‘เคแบงก์’เปิดตัวแอพใหม่ จัดการเงินยุคนิวนอร์มอล

‘เคแบงก์’เปิดตัวแอพใหม่  จัดการเงินยุคนิวนอร์มอล

“กสิกรไทย” เปิดตัวโมบายแบงกิ้งใหม่ “MAKE by KBank” เจาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ หลังพบมีแนวโน้มใช้ดิจิทัลแบงกิ้งเพิ่มขึ้น โดยชู 3 ฟีเจอร์หลัก “โอนเงินผ่านบลูทูธ-บันทึกธุรกรรมรูปแบบใหม่-สร้างกระเป๋าเงินขนาดย่อม” เตรียมเปิดให้บริการไตรมาส 4

นายเรืองโรจน์ พูนผล ประธาน กสิกร บิซิเนส-เทคโนโลยี กรุ๊ป (KBTG) กล่าวว่า จากสถานการณ์ไวรัสโคโรนา สายพันธ์ใหม่ หรือโควิด-19 จะทำให้แกนโลก พฤติกรรม เบสิกการทำธุรกรรมเปลี่ยนไปมหาศาล ดังนั้นเชื่อว่าหลังโควิด-19 ธนาคารต้อง Re-Imagine หรือคิดใหม่อย่างจริงจัง 

สำหรับ KBTG มีหน้าที่ในการ empower ธนาคารกสิกรไทย เพื่อทรานส์ฟอร์มแบงก์ เป็น Fintech regional banks เพื่อเข้าสู่ยุค 5.0 เพราะธนาคารจะอยู่ในที่ที่เคยอยู่ต่อไปไม่ได้อีกแล้ว จะต้องอยู่ทุกที่ทุกเวลา และต้องเป็น cognitive banking ที่รู้จักรู้ใจลูกค้ามากขึ้น และเป็นแบงก์ที่เปิดโอเพ่น เพื่อไปเชื่อมต่อและพัฒนาร่วมกับพันธมิตรต่างๆในอีโคซิสเต็มในอนาคต

ทั้งนี้ แม้ว่า ธนาคารกสิกรไทยจะมีโมบายแบงกิ้ง K PLUS ที่มีผู้ใช้บริการอันดับหนึ่งของไทย โดยลูกค้าใช้บริการถึง 13 ล้านคน แต่ธนาคารต้องยกระดับ และเปิดประสบการณ์ทางการเงินอย่างต่อเนื่อง เพื่อตอบโจทย์ลูกค้าแต่ละกลุ่มมากขึ้น จึงเป็นที่มา ให้กสิกรไทย มีการเปิดตัว ‘MAKE by KBank’ โมบายแบงกิ้งใหม่ เพื่อให้ตอบโจทย์การบริหารการเงินของคนรุ่นใหม่ที่มีแนวโน้มการใช้โมบายแบงกิ้งเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตาม โมบายแบงกิ้ง Make by kbank ประกอบด้วย 3 ฟีเจอร์ ที่ช่วยบริการจัดการเงินในยุค New Normal  ฟีเจอร์แรกคือ Pop Pay บริการโอนเงินอัจฉริยะที่สะดวกและรวดเร็วกว่าเดิม เพราะสามารถโอนเงิน ผ่านบลูทูธ ให้คนที่อยู่ในระยะ 10 เมตรได้ โดยไม่ต้องขอเลขบัญชี ไม่จำเป็นต้องมีหมายเลขโทรศัพท์ หรือ QR Code จากอีกฝ่าย ช่วยยกระดับวิธีโอนเงินแบบ Contactless ที่สะดวกขึ้น

ฟีเจอร์ถัดมา Chat Banking บันทึกรายการการทำธุรกรรมสไตล์ใหม่ ที่ผู้ใช้สามารถเก็บบันทึกประวัติการโอนเงินระหว่างเพื่อนเป็นรูปแบบของโซเชียลแชท (Social Chat) คล้ายคลึงกับบริการส่งข้อความหรือแอพแชท เพื่อแนบรูปภาพการโอนนั้น ๆให้ง่ายต่อการดูข้อมูลย้อนหลังได้ 

และฟีเจอร์สุดท้าย Cloud Pocket ที่สามารถสร้างกระเป๋าเงินย่อยไว้แยกเก็บเงินในบัญชีได้ไม่จำกัดจำนวน เพื่อให้ผู้ใช้สามารถแบ่งเงินออกเป็นส่วน ๆ ได้ เช่น เงินออม เงินเที่ยว เงินใช้จ่าย โดยสามารถชวนเพื่อนมาร่วม Cloud Pocket ของตนได้เพื่อเก็บเงินทำกิจกรรมต่างๆ ซึ่งเงินนี้สามารถย้ายข้ามPocket ได้สะดวก ไม่จำกัด

ซึ่งการเปิดใช้บริการ MAKE by KBank ทำได้ง่าย เพียงดาวน์โหลด แอพ MAKE by KBank จากนั้นระบบจะให้ยืนยันตัวตนผ่านแอพ KPLUS เปรียบเสมือนการเปิดบัญชีออมทรัพย์ปกติ ก็สามารถใช้บริการได้

อย่างไรก็ตาม เบื้องต้น โมบายแบงกิ้ง “ MAKE by KBank”อยู่ในช่วงทดลอง กับพนักงานธนาคาร และพนักงาน KBTG กว่า 2 หมื่นคน โดยคาดว่า จะเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการไตรมาส 4 โดยตั้งเป้าว่า ตั้งแต่เปิดให้บริการจนถึงสิ้นปีนี้ คาดว่า จะเห็นการเปิดใช้โมบายแบงกิ้ง MAKE by KBank ราว 1แสนบัญชี