'ศักดิ์สยาม' จ่องัดหลักฐานใหม่ สู้ค่าโง่โฮปเวลล์ ลั่นต้องจ่ายน้อยที่สุด

'ศักดิ์สยาม' จ่องัดหลักฐานใหม่ สู้ค่าโง่โฮปเวลล์ ลั่นต้องจ่ายน้อยที่สุด

"ศักดิ์สยาม" เคารพศาลปกครองสูงสุดยกคำร้องคดีค่าโง่โฮปเวลล์ เตรียมงัดข้อมูลใหม่จดทะเบียนนิติบุคคลไม่สมบูรณ์ ลั่นแม้สุดท้ายรัฐต้องจ่ายค่าโง่ 2.5 หมื่นล้าน ก็ต้องทำให้เสียหายน้อยที่สุด

เมื่อวันที่ 23 ก.ค. 63 นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า กระทรวงคมนาคมเคารพในคำตัดสินของศาลปกครองสูงสุดที่ไม่รับคำขอพิจารณา คดีโฮปเวลล์ใหม่ แต่กระทรวงฯ ก็จะเดินหน้าศึกษาวิธีการดำเนินการว่ายังสามารถดำเนินการใดได้บ้าง

ขณะนี้ฝ่ายกฎหมายกำลังศึกษาอยู่ ซึ่งจะทำให้ดีที่สุด โดยจากที่ได้ศึกษาก่อนหน้านี้ทางกระทรวงฯ ได้เห็นข้อมูลและทางการถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ได้ยื่นคำร้องต่อศาลปกครองกลางขอให้เพิกถอนการจดทะเบียนที่ไม่ชอบด้วยกฎหมายของบริษัท โฮปเวลล์ (ประเทศไทย) จำกัด และกำลังรออยู่ว่าศาลจะรับคำฟ้องหรือไม่เพราะข้อมูลที่ได้เป็นข้อมูลใหม่ในเรื่องของความไม่สมบูรณ์ของการเปลี่ยนแปลงนิติบุคคลบริษัทโฮปเวลล์มีผลดำเนินการทางนิติกรรมสัญญา อาจจะมิชอบทางฝ่ายทนายความของทางการรถไฟฯจะดำเนินการ

"ทั้งหมดจะทำให้ครบทุกช่องทางผมเรียนว่า โฮปเวลล์ ที่รัฐต้องจ่ายเงินกว่า 2.5 หมื่นล้านบาท ถ้าเราดูแล้วว่ามีทางที่จะสามารถทำให้เกิดความเสียหายน้อยได้ ก็ทำ ผมยืนยันเคารพการวินิจฉัยของศาลนะแต่ในกระบวนการยุติธรรมก็มีทางที่จะดำเนินการได้ภายใน 90 วันก็จะดำเนินการ ถ้าดำเนินการแล้วในที่สุดครบถ้วนกระบวนการแล้วคำวินิจฉัยเป็นอย่างไรก็ปฏิบัติตามนั้น" นายศักดิ์สยาม กล่าว

นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า ทั้งหมดต้องทำให้ครบถ้วนและดูคำวินิจฉัยเป็นอย่างไร เพราะว่าเรื่องนี้ต้องเรียนกว่าเป็นเรื่องเก่า ข้อมูลที่กระทรวงฯ ได้ดำเนินการในห้วงที่ผมมาก็มีข้อมูลใหม่ก็ต้องดำเนินการ

ส่วนความคืบหน้าในเรื่องของคดีนั้น ผมไม่ทราบยังไม่มีการดำเนินงาน ตอนนี้จริงๆ การทำคดีขอให้ทางฝ่ายกฎหมายการรถไฟฯ และกระทรวงฯ ได้ทำหน้าที่ก่อน รอให้ศาลท่านวินิจฉัย เรากำหนดอะไรไม่ได้

ในส่วนของคดีอาญานั้น นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า จะดำเนินการต่อและส่งไปให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) และคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ส่วนเรื่องความไม่ชอบของการจดทะเบียนนิติบุคคลก็จะฟ้องไปที่ศาลแพ่งด้วยและยืนยันว่าจะทำหน้าที่ให้ดีที่สุดในการรักษาผลประโยชน์ของประชาชนและประเทศชาติ ส่วนตัวมั่นใจ แต่ทั้งหมดต้องเคารพคำวินิจฉัยของศาล