'ปรีดี' ผงาดคลังควบรองนายกฯ 'ไพรินทร์' ถอน - 'นฤมล' ลุ้น รมช.

'ปรีดี' ผงาดคลังควบรองนายกฯ 'ไพรินทร์' ถอน - 'นฤมล' ลุ้น รมช.

นายกฯ ยอมรับรัฐมนตรีเศรษฐกิจยังไม่นิ่ง ด้าน "ไพรินทร์" อาจถอนตัว ทำให้ "ปรีดี" รมว.คลังควบรองนายกฯ "นฤมล" ยังมีลุ้นคั่วเก้าอี้ รมช.แรงงาน "อนุชา" รมต.ประจำสำนักนายกฯ "สุชาติ" รมว.แรงงาน "เอนก" รมว.การอุดมฯ

ความเคลื่อนไหวในการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ยังถูกจับตาอย่างต่อเนื่อง ถึงแม้ก่อนหน้านี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม จะส่งสัญญาณว่ารายชื่อรัฐมนตรีที่ถูกปรับเปลี่ยนเรียบร้อยแล้ว แต่ล่าสุดพล.อ.ประยุทธ์ยอมรับว่า รายชื่อคนนอกที่ได้ทาบทามไว้เป็นรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ “ยังไม่นิ่ง”

โดยเมื่อเวลา 12.40 น.วานนี้ (23 ก.ค.) ที่วิเทศสโมสร กระทรวงการต่างประเทศ พล.อ.ประยุทธ์ ให้สัมภาษณ์ภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะหัวหน้าส่วนราชการระดับกระทรวงหรือเทียบเท่า ครั้งที่ 3/2563 ถึงความคืบหน้าการปรับ ครม.หลังมีรายชื่อปรากฎในสื่อว่า “ชื่อที่โผล่มาจากหนังสือพิมพ์ สื่อหนังสือพิมพ์เป็นคนปรับ ครม.เหรอ ก็เป็นเรื่องของท่านจะเสนอใครมา ก็เสนอมา”

ผู้สื่อข่าวถามว่า ขณะนี้กำลังดำเนินการทางธุรกรรมในการตรวจสอบคุณสมบัติใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ก็กำลังทำอยู่ มันต้องหาคนเป็น มาจากที่ไหนอย่างไร ที่ไปที่มาอย่างไร แล้วถึงจะตรวจสอบคุณสมบัติ ตอนนี้ก็ต้องถามว่าเขารับหรือเปล่า ตนต้องทำให้เกิดความสมดุลทั้งสองอย่าง วันนี้ ทุกคนก็รู้ว่าตนก็ต้องดูทั้งการบริหาร และเรื่องการเมืองด้วยเรื่องพรรคการเมือง วันนี้ปัญหามีเยอะแต่ตนสู้ไหว

เมื่อถามถึงนายไพรินทร์ ชูโชติถาวร และนายปรีดี ดาวฉาย ที่มีความสำคัญในการดูแลปัญหาเศรษฐกิจว่าชัดเจนหรือยัง พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เขายังไม่ยืนยันชัดเจน ก็ขอให้ทุกคนให้กำลังใจคนที่จะเข้ามาให้ร่วมมือกับรัฐบาล หากไปดักหน้าดักหลังใครจะกล้าเข้ามา ให้เขาเข้ามาพิสูจน์ฝีมือกันก่อน ใครเขาเข้ามาได้ ใครที่มีฝีมือก็ให้เขาเข้ามาทำงาน 6 เดือน หรือ 1 ปี ได้หรือไม่ ถ้าไม่ดีเดี๋ยวก็ปรับใหม่ก็ได้ ไม่ใช่ว่าจะปรับครั้งเดียวเสียเมื่อไหร่

ผู้สื่อข่าวถามว่าสรุปแล้วจะมีการปรับในตำแหน่งที่ว่างลงเพียงตำแหน่งเดียวเท่านั้นใช่หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า “ก็ต้องปรับตำแหน่งที่ว่าง และผมสามารถดูและปรับได้ ต้องดูในภาพรวม เอาน่า ผมปรับมาหลายทีแล้ว”

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวถึงกระแสข่าวที่ได้ต่อสายไปยังนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ผู้ร่วมก่อตั้งพรรครวมพลังประชาชาติไทย​ (รปช.​) ยอมแลกกระทรวงแรงงาน กับกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ว่า ทำไมผู้สื่อข่าวต้องอยากรู้ด้วย เป็นการบริหารของตน บางเรื่องก็พูดหรือคุยกันได้ เมื่อประชาชนมอบความหวังไว้ที่ตน ตนก็มอบความหวังทุกคนด้วย หวังว่าเราจะได้ ครม.ที่ดีในวันหน้า ในเรื่องของการทำงานทุกคนต้องกระตือรือร้น ไม่ว่าจะเป็นใครก็ตาม วันนี้ไม่ใช่แค่เรื่องการเมืองอย่างเดียวที่ต้องแก้ปัญหา ต้องนึกถึงคนเป็นนายกรัฐมนตรีด้วย ในเรื่องการบริหารราชการก็เช่นกัน ยังมีเรื่องกฎหมาย การปรับกฎระเบียบและเรื่องอื่นๆ อีกจำนวนมาก ถ้าเชื่อมั่นในตัวนายกฯ ก็ขอให้เชื่อมั่นต่อไปจะทำให้ดีที่สุด

“ถามว่าจะถูกใจทุกคนหรือไม่ที่นั่งตรงนี้ก็คงไม่ได้ ถ้าเป็นเรื่องของพรรคก็เป็นเรื่องภายในพรรคเขา ก็เสนอมา แต่ในส่วนของรัฐบาลเราก็รับฟัง เพราะเป็นเรื่องของพรรคการเมือง ซึ่งนายกฯ ก็ต้องดูในส่วนนี้ด้วย วันนี้รัฐบาลมาจากการเลือกตั้ง ก็ต้องดูว่ากลไกเขาว่าอย่างไร ดังนั้น ถ้าทุกคนคิดว่าเหมาะสมก็เข้ามาเป็นรัฐมนตรีพิสูจน์ฝีมือกันมาก็เท่านั้นเอง”

ยืนยันจัดโผเสร็จกลางเดือน ส.ค.

ผู้สื่อข่าวถามว่า โผ ครม.ใหม่จะเรียบร้อยทุกอย่างเมื่อใด พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “เสร็จกลางเดือนหน้านี่แหละ เร็วกว่านี้คงไม่ได้”

สำหรับนางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี จะได้เก้าอี้รัฐมนตรีหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ตอบคำถามส่วน นางนฤมล ซึ่งเดินตามหลัง พล.อ.ประยุทธ์ ได้แต่ยิ้ม

ด้าน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ตอบข้อถามผู้สื่อข่าวถึงการปรับครม.ว่าตำแหน่งลงตัว ไม่มีปัญหาใช่หรือไม่ว่า “ไม่มี”

เมื่อถามถึงกระแสข่าวว่านายสุเทพ ยอมแลก กระทรวงแรงงาน กับ กระทรวงการอุดมศึกษาฯ พล.อ.ประวิตร ได้ปิดประตูรถ โดยไม่ตอบคำถาม จากนั้นได้ ลดกระจกรถเพื่อตอบคำถามด้วยการส่ายหน้า และเมื่อถามส่วนตัวท่านอารมณ์ดีหรือไม่ พล.อ.ประวิตร ระบุว่า “อารมณ์ดี ไม่มีอะไร”

“ไพรินทร์” ถอน “ปรีดี” ควบรองนายกฯ

ด้านความคืบหน้าโผ ครม. เริ่มชัดเจนมากขึ้น เพื่อให้การแก้ปัญหาเศรษฐกิจมีความต่อเนื่อง และลดแรงกระเพื่อมทางการเมือง รายงานข่าวระบุในส่วนของรัฐมนตรีเศรษฐกิจนายปรีดี ดาวฉาย นายกสมาคมธนาคารไทย อาจจะควบเก้าอี้รองนายกฯและ รมว.คลัง เนื่องจากนายไพรินทร์ ชูโชติถาวร อดีตรมช.คมนาคม ยังไม่ยืนยัน จึงมีความป็นไปได้สูงที่จะถอดใจและถอนตัวหลังโดนกระแสโจมตีค่อนข้างหนัก

กรณีที่นายไพรินทร์ถอนตัว เก้าอี้รัฐมนตรีที่ว่างลงมีความเป็นไปได้สูงที่นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้รับตำแหน่ง รมช.แรงงาน แม้มีรายงานว่าเจ้าตัวยังไม่ได้ให้กรอกแบบประวัติและคุณสมบัติแต่อย่างใด

สำหรับตำแหน่งอื่นๆ ที่ชัดเจน นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ จะดำรงตำแหน่ง รมว.พลังงาน นายอนุชา นาคาศัย ส.ส.ชัยนาท และเลขาธิการพรรคพปชร. มานั่งในตำแหน่ง รมต.ประจำสำนักนายกฯ และนายสุชาติ ชมกลิ่น ส.ส.ชลบุรี และรองหัวหน้าพรรคพปชร. มานั่งในตำแหน่ง รมว.แรงงาน ส่วนตำแหน่งรมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม (อว.) นั้น จะเป็นของนายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ กรรมการบริหารพรรครวมพลังประชาชาติไทย (รปช.)

‘เอนก’ยื่นแบบประวัติ-คุณสมบัติ

วันเดียวกันนี้ นายเขตรัฐ เหล่าธรรมทัศน์ และ น.ส.จุฑาทัต เหล่าธรรมทัศ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรครวมพลังประชาชาติไทย (รปช.) ได้เดินทางมายื่นแบบแสดงประวัติ และคุณสมบัติ ของนายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ กก.บห.พรรคเป็นรัฐมนตรีในโควตาของพรรค ที่สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ทำเนียบรัฐบาล ซึ่งมีการคาดหมายว่าจะเป็นตำแหน่ง รมว. การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เนื่องจากนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ผู้ร่วมก่อตั้งพรรครปช. ออกมาระบุว่าให้นายกฯ ตัดสินใจ

ขณะที่นายเขตรัฐ กล่าวว่า จะเป็นกระทรวงใดให้อยู่ที่การตัดสินใจของนายกฯ เพราะรปช. เป็นพรรคของคนทำงาน ที่มีความเป็นมืออาชีพ ไม่ใช่นักการเมืองอาชีพที่จะทำให้ความปวดหัวของนายกฯ มีมากขึ้น.