ส่องกลยุทธ์ 5F กุญแจสำคัญ เปิดใจกลุ่ม Gen Z

ส่องกลยุทธ์ 5F กุญแจสำคัญ เปิดใจกลุ่ม Gen Z

ส่องคีย์ซัคเซสสำคัญที่จะช่วยให้เหล่าผู้ประกอบการและนักการตลาด เข้าใจพฤติกรรมผู้บริโภคกลุ่ม Gen Z ในช่วงสถานการณ์วิกฤติโควิด-19 เนื่องจากเป็นกลุ่มที่เปรียบเสมือนขุมทรัพย์ เพราะด้วยขนาดตลาดและการเข้าถึงที่ง่ายขึ้นผ่านช่องทางดิจิทัลทุกรูปแบบ

ด้วยสถานการณ์โควิดที่บีบบังคับให้เราทุกคนต้องใช้ชีวิตอยู่ในบ้านมากขึ้น และพึ่งพาเทคโนโลยีดิจิทัลต่างๆ เพื่ออำนวยความสะดวกให้ยังใช้ชีวิตได้ใกล้เคียงกับวิถีชีวิตปกติมากที่สุด ทำให้ผู้คนต่างก็ต้องปรับตัวและเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการใช้ชีวิต 

แต่ประชากรกลุ่มหนึ่งที่เห็นได้ชัดเจนว่า แทบไม่มีปัญหาในการปรับตัวในสถานการณ์นี้เลย ก็คือกลุ่ม Generation Z หรือ Gen Z นั่นเอง

ปัจจุบันในประเทศไทยมีคน Gen Z (ช่วงอายุ 13-23 ปี) อยู่ประมาณ 30% ของประชากรทั้งหมด ซึ่งล้วนแต่เติบโตมาพร้อมกับความสามารถในการใช้งานเทคโนโลยี คนกลุ่มนี้จึงกลายเป็นเป้าหมายที่สำคัญของนักการตลาดในยุคนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงวิกฤติโควิด-19 เพราะด้วยขนาดตลาดและการเข้าถึงที่ง่ายขึ้นผ่านช่องทางดิจิทัลทุกรูปแบบ Gen Z จึงเปรียบเสมือนขุมทรัพย์ที่ธุรกิจต่างๆ อยากเข้ามาหาส่วนแบ่ง

มีผลวิจัยของนักศึกษาปริญญาโทในหลักสูตร Executive MBA ของคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่ทำการสำรวจความคิดเห็นด้านพฤติกรรมผู้บริโภค (Customer Insight) ในสถานการณ์ช่วงโควิด-19 ของกลุ่มคน Gen Z จำนวน 50 คน ด้วยการสัมภาษณ์แบบ In-Depth Interview พบว่าทัศนคติในการใช้ชีวิตของ Gen Z ที่สำคัญมีอยู่ 5 ประการ หรือเรียกได้ว่าเป็นกุญแจ 5F เพื่อเปิดใจ Gen Z ดังนี้

  • F ตัวที่ 1: FUN สนุกสุดเหวี่ยงกับกิจกรรมสุดชิค

ขณะที่คนทั้งประเทศรู้สึกเบื่อหน่าย ช่วง Stay Home for Stay Safe แต่ด้วยความคุ้นชินในเทคโนโลยี Gen Z กลับสนุกกับการเรียนออนไลน์และกิจกรรมสร้างความบันเทิง ไม่ว่าจะเป็นการถ่ายวีดิโอในแอพฯ TikTok การปาร์ตี้กับเพื่อนๆ ผ่าน Zoom Live ทำอาหารผ่าน Youtube เข้าคลาสออกกำลังกายออนไลน์ หรือโชว์ความสนุกสนานผ่านการแต่งตัวเพื่อป้องกันโควิด-19 แบบจัดเต็ม

  • F ตัวที่ 2: FREEDOM อิสระมาพร้อมกับคุณค่าของชีวิต

เมื่อการเรียนออนไลน์ ทำให้ชีวิตมีอิสระมากขึ้น ทำให้ Gen Z สามารถแบ่งเวลาไปทำกิจกรรมหรืองานที่ตัวเองชอบได้ โดยสิ่งที่ Gen Z เลือกทำจะต้องเป็นสิ่งที่ตนเองมีความหลงใหล ยิ่งไปกว่านั้นยังให้ความสำคัญกับ Work Life Balance ต้องการเติบโตไปอย่างมีคุณค่า เริ่มทำงานพิเศษหารายได้เพิ่ม และวางแผนการเงินรอบคอบมากขึ้นเพื่ออิสรภาพในอนาคต

  • F ตัวที่ 3: FRIEND คำว่าเพื่อน เต็มที่ด้วยกันทุกสถานการณ์

ช่วงกักตัวของ Gen Z ไม่เคยมีคำว่าเหงา เพราะพวกเขายังส่งความคิดถึงถึงกันได้ผ่าน Social Media อยู่ตลอด มีการสร้าง Challenge ต่างๆ ท้าเพื่อนใน IG Stories หรือชวนเพื่อนมาเล่นเกมออนไลน์หรือออกกำลังกายพร้อมกันก็เป็นเรื่องปกติของคน Gen Z ทำให้คนกลุ่มนี้แทบจะมีปฏิสัมพันธ์กันอยู่ตลอด

  • F ตัวที่ 4: FINDING การค้นหา และประสบการณ์สำคัญกว่าความมั่นคง

Gen Z ยังอยู่ในช่วงวัยที่ต้องพยายามค้นหาตัวเอง ตามหาความฝัน ชอบลองหางานใหม่ๆ ทำทางออนไลน์ และยังชอบพัฒนาทักษะด้านเทคโนโลยีและความสามารถด้านอื่นๆ เพิ่มเติม เพื่อที่จะชนะใจนายจ้างในอนาคต

  • F ตัวที่ 5: FEAR OF MISSING OUT กลัวตกกระแส และต้องแชร์ก่อนใคร

คนกลุ่มนี้ยังติดตามข่าวสารใหม่ๆ แทบจะตลอดทั้งวัน และไม่พลาดที่จะแชร์เรื่องราวลงบนพื้นที่ออนไลน์ของตัวเองให้ผู้อื่นได้รับรู้ Gen Z ยังตื่นตัวกับเรื่องสุขภาพ ทานอาหารเพื่อสุขภาพ ใส่ใจสุขอนามัยส่วนรวม ใช้บรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมซึ่งล้วนแต่เป็นเทรนด์ใหญ่ที่สำคัญของโลกยุคนี้

กุญแจ 5F ข้างต้นนี้จึงเป็นเหมือน Insight ที่สำคัญที่นักการตลาดต้องรู้ และหยิบไปใช้ออกแบบกิจกรรมทางการตลาดให้เหมาะกับคน Gen Z ต่อไป

เพราะยิ่งเข้าใจได้มากเท่าไร การไขกุญแจเข้าไปอยู่ในใจก็ยิ่งทำได้ง่ายเท่านั้น