นักศึกษา ม.อ. ชุมนุมไล่อธิการบดี จี้รัฐบาลยุบสภา ทบทวนนิคมฯจะนะ

นักศึกษา ม.อ. ชุมนุมไล่อธิการบดี จี้รัฐบาลยุบสภา ทบทวนนิคมฯจะนะ

กลุ่มนักศึกษา ม.อ. ชุมนุมไล่อธิการบดี เหตุห้ามชุมนุม จี้รัฐบาลยุบสภา และทบทวนนิคมฯจะนะ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บ่ายวานนี้ (23 ก.ค. 2563) ที่หน้าตึกส้ม มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี ได้มีกลุ่มนักศึกษา มอ.ปัตตานี องค์กรนักศึกษา และยาวชนในนามกลุ่มเยาวชนปลดแอก - Free YOUTH กว่า 300 คน นำโดยนศ.คณะรัฐศาสตร์ ต่างพากันรวมตัวจัดกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ สลับกันขึ้นเวทีปราศรัย

โดยเน้นกล่าวโจมตีการทำงานรัฐบาล พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา รวมทั้งโจมตีการทำงานและจุดยืน การทำงานของ ผศ.ดร.นิวัติ แก้วประดับ อธิการบดีมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ที่ได้มีการออกประกาศ การใช้พื้นที่ภายใน 5 วิทยาเขตของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ตามที่รัฐบาลออก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยมิให้มีการใช้พื้นที่ในการจัดกิจกรรม การชุมนุม การนัดหมาย ที่มีการรวมตัวเป็นจำนวนมากของบุคลากร นักเรียน นักศึกษา และบุคคลทั่วไป เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

จึงทำให้กลุ่มนักศึกษาต่างพากันไม่พอใจอธิการบดี นอกจากนั้นกล่าวโจมตีความไม่พร้อมของ ม.อ. เรื่องปัญหาการเรียนการสอนแบบออนไลน์ที่ไม่มีคุณภาพ เพราะนักศึกษาไม่มีอินเตอร์เน็ต ไม่มีไฟฟ้า ไม่มีพื้นที่ในการเรียนออนไลน์ ซึ่งอธิการฯรับรู้หรือไม่

ขณะเดียวกัน กลุ่มผู้ชุมนุมยังได้เรียกร้องเหมือนๆกับนักศึกษาที่ได้เรียกร้องทั่วประเทศ ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า ซึ่งกลุ่มนักศึกษา กลุ่มเยาวชนปลดแอกยังได้แสดงออกถึงการต่อต้าน การทำงานของนายกรัฐมนตรี และคณะรัฐบาลที่ไม่เป็นประชาธิปไตยอันแท้จริง อีกทั้งได้เสนอข้อเรียกร้อง 3 ประการ ได้แก่ ต้องประกาศยุบสภา หยุดคุกคามประชาชน และ แก้ไขรัฐธรรมนูญ

นอกจากนั้นยังเรียกร้องเพิ่มเติมในพื้นที่ คือให้รัฐยกเลิกมติคณะรัฐมนตรีสร้างนิคมอุตสาหกรรมจะนะ รัฐควรทบทวนศึกษาผลกระทบให้ประชาชนในพื้นที่ตัดสินใจเองโดยรัฐเปิดพื้นที่ให้ประชาชนแสดงความคิดเห็นอย่างเสรีอย่าคุกคามคนเห็นต่าง เพราะเกรงว่าเมื่อเกิดขึ้นวิถีชีวิตคนจะนะจะเปลี่ยนแปลง ซึ่งมีบทเรียนแล้วที่นิคมฯมาบตาพุด จ.ระยอง นอกจากนั้นเพิ่มเติมเรื่องการเลือกตั้งสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ หรือ สสร. ให้มีการเลือกตั้งโดยมีตัวแทนประชาชนทุกภาคส่วนร่วมร่างยกร่างทั้งฉบับ ซึ่งรธน.ปี60ไม่เป็นธรรม เป็นทางออกทางเดียวที่มีอยู่ และ รธน.ฉบับใหม่ต้องมาจากเสียงประชาชน ซึ่งการชุมนุมในครั้งนี้มีบรรยากาศแกนนำนักศึกษาที่เคลื่อนไหวทางด้านการเมืองของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี ได้มีการขึ้นปราศรัยกับกลุ่มผู้ชุมนุม

โดยสลับกันขึ้นปราศรัยโจมตีการทำงานและผู้ชุมนุมได้มีการถือป้าย ที่มีข้อความต่างๆ อาทิ ยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉิน ต้องการอำนาจกลับคืนมา นักศึกษาไล่รัฐบาล แต่อธิการบดีสลิ่ม เป็นต้น