เลือกเก็งกำไรรายตัว โดยยังคงระวังความผันผวนระยะสั้น

เลือกเก็งกำไรรายตัว โดยยังคงระวังความผันผวนระยะสั้น

ใกล้เลือกตั้ง ปธน. สหรัฐฯ ความตึงเครียดกับจีนเร่งตัวขึ้น

หลังสหรัฐฯ สั่งให้จีนปิดสถานฑูตที่ฮุสตัน รัฐเท็กซัส ภายใน 72 ชม. (24 ก.ค.) โดยไม่มีการรายงานสาเหตุแน่ชัด นอกจากคำกล่าวว่าเพื่อปกป้องทรัพย์สินทางปัญญาและข้อมูลส่วนตัวของคนอเมริกัน ซึ่งทางการจีนมีแนวโน้มอาจตอบโต้ด้วยการสั่งปิดสถานฑูต สหรัฐฯ ในฮ่องกง หรือหวู่ฮั่น ซึ่งการยกระดับความขัดแย้งดังกล่าว อาจส่งผลกระทบต่อการปฏิบัติตามข้อตกลงทางการค้า โดยประเมินความขัดแย้งใหม่ๆอาจปะทุขึ้นมาในช่วง 2-3 เดือนนี้ ก่อนการเลือกตั้งประธานาธิปดีหสรัฐฯ ช่วงพ.ย. หลังคะแนนนิยมของทรัมป์ ตามหลังคู่แข่งชิงตำแหน่ง โจ ไบเดน ราว 9%

ตัวเลขผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นถึงจุดที่อาจสร้างความกังวลให้ตลาด ตัวเลขผู้ติดเชื้อทั่วโลกล่าสุดอยู่ที่ 15.36 ล้านราย โดยเพิ่มขึ้นล่าสุด 279,041 ราย เสียชีวิต 7,125 ราย ขณะที่สหรัฐฯ ผู้ติดเชื้อเพิ่มล่าสุด 71,967 ราย เสียชีวิต 1,205 ราย ซึ่งยอดการเสียชีวิตรายวันเริ่มเพิ่มขึ้นเกินระดับทรงตัวในช่วงก่อนหน้าที่ 5,000 และ 1,000 ราย เป็นระดับที่อาจสร้างความกังวลให้กับตลาดได้

ต่อพ.ร.บ.ฉุกเฉิน 1 เดือน ขณะที่ไทยอาจอยู่ในบัญชีเฝ้าระวังการแทรกแซงค่าเงิน ศบค.มีมติผ่อนคลายระยะที่ 6 อนุญาตให้แรงงานต่างชาติเดินทางเข้ามาได้ ผ่านขั้นตอนการกักตัว อย่างไรก็ตามการต่อพ.ร.ก.ฉุกเฉินอีก 1 เดือน ส่งผลลบต่อจิตวิทยาการลงทุน ประกอบกับมีรายงานจากบล.ต่างประเทศคาดการณ์ไทยอาจอยู่ในรายชื่อประเทศที่ต้องจับตาเรื่องแทรกแซงค่าเงิน (3 เงื่อนไข คือ 1.เกินดุลบัญชีเดินสะพัด>2%, 2. เกินดุลสหรัฐฯ มากกว่า 2 หมื่นล้าเหรียญ 4 ไตรมาส ติดต่อกัน, 3.มีการซื้อพันธบัตรสหรัฐณ>2% ของ GDP ในช่วง 6-12 เดือน) ทำให้ตลาดอาจเพิ่มความระมัดระวังในระยะสั้น

ติดตามผลประกอบการ SCC, PTTEP ดีกับปิโตรเคมี แต่ช่วงสั้นระวังงบ IVL สัปดาห์หน้าติดตามผลประกอบการของ SCC (29 ก.ค.) และ PTTEP (30 ก.ค.) ซึ่งเราคาดผลประกอบการของ SCC ที่ดีจะส่งผลบวกต่อการเก็งกำไรกลุ่มปิโตรเคมีอื่น อาทิ PTTGC และ VNT อย่างไรก็ตาม IVL มีแนวโน้มรายงานกำไรอ่อนแอกว่าคาด เนื่องมาจากผลของธุรกิจที่เข้าซื้อในปีที่ผ่านมา ดังนั้นระวังความผันผวนราคาช่วงสั้น และยังคงมุมมองรอซื้อ IVL หลังประกาศงบไปแล้ว

ภาพรวมกลยุทธ์ แม้ค่าเงินเหรียญสหรัฐฯ อ่อนค่าอย่างรวดเร็ว แต่มักมีการกลับไปแข็งค่าในช่วง 2-3 เดือนก่อนการเลือกตั้งประธานาธิปดี เป็นปัจจัยที่ทำให้ต้องระวังตลาดอาจผันผวนเพิ่มขึ้นในช่วงนี้ การเก็งกำไรจึงยังเน้นเลือกหุ้นรายตัว ในกลุ่มที่มีแนวโน้มจากนี้ดี (อาหาร อสังหาริมทรัพย์) ควบคู่ไปกับกลุ่มปลอดภัย/มั่นคง (สื่อสาร สาธารณูปโภค) โดยมีกรอบการเก็งกำไรระยะสั้น ขยับขึ้นแป็น 1358-1391 จุด  // หุ้นแนะนำวันนี้ เก็งกำไร PTTGC*, VNT*, CKP*, TPCH*

แนวรับ 1,340-1,350 จุด / แนวต้าน : 1,373 จุด สัดส่วน : เงินสด 60% : พอร์ตหุ้น 40%

ประเด็นการลงทุน

UBS และ Goldman Sachs ชี้ไทยมีโอกาสติดรายชื่อประเทศปั่นค่าเงินของสหรัฐ บทวิเคราะห์ระบุไทยอาจถูกกระทรวงการคลังสหรัฐขึ้นบัญชีดำประเทศ จากการถูกจับตาเรื่องการแทรกแซงค่าเงิน ขณะที่ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทยเผยไม่กังวลเกี่ยวกับรายงานนี้ เนื่องจากทางการไทยได้ชี้แจงนโยบายการซื้อเงินดอลลาร์กับกระทรวงการคลังสหรัฐฯ แล้ว

EIA เผยสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐเพิ่มขึ้นสัปดาห์ที่แล้วสวนทางนักวิเคราะห์คาด - สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐเพิ่มขึ้น 4.9 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว สวนทางที่คาดว่าจะลดลง 1.9 ล้านบาร์เรล

สหรัฐฯสั่งปิดสถานกงศุลจีน – สหรัฐฯ ประกาศคำสั่งให้จีนปิดสถานกงสุลที่ Houston ภายใน 72 ชั่วโมง ขณะที่จีนโต้กลับโดยการขู่ปิดสถานกงศุลของสหรัฐฯ ในอู่ฮั่นเช่นเดียวกัน

ศบค.ไฟเขียวต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน – ที่ประชุม ศบค.มีมติขยายเวลาการบังคับใช้ พ.ร.ก. ฉุกเฉินต่อไปอีก 1 เดือน จนถึงสิ้นเดือน ส.ค. โดยจะเสนอให้ ครม.พิจารณาสัปดาห์หน้า

ประเด็นติดตาม: 23 ก.ค. – US Initial Jobless Claim, 24 ก.ค. ครม. พิจารณามาตรการฟื้นฟูภาคการท่องเที่ยว/ 9 ส.ค. เลือกตั้งซ่อมสมุทรปราการ

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)