‘สหรัฐ’ ตั้งข้อหา ‘2 แฮกเกอร์จีน’ โจรกรรมข้อมูลวัคซีนโควิด

‘สหรัฐ’ ตั้งข้อหา ‘2 แฮกเกอร์จีน’ โจรกรรมข้อมูลวัคซีนโควิด

"กระทรวงยุติธรรมสหรัฐ" เผย ตั้งข้อหากับ 2 แฮกเกอร์ชาวจีน โจรกรรมข้อมูลวัคซีนโควิด-19 หวังประโยชน์ทางการค้า

กระทรวงยุติธรรมสหรัฐตั้งข้อหากับ 2 แฮกเกอร์จีน สำหรับการขโมยข้อมูลความลับทางการค้ามูลค่าหลายร้อยล้านดอลลาร์จากบริษัททั่วโลก และเมื่อเร็ว ๆ นี้ ก็ได้พุ่งเป้ามาที่บริษัทที่พัฒนาวัคซีนสำหรับไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) 

เจ้าหน้าที่สหรัฐ แถลงวานนี้ (21 ก.ค.) ว่า ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา แฮกเกอร์พวกนี้ได้ตรวจสอบจุดอ่อนเครือข่ายคอมพิวเตอร์ของบริษัทที่เป็นที่รู้กันโดยทั่วไปว่ากำลังทำงานเพื่อการพัฒนาวัคซีนและวิธีการรักษาโรคโควิด-19 

การตั้งข้อกล่าวหานี้ เป็นครั้งแรกที่มีการตั้งข้อหาแฮคเกอร์ต่างชาติที่พุ่งเป้ามาที่นวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ แม้ว่าหน่วยข่าวกรองสหรัฐและของชาติตะวันตกจะเตือนมานานหลายเดือนแล้วเกี่ยวกับความพยายามของพวกแฮกเกอร์ อย่างเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว สหรัฐ แคนาดา และอังกฤษ ก็ร่วมกันออกมากล่าวหากลุ่มแฮกเกอร์ที่เชื่อว่าเกี่ยวข้องกับฝ่ายข่าวกรองรัสเซีย ที่พยายามพุ่งเป้ามาที่การวิจัยโควิด - 19

ในการตั้งข้อหาของฝ่ายสหรัฐกับแฮกเกอร์จีน ไม่มีการระบุว่าพวกแฮกเกอร์ประสบความสำเร็จในการขโมยผลการวิจัยหรือไม่ แต่มีการเปิดเผยว่าเมื่อเดือน ม.ค. จำเลยได้เข้าสอดแนมเครือข่ายคอมพิวเตอร์ของบริษัทไบโอเทคแห่งหนึ่งที่แมสซาชูเซตส์ ที่เป็นที่รู้กันดีว่ากำลังวิจัยวัคซีน และได้เข้าตรวจสอบจุดอ่อนของเครือข่ายคอมพิวเตอร์ของบริษัทในรัฐแมรี่แลนด์ไม่ถึงสัปดาห์ หลังบริษัทเปิดเผยว่ากำลังทำงานวิจัยทางวิทยาศาสตร์ที่คล้ายๆ กัน

ทางการได้ยื่นฟ้องร้องต่อศาลสหรัฐที่รัฐวอชิงตันเมื่อช่วงต้นเดือน แต่เพิ่งออกมาเปิดเผยวานนี้

อย่างไรก็ตาม ทางสถานทูตจีนในกรุุงวอชิงตัน ดี.ซี. ยังไม่ได้ออกมาแสดงท่าทีอะไรกับเรื่องนี้