BCP - ถือ

BCP - ถือ

ประมาณการ 2Q63: ดีขึ้นแต่ยังขาดทุนอยู่

Event

ประมาณการ 2Q63

Impact

คาดว่าจะผลประกอบการใน 2Q63 จะแย่ลง YOY แต่ดีขึ้น QoQ

เราคาดว่า BCP จะขาดทุนสุทธิ 1.2 พันล้านบาทใน 2Q63 ลดลง YoY จากที่มีกำไรสุทธิ 528 ล้านบาทใน 2Q62 แต่ดีขึ้น QoQ จากที่ขาดทุนสุทธิ 4.7 พันล้านบาทใน 1Q63 โดยผลประกอบการที่แย่ลง YoY เป็นเพราะผลการดำเนินงานจากธุรกิจโรงกลั่นแย่ลงเนื่องจาก base GRM และอัตราการกลั่นลดลงจากถูกกระทบจากการระบาดของ COVID-19 แต่อย่างไรก็ตาม ผลประกอบการที่ดีขึ้น QoQ เพราะไม่มีผลขาดทุนจากการด้อยค่าของสินทรัพย์ 2.4 พันล้านบาทเหมือนกับใน 1Q63 ซึ่งบริษัทรับรู้ผลขาดทุนจาก Nido 1.4 พันล้านบาท (ไม่มีมูลค่าทางบัญชีเหลือแล้ว) และผลขาดทุนจาก OKEA 974 ล้านบาท (คิดเป็นหนึ่งในสามของมูลค่าทางบัญชี) นอกจากนี้ เราคาดว่าผลการดำเนินงานของธุรกิจโรงกลั่นจะดีขึ้น QoQ เนื่องจากผลขาดทุนจากสต็อกน้ำมันน่าจะลดลงอย่างมาก (รวมการกลับรายการผลขาดทุน NRV แล้ว) มาอยู่ที่ 1.3 พันล้านบาท ดีขึ้นถึง 53% QoQ หลังจากที่ราคาน้ำมันดิบดูไบลดลง 40% QoQ เหลือ US$31/bbl ใน 2Q63 เรายังคาดว่า base GRM ของ BCP จะเพิ่มขึ้น 33% QoQ เป็น US$3.8/bbl เนื่องจากต้นทุน crude premium ในตะวันออกไกลลดลงอย่างมีนัยสำคัญ แต่คาดว่าอัตราการกลั่นจะลดลง 14% QoQ เหลือ 90KBD ในขณะเดียวกันเราคาดว่ากำไรจากธุรกิจการตลาดน้ำมันจะลดลง QoQ เนื่องจากปริมาณยอดขายลดลง 15% QoQ เหลือ 1,215 ล้านลิตร แม้ว่าค่าการตลาดน้ำมันจะเพิ่มขึ้น 5% QoQ เป็น 0.83 บาท/ลิตรใน 2Q63

จีนคาดว่าจะส่งออกนํ้ามันเบนซินและนํ้ามันดีเซลมากขึ้นเนื่องจากนํ้าท่วมกระทบอุปสงค์ในประเทศ

จีนเผชิญสถานการณ์น้ำท่วมใหญ่ตามริมฝั่งแม่น้ำแยงซีมาตั้งแต่เดือนมิถุนายน หลังจากที่มีปริมาณน้ำสะสมสูงที่สุดในรอบ 60 ปี ซึ่งส่งผลกระทบต่ออุปสงค์การใช้น้ำมันภายในประเทศ แม้ว่าอุปสงค์ในประเทศจะลดลง แต่โรงกลั่นของจีนก็ยังคงอัตราการกลั่นเอาไว้เท่าเดิม ดังนั้นสต็อกน้ำมันดิบของจีนจึงเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ดังนั้นผู้ผลิตน้ำมันของจีนจึงตั้งเป้าจะเร่งส่งออกน้ำมันเบนซินและน้ำมันดีเซลเดือนสิงหาคม เพื่อระบายสต็อกน้ำมันสำเร็จรูปออกไปบ้าง ซึ่งจะเพิ่มแรงกดดันต่อการฟื้นตัวของ spread ของน้ำมันเบนซินและดีเซลในเอเซียใน 3Q63 หลังจากที่การระบาดของ COVID-19 เฟสแรกคลี่คลายไป

Valuation & Action

เรายังคงคำแนะนำ ถือ และให้ราคาเป้าหมาย SoTP 1H64 ที่ 28.50 บาท

Risks

ความผันผวนของราคาน้ำมันดิบและ GRM, ความล่าช้าในการก่อสร้างโครงการ solar farm และการทำ major turnaround ของโรงกลั่นของ BCP ใน 2Q64