จี้รัฐ เร่งเยียวยาเศรษฐกิจ ระยอง หลังพบผู้ติดเชื้อในพื้นที่ ได้รับผลกระทบเป็นวงกว้าง

จี้รัฐ เร่งเยียวยาเศรษฐกิจ ระยอง หลังพบผู้ติดเชื้อในพื้นที่ ได้รับผลกระทบเป็นวงกว้าง

ตัวแทนหอการค้า-อุตสาหกรรมท่องเที่ยว จ.ระยอง จี้รัฐ เร่งเยียวยาเศรษฐกิจภายในจังหวัด หลังพบผู้ติดเชื้อในพื้นที่ ได้รับผลกระทบเป็นวงกว้าง แนะ จัดประชุม ครม. สัญจร-จัดอบรมสัมมนา เพื่อสร้างความเชื่อมั่นแก่นักท่องเที่ยว

เมื่อวันที่ 22 ก.ค. 63 นายกัญจน์พงศ์ จงสุทธนามณี โฆษกกรรมาธิการการป้องกัน และบรรเทาผลกระทบจากภัยธรรมชาติและสาธารณภัย สภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า วันนี้ที่ประชุมได้พิจารณาเรื่อง การติดตามสถานกาณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 กรณีพบผู้ติดเชื้อครั้งใหม่ ในพื้นที่ จ.ระยอง และ จ.กรุงเทพมหานคร โดยในวันนี้ได้เชิญผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มาร่วมประชุมและแสดงความคิดเห็น ต่อคณะกรรมาธิการ ดังนี้ 1.ผู้อำนวยการศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19, ผู้แทนจากหอการค้าจังหวัดระยอง และ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดระยอง


โดยผู้แทนจากศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 ได้กล่าวถึงรายละเอียดเกี่ยวกับสถานการณ์ของจังหวัดระยองในภาพรวม ว่า ปัจจุบันสถานการณ์ ไม่พบการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดระยอง แม้จะมีการตรวจพบผู้ติดเชื้อก็ตาม เนื่องจากจังหวัดระยองมีมาตรการในการป้องกัน และควบคุมโรคระบาดที่รัดกุมและเข้มงวด ซึ่งสามารถติดตามผู้ที่ติดเชื้อโรคระบาดได้อย่างทันท่วงที ในส่วนกรณีของการยกเว้นการป้องกันโรค สำหรับผู้ดินทางเข้ามาในราชอาณาจักร ปัจจุบันศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 ได้มีการพิจารณายกเลิก การยกเว้นในเรื่องดังกล่าว โดยต่อไปผู้ที่เดินทางเข้ามาในราชอาณาจักร จะต้องดำเนินการกักตัวในสถานที่ ที่รัฐจัดให้โดยไม่มีข้อยกเว้น


ขณะที่ ผู้แทนจากหอการค้าจังหวัดระยอง ได้กล่าวถึงสถานการณ์การแพรระบาดของโรคโควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดระยอง ว่า ห้างสรพสินค้าในจังหวัดระยองมีมาตรการที่รัดกุมในการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อดังกล่าว โดยจะต้องมีการสวมหน้ากากอนามัยและสแกนแอพพลิเคชั่น "ไทยชนะ" ทุกครั้ง ที่เข้ามาใช้บริการในห้างสรรพสินค้า ทำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สามารถติดตามผู้ติดเชื้อ และควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดได้อย่างรวดเร็ว แต่จังหวัดระยอง ก็ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ที่เกิดขึ้น นักท่องเที่ยวที่จะเข้ามาเที่ยวในจังหวัดระยอง มีจำนวนลดลง การจองห้องพักในโรงแรมหรือรีสอร์ทลดลงประมาณ 90% อีก 10% เลื่อนการเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในจังหวัดระยองออกไป หอการค้าและภาคเอกชนในจังหวัดระยอง จึงอยากต้องการให้ภาครัฐส่งเสริม กระตุ้นการท่องเที่ยวในจังหวัดระยอง และหาแนวทางหรือมาตรการในการให้ความช่วยเหลือ เช่น การส่งเสริมการท่องเที่ยวเพื่อกระตุ้นภาคเศรษฐกิจ โครงการเที่ยวปันสุข, โครงการเราเที่ยวด้วยกัน การให้สิทธิพิเศษหรือมาตรการทางด้านภาษี การประชุม ครม. สัญจร หรือการจัดอบรมสัมมนาและพักในพื้นที่จังหวัดระยอง, การขยายระยะเวลาการส่งเบี้ยผู้ประกันตนของลูกจ้างประกันสังคม อีก 3 เดือน, การสนับสนุนเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ โครงการระยองช่วยระยอง โดยร่วมระหว่างภาคการค้า, ภาคท่องเที่ยว และภาคเกษตร เพื่อสนับสนุนให้มีการซื้อขายสินค้าและบริการในจังหวัดระยอง


ทั้งนี้ ผู้แทนจากสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดระยอง ได้กล่าวถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดระยองว่า การแพร่ระบาดของโรค เกิดจากการยกเว้นมาตรการป้องกันโรค สำหรับผู้เดินทางเข้ามาในราชอาณาจักร และผู้ที่ได้รับการยกเว้นไม่ปฏิบัติตามมาตรการที่กำหนดโดยภาครัฐ จึงส่งผลกระทบต่อภาคอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในจังหวัดระยอง ทำให้สถานศึกษาจำนวน 274 แห่ง ต้องปิดการเรียนการสอน การเข้าพักในโรงแรม รีสอร์ท รวมทั้งการใช้บริการร้านอาหารถูกยกเลิก เกิดปัญหาการว่างงานเป็นจำนวนมาก และทำให้ประชาชนเกิดความหวาดกลัว จึงอยากให้ภาครัฐช่วยสร้างความเชื่อมั่นให้กับจังหวัดระยอง โดยมีการจัดประชุม ครม.สัญจร หรือจัดอบรมสัมมนาและพักในจังหวัดระยอง ส่งเสริมกิจกรรมการท่องเที่ยวและมาตรการต่างๆ เพื่อให้มีนักท่องเที่ยวจำนวนมากทั้งในวันธรรมดาและวันหยุด รวมทั้งหาแนวทางในการแก้ไขปัญหามาตรการการกักตัว 14 วัน ของประชาชนจังหวัดระยอง เมื่อต้องไปเดินทางไปต่างจังหวัด


ทั้งนี้ คณะกรรมาธิการได้ซักถาม ตั้งข้อสังเกต และให้ข้อเสนอแนะแก่ผู้แทนจากศูนย์บริหาร สถานการณ์โควิด-19 เพื่อนำไปเป็นข้อพิจรณาประกอบการปฏิบัติงานของ ศบค. และให้ข้อเสนอแนะแก่ภาคเอกชนจังหวัดระยอง รวมทั้งให้กำลังใจแก่ประชาชนชาวจังหวัดระยอง ให้ผ่านพ้นวิกฤตดังกล่าวโดยเร็วต่อไป