ไฟเขียว 4 กลุ่ม แรงงานต่างด้าวทะลัก 1 แสนคน

ไฟเขียว 4 กลุ่ม แรงงานต่างด้าวทะลัก 1 แสนคน

4 กลุ่มต่างชาติ เดินทางเข้าประเทศ "จัดแสดงสินค้า-กองถ่ายภาพยนตร์-เข้าโรงพยาบาล-แรงงานต่างด้าว เผยลาว กัมพูชา เมียนมาจ่อทะลัก 1 แสนคน ให้นายจ้างจัดพื้นที่กักตัวตามมาตรฐานสาธารณสุข

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 หรือ ศบค. แถลงผลการประชุมศบค.ชุดใหญ่ ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี รมว.กลาโหม เป็นประธานการประชุมว่า ศบค.ชุดใหญ่มีมติต่ออายุ พ.ร.ก. การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินต่อไปอีก 1 เดือน ยืนยันว่าพ.ร.ก.ฉุกเฉินจะใช้สำหรับการป้องกันโรคเท่านั้น

นอกจากนี้ศบค.ชุดใหญ่ ยังมีมติผ่อนปรนระยะที่ 6 โดยจะอนุญาตให้ชาวต่างชาติเดินทางเข้ามาในประเทศทั้งหมด 4 กลุ่ม เพื่อเข้ามาขับเคลื่อนทางเศรษฐกิจ ได้แก่ 1.จะอนุญาตให้ชาวต่างชาติเข้ามาจัดแสดงสินค้าในราชอาณาจักร ซึ่งจะมีมากขึ้นเรื่อยๆ ในเดือนก.ย. มี 1 งาน จำนวน 680 คน ต.ค.8 งาน400 กว่าคน พ.ย.4งาน 4,000 กว่าคน และธ.ค. มีงานนานาชาติ 2 งาน กว่า 1,100 คน

2.กองถ่ายภาพยนตร์ต่างชาติที่จะเข้ามาถ่ายทำในประเทศ ที่ประชุมอนุมัติตามที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาเสนอ พร้อมกับมีมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 คณะที่จะเดินทางเข้ามาต้องตรวจหาเชื้อมาก่อน มีใบรับรองแพทย์ มีประกันสุขภาพ อยู่ในสถานกักกัน โดยมีเจ้าหน้าที่ตามไปด้วย โดยจะให้กระทรวงการท่องเที่ยวฯ ลงรายละเอียด
3.กลุ่ม Medical and Wellness Program Plus หรือบวกแพ็กเกจทัวร์เพิ่มเติม เมื่อคนกลุ่มนี้เดินทางเข้ามาใช้บริการทางการแพทย์เสร็จสิ้น ไม่ว่าการเสริมสวย มีบุตรยาก หรือทันตกรรม ก็ต้องอยู่ในโรงพยาบาลในครบ 14 วัน จะทำให้มั่นใจว่าหลังจากนั้นแล้วไปไหนในประเทศไทยก็ได้

4.แรงงานต่างด้าว 3 สัญชาติ ได้แก่ เมียนมา ลาว และกัมพูชา ที่มีใบอนุญาตทำงานและวีซ่า ต้องการกลับเข้ามาใหม่ 69,235 คน ส่วนกลุ่มที่ยังไม่มีใบอนุญาต ซึ่งนายจ้างยื่นติดต่อไว้อีก 42,168 คน รวม 111,403 คน ซึ่งจะต้องมี Organizational Quarantine คือให้หน่วยงาน หรือบริษัทจัดพื้นที่สำหรับการกักตัวคนกลุ่มนี้ โดยมีเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ฝ่ายความมั่นคง เข้ามาตรวจเพื่อให้เกิดมาตรฐาน

ขณะเดียวกันมีระบบไม่ให้ออกไปข้างนอก เช่นเดียวกับสถานกักกันของรัฐที่เรามั่นใจ ซึ่งกระทรวงแรงงานได้หารือกับทางศบค.ชุดเล็กแล้ว มีแนวทางข้อปฏิบัติต่างๆ โดยช่องทางการเข้ามาของแรงงานต่างด้าวคือ จ.สระแก้ว หนองคาย มุกดาหาร ตาก ระนอง รวมถึงสนามบินสุวรรณภูมิ

ทั้งนี้มาตรการผ่อนปรนต่างๆ เหล่านี้จะเริ่มเมื่อมีความพร้อม โดยหน่วยงานที่รับผิดชอบจะได้ออกมาตรการรองรับต่อไป

ด้านสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ประจำวัน ประเทศไทยพบจำนวน ผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่ม 6 ราย ยอดผู้ป่วยสะสม 3,261 ราย ไม่พบผู้เสียชีวิตเพิ่ม รวมยอดผู้เสียชีวิต 58 ราย ผู้ป่วยที่รักษาหายแล้ว 3,105 ราย ยังคงรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล 98 รายผู้ป่วยใหม่ 6 ราย เดินทางมาจากอียิปต์ 4 ราย สหรัฐฯ 1 ราย และเยอรมนี 1 ราย

ตม.พร้อมรับการผ่อนปรนเฟส 6

ที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (สตม.) พล.ต.ต.สุรพงษ์ ชัยจันทร์ รองผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง กล่าวว่า ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง มีความพร้อมรองรับการผ่อนปรนมาตรการระยะที่ 6 ซึ่งคาดหมายว่า จะอนุญาตให้แรงงาน 3 สัญชาติ ลาว กัมพูชา เมียนมา ที่มีเอกสารทำงานถูกต้องตามกฎหมาย เดินทางเข้ามาทำงานในประเทศเพิ่มเติมได้ เบื้องต้นคาดว่า แรงงานที่ได้รับอนุญาตกลุ่มแรก จะมีประมาณ 400 คน ซึ่งทุกคน จะต้องเข้ารับการกักตัวตามมาตรการควบคุมโรคเป็นเวลา 14 วัน โดยไม่มีงดเว้น

พล.ต.ต.พรชัย ขันตี รอง ผบช.สตม.กล่าวถึงการขยายเวลาให้คนต่างด้าวบางจำพวกอยู่ในราชอาณาจักรเป็นกรณีพิเศษ ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งเดิมจะหมดอายุในวันที่ 31 กรกฎาคมนี้ว่าชาวต่างด้าวที่ประสงค์จะเดินทางออกนอกประเทศ สามารถดำเนินการได้ทันที ไม่จำเป็นต้องติดต่อ หรือเข้ารายงานตัวกับสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองอีก หากเป็นบุคคลต่างด้าวที่ต้องการอยู่ต่อในราชอาณาจักร จะแบ่งเป็น 2 กรณี คือ กรณีเจ็บป่วย จะต้องนำใบรับรองแพทย์ แสดงต่อเจ้าหน้าที่เพื่อขออยู่ต่อ และกรณีมีเหตุจำเป็น ทั้งเรื่องไม่มีสายการบิน หรือประเทศปลายทางยังไม่เปิดน่านฟ้า หรือสถานการณ์การแพร่ระบาดของประเทศปลายทางยังมีความเสี่ยงสูง ให้นำหนังสือรับรองจากสถานทูตมาแสดง เพื่อขออนุญาตอยู่ต่อได้อีก 30 วัน ตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม – 26 กันยายนนี้ โดยสามารถทยอยมารายงานตัวได้ระหว่างวันที่ 1-31 สิงหาคมนี้

สัญญาณฟื้นตลาดไมซ์

นายพอลล์ กาญจนพาสน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท อิมแพ็ค เอ็กซิบิชั่น แมเนจเม้นท์ จำกัด ผู้บริหารศูนย์แสดงสินค้าและการประชุม อิมแพ็ค เมืองทองธานี กล่าวถึงมติศบค.ให้ชาวต่างชาติ 4 กลุ่มเดินทางเข้ามาในประเทศไทย กลุ่มแรกคือผู้ที่เข้ามาร่วมงานแสดงสินค้า ซึ่งมีความเกี่ยวข้องกับอิมแพ็คโดยตรง ถือเป็นการส่งสัญญานที่ดีอีกครั้งสำหรับธุรกิจไมซ์ในโอกาสที่กลุ่มนักธุรกิจต่างชาติจะได้มาจัดแสดงสินค้าเจรจาธุรกิจกัน และเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจภาพรวมของประเทศ

“กลุ่มต่างชาติที่เข้ามาร่วมงานแสดงสินค้าหรือกลุ่มไมซ์ ถือเป็นกลุ่มคนที่เข้ามาในวันและเวลาที่กำหนดจัดงาน หากภาครัฐวางขั้นตอนการปฏิบัติตัวในการเข้า-ออกประเทศไทยที่เป็นไปตามหลักสาธารณสุขมีการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิต-19 ที่เคร่งครัด และมีการให้ข้อมูลรายละเอียดต่างๆ ที่ชัดเจน สนับสนุนการอำนวยความสะดวกกับภาคเอกชนได้ชี้แจงลูกค้าต่างชาติร่วมกันอย่างเป็นระบบโดยต่อเนื่อง จะสร้างความมั่นใจให้กลุ่มผู้แสดงสินค้าชาวต่างชาติเดินทางมาจัดงานเช่นเดิม”

ยืดพรก.ทำคนชะลอซื้ออสังหาฯ

นายเกษมศักดิ์ สุนทโรทก ผู้อำนวยการฝ่ายการขายและการตลาด ริสแลนด์ (ประเทศไทย) กล่าวว่า การที่รัฐบาลยืด พรก.ฉุกเฉิน เพื่อควบคุมการระบาดของโควิด-19 ออกไปอีก 1 เดือน จนถึงสิ้นเดือนส.ค. 2563 พร้อมกับอนุมัติมาตรการผ่อนคลายล็อกดาวน์ ระยะที่ 6 หรือ คลายล็อกเฟส 6 นั้น มีผลต่ออารมณ์และความรู้สึกของผู้บริโภค

โดยการยืดพรก.ฉุกเฉิน ออกไปทำให้คนเกิดความรู้ไม่มั่นใจชะลอการตัดสินใจซื้อไปก่อน ส่วนการคลายล็อกเฟส 6 ถือเป็นเรื่องที่ดี แต่จะให้ดีสุดคือการปลดล็อกทุกอย่างให้กลับมาเหมือนปกติจะทำให้คนเกิดความรู้สึกเชื่อมั่นในการจับจ่ายใช้สอยมากขึ้น แต่จะต้องดำเนินชีวิตอย่างระมัดระวังต่อไปเพื่อไม่ให้เกิดการแพร่ระบาดในระลอกสอง