'ซีอุย' ถึงวัดบางแพรกใต้แล้ว ฌาปนกิจบ่ายนี้ 'อังคณา' ชี้ตัดสินแล้ว ร่างไม่ควรถูกประจาน

'ซีอุย' ถึงวัดบางแพรกใต้แล้ว ฌาปนกิจบ่ายนี้ 'อังคณา' ชี้ตัดสินแล้ว ร่างไม่ควรถูกประจาน

ความคืบหน้า "ซีอุย" ถึงวัดบางแพรกใต้แล้ว เตรียมฌาปนกิจในตอนบ่าย อังคณาชี้เมื่อตัดสินความผิดไปแล้ว ร่างไม่ควรถูกนำมาประจาน

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 23 ก.ค.63 ที่วัดบางแพรกใต้ ต.สวนใหญ่ อ.เมือง จ.นนทบุรี เจ้าหน้าที่กรมราชทัณฑ์ได้เคลื่อนร่าง น.ช.ลีอุย หรือ ซีอุย แซ่อึ้ง มาตั้งบำเพ็ญกุศลและประกอบพิธีฌาปณกิจตามประเพณี โดยมีอังคณา นีละไพจิตร ประธานคณะทำงานยุติธรรมเพื่อสันติภาพ ร่วมในพิธีดังกล่าวด้วย

อังคณา นีละไพจิตร อดีตกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ประธานคณะทำงานยุติธรรมเพื่อสันติภาพ เปิดเผยว่า สำหรับกรณีนี้ ซีอุยนั้นไม่ได้เขียนความประสงค์ไว้ว่าจะยกร่างให้กับ รพ.ศิริราช และซีอุยก็ไม่มีญาติ ถ้าจะต้องทำพิธีศพจึงต้องเป็นไปตามข้อกฏหมาย เนื่องจากกรมราชทัณฑ์เป็นผู้มอบร่างให้กับศิริราช ดังนั้นศิริราชก็ต้องมอบร่างคืนให้กับกรมราชทัณฑ์เป็นผู้ดำเนินการ เจ้าหน้าที่ที่ศิริราชทุกคนใจหายที่ร่างซีอุยจะหายไปจากพิพิธภัณฑ์เพราะเห็นกันมานานกว่า 60 ปี แต่ต้องชื่นชมศิริราชที่หลังมีการร้องเรียนเรื่องซีอุย ทางศิริราชได้ปลดป้ายคำว่ามนุษย์กินคนออก และต่อมาก็ไม่ได้นำร่างมาโชว์ที่พิพิธภัณฑ์ เพื่อเป็นการรักษาศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ในกับร่างดังกล่าว

159547872861

อังคณา กล่าวต่อว่า กรณีนี้น่าจะเป็นกรณีแรกในไทยและเอเชียแปซิฟิก เคยมีกรณีแบบนี้เป็นร่างอินเดียแดงที่อเมริกา ซึ่งหลังจากชาวบ้านทับสะแกร้องเรียนว่าการนำร่างซีอุยมาโชว์ที่พิพิธภัณฑ์และเขียนคำว่ามนุษย์กินคนมันเป็นการทำลายศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ จึงได้มีการนำร่างออกศิริราช แลดำเนินการตามกฏหมายด้วยการประกาศตามหาญาตซีอุย แต่ไม่มีญาติมาแสดงตัว จึงได้นำร่างส่งคืนกรมราชทัณฑ์ จากนั้นได้หารือร่วมกันจึงนำมาสู่การทำพิธีศพในวันนี้ ส่วนตัวมองว่า เมื่อนักโทษประหารถูกตัดสินและรับโทษไปแล้ว ร่างกายของเขาไม่ควรถูกนำมาประจานให้เสียศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์อีก นอกจากจะเป็นความประสงค์ของเจ้าของร่างนั้นเอง