร้างมาตรฐาน 6จี โดยการร่วมมือกับหลายภาคส่วน เช่น สถาบันการศึกษา และภาครัฐ

จากเนื้อหาในสมุดปกขาว ซัมซุง คาดการณ์ถึงอนาคตว่า จะได้เห็นการกำหนดมาตรฐาน 6จี ได้สำเร็จในปี 2571 ก่อนเริ่มส่งเทคโนโลยีเชิงพาณิชย์ไปสู่ผู้บริโภคในราวปี 2573 โดยผู้ใช้หลักของ 6จี จะเป็นทั้งมนุษย์และเครื่องจักร โดดเด่นด้วยการให้บริการขั้นสูง เช่น เทคโนโลยี เอ็กซ์อาร์ (XR : extended reality) ทั้งรูปแบบโฮโลแกรมบนมือถือที่เที่ยงตรงสูง หรือแบบจำลองดิจิทัลเสมือนจริง

ขณะที่ 5จี จะมุ่งให้ความสำคัญด้านประสิทธิภาพเป็นหลัก แต่สำหรับ 6จี ซัมซุงได้ระบุข้อกำหนด 3 ประเภทที่จะบ่งบอกความเป็น 6จี ทั้งด้านประสิทธิภาพ สถาปัตยกรรม และความน่าเชื่อถือ เช่น ประสิทธิภาพของ 6จี ต้องมีอัตราส่งข้อมูลสูงสุดถึง 1,000 กิกะบิตต่อวินาที มีอัตราการส่งเร็วขึ้นถึง 50 เท่า หรือนับเป็น 1 ใน 10 ของ 5จี

ข้อกำหนดสถาปัตยกรรม 6จี ประกอบด้วยการแก้ไขปัญหาที่เกิดจากความสามารถคำนวณที่จำกัดของอุปกรณ์มือถือ รวมถึงนำปัญญาประดิษฐ์ หรือเอไอไปใช้ตั้งแต่ระยะเริ่มต้นของการพัฒนาเทคโนโลยี ให้สามารถผนวกรวมกับเครือข่ายใหม่ได้ยืดหยุ่น สุดท้ายความน่าเชื่อถือ 6จี ต้องคำนึงถึงปัญหาด้านความปลอดภัย และความเป็นส่วนตัวที่เกิดขึ้นจากการใช้งานข้อมูลและเทคโนโลยี เอไอ อย่างแพร่หลายด้วย

รายงานดังกล่าว ยังระบุเทคโนโลยีพื้นฐานที่มีความสำคัญในการพัฒนา 6จี เช่น การใช้สัญญาณคลื่นความถี่เทราเฮิร์ต (Terahertz) เทคโนโลยีเสาอากาศแบบใหม่ที่รองรับคลื่นสัญญาณช่วงความถี่สูง การบริหารโครงข่ายร่วม (spectrum sharing) เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพใช้งานความถี่ และใช้เอไอ ในการสื่อสารไร้สาย