เคลื่อนไหวกรอบแคบจากการที่นักลงทุนอาจลดการถือครองหุ้นข้ามวันหยุดยาว

เคลื่อนไหวกรอบแคบจากการที่นักลงทุนอาจลดการถือครองหุ้นข้ามวันหยุดยาว

หุ้นสหรัฐฯ ย่อตัวจากแรงทำกำไรและตัวเลขผู้ข้อรับสวัสดิการว่างงานที่เพิ่มขึ้น

หุ้นสหรัฐฯ ปรับลดลง 1-2% ทั้งนี้มีแรงขายทำกำไรหุ้นกลุ่มเทคโนโลยี แม้ผลประกอบการของหุ้นขนาดใหญ่ออกมาดีตามตลาดคาด ขณะที่ตลาดระยะสั้นเคลื่อนไหวเชิงลบ จากจำนวนผู้ติดเชื้อโควิดสหรัฐฯ เพิ่มถึง 4 ล้านราย โดยระยะเวลาของการเพิ่มขึ้นทุก 1 ล้านราย สั้นลงเรื่อยๆ จาก 98, 43, 27 เหลือเพียง 16 วัน นอกจากนั้นตลาดยังตอบรับเชิงลบต่อตัวเลขผู้ข้อรับสวัสดิการว่างงานที่เพิ่มขึ้นครั้งแรกในรอบเกือบ 4 เดือน

บรรยากาศลงทุนระยะสั้นเป็นลบจากการได้ทีมเศรษฐกิจที่ล่าช้า และเข้าสุ่ช่วงหยุดยาว คาดบรรยากาศลงทุนระยะสั้นเป็นลบ ขณะที่ปริมาณการซื้อขายอาจเบาบางลงเนื่องจากเข้าสุ่ช่วงหยุดยาว ขณะที่ปัจจัยในตลาดโลกมีปัจจัยลบระยะสั้นที่เพิ่มขึ้น นอกจากนี้การถอนตัวของผู้ที่ถูกทาบทาบให้เป็นรมว. สะท้อนแรงกดดันทางการเมืองในระดับสูง ซึ่งจะทำให้ผู้ที่จะเข้ามารับผิดชอบเศรษฐกิจและกระทรวงการคลังทำงานได้อย่างยากลำบากและอาจถอนตัว

ติดตามตัวเลขส่งออก สัปดาห์หน้าผลประกอบการ SCC, PTTEP ดีกับปิโตรเคมี แต่ช่วงสั้นระวังงบ IVL คาดการรายงานตัวเลขส่งออกวันนี้ -15% ขณะที่สัปดาห์หน้าติดตามผลประกอบการของ SCC (29 ก.ค.) และ PTTEP (30 ก.ค.) ซึ่งเราคาดผลประกอบการของ SCC ที่ดีจะส่งผลบวกต่อการเก็งกำไรกลุ่มปิโตรเคมีอื่น อาทิ PTTGC และ VNT อย่างไรก็ตาม IVL มีแนวโน้มรายงานกำไรอ่อนแอกว่าคาด เนื่องมาจากผลของธุรกิจที่เข้าซื้อในปีที่ผ่านมา ดังนั้นระวังความผันผวนราคาช่วงสั้น และยังคงมุมมองรอซื้อ IVL หลังประกาศงบไปแล้ว

ภาพรวมกลยุทธ์ แม้ค่าเงินเหรียญสหรัฐฯ อ่อนค่าอย่างรวดเร็ว แต่มักมีการกลับไปแข็งค่าในช่วง 2-3 เดือนก่อนการเลือกตั้งประธานาธิปดี เป็นปัจจัยที่ทำให้ต้องระวังตลาดอาจผันผวนเพิ่มขึ้นในช่วงนี้ การเก็งกำไรจึงยังเน้นเลือกหุ้นรายตัว โดยมีกรอบการเก็งกำไรระยะสั้น ขยับขึ้นแป็น 1348-1391 จุด  // หุ้นแนะนำวันนี้ เก็งกำไร PTTGC*, VNT*, CKP*, TPCH*

แนวรับ 1,340-1,350 จุด / แนวต้าน : 1,364 จุด สัดส่วน : เงินสด 60% : พอร์ตหุ้น 40%

ประเด็นการลงทุน

สถานการณ์โควิด – ผู้ติดเชื้อทั่วโลกสะสม 15,639,706 ราย โดยติดเชื้อเพิ่มล่าสุด 273,789 ราย เสียชีวิต 6,240 ราย ขณะที่สหรัฐฯ ผู้ติดเชื้อล่าสุด 68,278 ราย เสียชีวิต 1,114 ราย ซึ่งตัวเลขการเสียชีวิตของทั้งโลกและสหรัฐฯ ที่เกิน 5,000 และ 1,000 ราย ต่อเนื่องหลายวัน เป็นปัจจัยลบที่ทำให้ความกังวล

UBS เพิ่มคาดการณ์เศรษฐกิจจีน– UBS ปรับเพิ่มคาดการณ์อัตราขยายตัวของเศรษฐกิจจีนปี 63 จาก 1.5% เป็น 2.5% จากการบริโภคที่เริ่มฟื้นตัวและการลงทุนที่แข็งแกร่ง

รัสเซียพิจารณาทำมาตรการประกันความเสี่ยงน้ำมัน – ประธานาธิบดีรัสเซีย ปูติน สั่งการให้รัฐบาลรัสเซียพิจารณาการทำประกันความเสี่ยง (Hedging) ราคาน้ำมันขาลง

ดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมเพิ่มต่อเป็นเดือนที่ 2 –อยู่ที่ 80 เพิ่มขึ้นจาก 78.4 ในเดือน พ.ค. โดยเป็นการปรับเพิ่มขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2 จากปัจจัยบวกที่รัฐบาลผ่อนปรนมาตรการ lockdowns เฟส 3 และ 4รวมถึงการยกเลิกคำสั่งเคอร์ฟิวส์

กลุ่มไฟแนนซ์ – ระยะสั้นอาจได้รับปัจจัยลบจากข่าว ธนาคารออมสิน เตรียมรุกธุรกิจสินเชื่อนอนแบงค์ เสนอสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำกว่าคู่แข่ง 8-10% อย่างไรก็ตามยังไม่มีรายละเอียดหรือแผนงานของทางออมสิน ทั้งนี้เรามีมุมมองเป็นลบต่อกลุ่มไฟแนนซ์ โดยกังวลการเพิ่มขึ้นของสำรอง และการปรับลดเพดานดอกเบี้ย จะกดดันต่อผลการดำเนินงานในครึ่งปีหลัง

GULFประกาศเพิ่มทุน 10:1 ที่ราคา 30 บาท (XR 6 ส.ค.) ซึ่งเป็นราคาที่มีส่วนลดจากราคาซิอขายเฉลี่ย 15 วันอยู่ 21% การเพิ่มทุนดังกล่าวจะได้เงิน 32,000 ล้านบาท เพื่อลงทุนในโครงการโรงไฟฟ้าที่ยุโรป และสำรองสำหรับโครงการในลาวและเวียนนาม เราประเมินราคาเหมาะสมหลังเพิ่มทุนที่ 39 บาท

ประเด็นติดตาม: 24 ก.ค. ตัวเลขส่งออก, ครม. พิจารณามาตรการฟื้นฟูภาคการท่องเที่ยว/ 9 ส.ค. เลือกตั้งซ่อมสมุทรปราการ

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)