5 ทริค ‘ท่องเที่ยว’ ยุค New Normal ฉบับมือโปร

5 ทริค ‘ท่องเที่ยว’ ยุค New Normal ฉบับมือโปร

วันหยุดยาวใกล้เข้ามาแล้ว! พร้อมออกเดินทาง “ท่องเที่ยว” ไปด้วยกันหรือยัง มาเช็คความพร้อมทั้งความปลอดภัยของที่พักและบริการต่างๆ ก่อนออกเดินทางกับ 5 ทริค ที่จำเป็นในยุค New Normal

หลังประเทศไทยเริ่มคลายมาตรการล็อคดาวน์ลง ทำให้หลายๆ พื้นที่กลับมาสดใสและคึกคักมากขึ้น เนื่องจากผู้คนสามารถออกจากบ้านและเริ่มวางแผนท่องเที่ยวภายในประเทศกันอีกครั้ง หลังจากต้องทนอุดอู้อยู่บ้านเป็นเวลานานหลายเดือน แต่ทั้งนี้ความปลอดภัยยังเป็นสิ่งสำคัญที่สุดและมีบุคลากรจากทุกสาขาอาชีพกำลังทำงานอย่างหนัก เพื่อลดความเสี่ยงของการติดเชื้อไวรัสโควิด-19

สำหรับนักท่องเที่ยวชาวไทยที่เริ่มมีความมั่นใจอยากออกไปท่องเที่ยวอีกครั้ง เพื่อให้ทุกคนปลอดภัยระหว่างวันพักผ่อนที่รอคอย ภายใต้ยุคแห่งความปกติใหม่หรือ New Normal นี้ ไม่ว่าจะกำลังมองหาสถานที่พักผ่อนสำหรับวันหยุดสุดสัปดาห์หรือต้องการเปลี่ยนบรรยากาศการทำงาน ลองใช้ 5 ทริคดีๆ จาก Booking.com เพื่อเตรียมตัวให้พร้อมก่อนจะออกไปพบปะกับวัฒนธรรมและธรรมชาติที่สวยงามอีกครั้งหนึ่ง

  • เลือกจุดหมายโดยยึดความปลอดภัยเป็นหลัก

ใครกำลังออกไปเที่ยวที่ไหนควรอัพเดตข่าวสารและสถานการณ์ของพื้นที่ที่ต้องการไปทั้งก่อนและระหว่างการเดินทาง ซึ่งในสถานการณ์ปัจจุบัน การเดินทางเป็นกลุ่มเล็กๆ ด้วยรถยนต์ส่วนตัวนับเป็นตัวเลือกที่เหมาะสมกว่า หากคำนึงด้านความปลอดภัยเป็นหลัก

โดยจุดหมายปลายทางที่สามารถขับรถไปได้ถือเป็นตัวเลือกที่เราควรให้ความสำคัญเป็นลำดับแรกๆ เหนือจุดหมายยอดนิยมอื่นๆ แต่ไม่ต้องกังวลว่าจะไม่มีที่เที่ยว เพราะประเทศไทยเต็มไปด้วยสถานที่ท่องเที่ยวน่าสนใจและสวยงามมากมายทั้งยังเที่ยวได้ทุกฤดูกาลอีกด้วย

ลองใช้โอกาสนี้หลีกหนีฝูงชนและไปท่องเที่ยวในจุดหมายที่ไม่ค่อยเป็นที่รู้จัก อาจทำให้เราค้นพบสถานที่ท่องเที่ยวสุดพิเศษที่อยู่ห่างจากบ้านเพียงไม่กี่ชั่วโมงก็ได้

  • ลาหยุดเพิ่มหรือเปลี่ยนบรรยากาศวันทำงานแบบ ‘Workation’ 

ออกเดินทางก่อนคนอื่นเสมอเพื่อหลีกเลี่ยงการจราจรที่แสนแออัดของวันหยุดยาว ถึงแม้ว่าจะเดินทางด้วยเครื่องบิน เราก็ควรมาถึงสนามบินเร็วกว่าปกติเพื่อเผื่อเวลาสำหรับมาตรการตรวจเช็คสุขภาพที่เพิ่มมากขึ้น ลองลาหยุดเพิ่มก่อนหน้าหรือหลังวันหยุดยาวซัก 1 วัน เพื่อเลี่ยงผู้คนที่ท่องเที่ยวในวันหยุดยาวเช่นเดียวกัน

สำหรับคนที่สามารถทำงานจากบ้าน นับเป็นช่วงเวลาที่จะได้รับเอกสิทธิ์พิเศษและสัมผัสบรรยากาศของการท่องเที่ยวเต็มๆ ด้วยการเปลี่ยนบรรยากาศวันทำงานแบบ Workation ลองเลือกจองที่พักบนเกาะหรือท่ามกลางธรรมชาติในชนบท และทำงานที่รักกับที่พักสุดโปรด เพลิดเพลินไปกับบรรยากาศการทำงานที่สดชื่นและเป็นส่วนหนึ่งของธรรมชาติกว่าที่เคย

การทำงานภายใต้บรรยากาศใหม่ๆ ที่ห้อมล้อมด้วยธรรมชาติจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานและสร้างความสุขหลังจากต้องทำงานช่วงล็อคดาวน์อยู่บ้านนานนับเดือน

159535610093

  • เลือก ที่พักอย่างคุ้มค่าที่สุด

การเลือกที่พักนับเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งโดยเฉพาะในช่วงเวลานี้ เพื่อหลีกเลี่ยงการพบปะผู้คนจำนวนมาก :ซึ่งควรเลือกที่ตอบโจทย์ความต้องการทุกด้านสูงสุด เช่น เลือกที่พักที่เพียบพร้อมด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกและกิจกรรม ที่พักที่มาพร้อมวิวทิวทัศน์สวยงาม หรือที่พักท่ามกลางบรรยากาศสุดโรแมนติก ลองเลือกประเภทที่พักใหม่ๆ ที่มีพื้นที่ให้ได้ผ่อนคลายอย่างอิสระมากขึ้น เช่น ที่พักแบบพูลวิลล่า โรงแรมห้าดาวสุดหรู บ้านพักตากอากาศ บังกะโลริมชายหาด หรือรีสอร์ทบนภูเขา

ลองค้นหาที่พักผ่าน Booking.com ที่นำเสนอตัวเลือกที่พักแปลกใหม่ให้กับนักเดินทาง ทั้งนี้อย่าลืมพิจารณาตัวเลือกการคืนเงินและกำหนดเวลาการเข้าพักที่ยืดหยุ่นมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการเข้าถึงนโยบายการยกเลิกของที่พักแต่ละแห่ง รวมถึงตัวเลือกการยกเลิกฟรี การเปลี่ยนแปลงวันที่โดยไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม หรือตัวเลือกในการรับเครดิตสำหรับการเข้าพักในอนาคต ในกรณีที่การจองได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ที่เกี่ยวข้องกับเชื้อไวรัสโคโรนา

  • ความปลอดภัยมาก่อนเสมอ

การสวมหน้ากากอนามัยในที่สาธารณะเป็นเรื่องปกติสำหรับคนไทยไปแล้ว แต่อย่าลืมพกเจลแอลกอฮอล์
ผ้าเช็ดทำความสะอาดฆ่าเชื้อ เครื่องวัดอุณหภูมิ และยาประจำตัว ติดตัวไปด้วยทุกการเดินทาง พยายามลดความเสี่ยงการติดเชื้อโดยแวะข้างทางให้น้อยที่สุด หลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารที่จุดพักยอดนิยม นอกจากนี้ ควรตรวจสอบเวลาทำการของสถานที่ต่างๆ เนื่องจากบางสถานที่มีข้อจำกัดเวลาเปิด-ปิด และจำนวนผู้เข้าใช้ในแต่ละครั้ง
ดังนั้น การทานอาหารในที่พักอาจเป็นตัวเลือกที่ปลอดภัยกว่า เนื่องจากเรารับรู้มาตรการความปลอดภัยเรื่องอาหารของที่พัก รวมถึงมาตรการการขนส่งอาหารมายังห้องพักอยู่แล้ว ทั้งนี้เพื่อความสบายใจและโปร่งใส่ต้อผู้เข้าพัก ที่พักบน
Booking.com จะแสดงมาตรการจัดการด้านสุขอนามัยและความปลอดภัย เมื่อทำการจองที่พัก โดยจะอธิบายการความสะอาดและการฆ่าเชื้อในห้องพัก, ระยะห่างของการพบปะผู้คน ตลอดจนความสะอาดปลอดภัยของอาหารและเครื่องดื่ม

159535609914

  • เลือกทำกิจกรรมกลางแจ้งนอกอาคาร

การรักษาระยะห่างสามารถทำได้ง่ายกว่าบนพื้นที่กลางแจ้งหรือพื้นที่นอกอาคาร  เนื่องด้วยสภาพภูมิอากาศเขตร้อนของประเทศไทยที่มีแดดและลมพัดตลอดทั้งปี ทำให้พื้นที่นอกอาคารมีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อต่ำกว่าในอาคาร และโชคดีที่ประเทศไทยมีกิจกรรมเอาท์ดอร์ให้นักท่องเที่ยวเลือกทำมากมาย ไม่ว่าจะเป็นการพักผ่อนริมชายหาด การดำน้ำ หรือเพลิดเพลินไปกับการเดินป่าในอุทยานแห่งชาติ รวมถึงกิจกรรมเอ็กซ์ตรีมอย่างการโหนสลิง การขี่รถ ATV และการปีนผา

แม้ว่าการได้ออกไปท่องเที่ยวอีกครั้งจะเป็นเรื่องน่ายินดีและน่าตื่นเต้น แต่เราต้องมีสติและพิจารณาความเหมาะสมตลอดทริปการท่องเที่ยวอยู่เสมอ รวมถึงฝึกฝนและทบทวนมาตรการความปลอดภัยต่างๆ เพื่อป้องกันตนเองและผู้คนรอบตัว โดยการฟื้นตัวของการท่องเที่ยวอย่างปลอดภัยภายในประเทศจะช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจและนำประเทศไทยสู่การฟื้นฟูอย่างยั่งยืน