ประชุมสภาฯ พิจารณาญัตติด่วน 6 เรื่อง

ประชุมสภาฯ พิจารณาญัตติด่วน 6 เรื่อง

ประชุมสภาฯ ถกญัตติกลุ่มนักศึกษารวมประท้วง หนุนเปิดเวทีสาธารณะรับฟังความเห็นปมแก้ไขรธน. ป้องกันผู้ไม่หวังดี

เมื่อวันที่ 22 ..63  ผู้สื่อข่าวรายงาน การประชุมสภาผู้แทนราษฎร มีวาระพิจารณาญัตติด่วนจำนวน 6 ญัตติ เรื่องขอให้สภาผู้แทนราษฎร พิจารณามีมติให้มีการรับฟังความคิดเห็นของนักเรียน นิสิต และนักศึกษา ซึ่งเสนอโดย นายจักรพันธ์ พรนิมิตร ..กทม.พรรคพลังประชารัฐ นายประเสริฐ จันทรวงทอง ..นครราชสีมา พรรคเพื่อไทย นางอมรรัตรน์ โชคปมิตต์กุล ..บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล นายอิสระ เสรีวัฒนวุฒิ ..บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ และนายภราดร ปริศนานันทกุลส..อ่างทองพรรคภูมิใจไทย 

โดยนายจักรพันธ์ อภิปรายว่า ขณะนี้ถือว่าเยาวชน นักศึกษา มีความตื่นตัวทางการเมืองขึ้นมาอีกครั้ง แต่ก็ต้องยอมรับว่า อีกด้านก็รู้สึกกังวล เพราะการชุมนุมทางการเมืองในประวัติศาสตร์ที่ผ่านมาต้องยอมรับว่า มีหลายครั้งที่การชุมนุมอาจจะทำด้วยความบริสุทธิ์ใจ มีความคิดอ่านที่ดีต่อบ้านเมือง แต่บางครั้งถูกผู้ไม่หวังดีบิดเบือน ยุยง ปลุกปั่นให้แสดงออกในทางที่ไม่เหมาะไม่ควร จึงอยากให้สภาฯ ที่มีความเป็นกลางนั้น ช่วยเป็นสะพานเชื่อมความคิดความอ่านของเยาวชน 

ทั้งนี้ ข้อเรียกร้องของนักศึกษาทั้ง 3 ข้อคือ 1.ยุบสภาฯ 2.แก้ไขการใช้อำนาจของรัฐบาล และ3.แก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น 2 ข้อแรกเกี่ยวข้องกับฝ่ายบริหาร แต่ข้อสุดท้ายเกี่ยวกับสภาฯ จึงคิดว่าข้อมูลต่างๆ น่าจะเป็นประโยชน์ในการแลกเปลี่ยนความเห็นกัน เพราะเราสามารถทำได้โดยไม่ต้องเริ่มต้นใหม่ เพราะเราก็มีคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาปัญหา หลักเกณฑ์ และแนวทางการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ..2560 อยู่แล้ว    

ขณะที่ นางอมรรัตน์ อภิปรายว่า วันนี้รัฐบาลควรหยุดลุแก่อำนาจ หยุดสร้างบรรยากาศแห่งความกลัวแล้วหันมาคุ้มครองคนที่ออกมาแสดงความคิดเห็น ไม่ใช่ยัดเยียดข้อกล่าวหาให้พวกเขา และดิฉันขอเสนอให้ยกเลิกมาตรา 279  ที่ลบล้างผลพวงจากการทำรัฐประหาร แล้วเอาคนยึดอำนาจเข้าคุก เพื่อสร้างบรรทัดฐานให้กับ ผบ.ทบ.คนต่อๆ ไปที่อยากจะเข้ามาเป็นนายกฯไม่ให้เข้ามายึดอำนาจอีก

ด้านนายภราดร อภิปรายว่า ขอเรียกร้องว่ารัฐบาลต้องรับฟังข้อคิดเห็นและข้อเรียกร้องอย่างเป็นเหตุเป็นผล ต้องไม่มีอคติกับกลุ่มที่มาชุมนุมเรียกร้องต่างๆ และไม่ควรผลักไสให้กลุ่มที่มีความเห็นตรงข้ามกับรัฐบาลไปอยู่เป็นคนพวก คนละมุม เพราะนั่นจะกลายเป็นไม้ขีดไฟก้านแรกที่จะนำไปสู่ความขัดแย้งในสังคม ซึ่งจากประวัติศาสตร์ที่ผ่านมา วินาทีที่ผู้มีอำนาจในรัฐบาลตัดสินใจใช้ความรุนแรงนั้น มักจะเป็นจุดจบของรัฐบาลเสมอ จึงต้องขอวิงวอนรัฐบาลและกลุ่มผู้ชุมนุมว่า วิธีการที่ดีที่สุดที่จะแก้ไขปัญหาให้กับประเทศนั้น เราต้องใช้สันติวิธี และใช้เวทีสภาฯ แห่งนี้แก้ไขปัญหา

ข้อเรียกร้องของผู้ชุมนุม 3 ข้อ คือ

  1. งดใช้ความรุนแรงทุกรูปแบบ พรรคภูมิใจไทยไม่สนับสนุนให้มีการใช้ความรุนแรง และพร้อมที่จะยืนอยู่ข้างฝ่ายที่ถูกกระทำ
  2. ยุบสภาฯ หากยุบสภาฯ ในวันนี้ สิ่งที่ได้คือการเปลี่ยนแปลงประเทศอย่างที่เรียกร้องหรือ ตนเชื่อว่าไม่ใช่ เพราะกติกาบ้านเมืองและรัฐธรรมนูญฉบับนี้ไม่เอื้ออำนวยอย่างนั้น
  3. แก้รัฐธรรมนูญ พรรคภูมิใจไทยพร้อมร่วมมือกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องเพื่อดำเนินการให้สำเร็จ