'การบินไทย' ยื่นรัฐขอคงสิทธิพิเศษ หลังเข้าแผนฟื้นฟู

'การบินไทย' ยื่นรัฐขอคงสิทธิพิเศษ หลังเข้าแผนฟื้นฟู

“การบินไทย” ยื่นข้อเสนอคมนาคมหนุนสิทธิพิเศษอุ้มธุรกิจ ขอยืนกรอบอายุสัญญาร่วมทุกหน่วยงานตามกำหนดเดิม พร้อมชง ทอท.พิจารณาขยายมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการด้านค่าเช่าสำนักงาน และลานจอดอากาศยาน

นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงความคืบหน้าแผนการฟื้นฟูกิจการ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) โดยระบุว่า ขณะนี้คณะกรรมการติดตามการดำเนินการแก้ไขปัญหาการบินไทย ที่มีนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ได้ติดตามงานเป็นระยะ โดยในส่วนของกระทรวงคมนาคมที่ตนได้รับมอบหมายนั้น เป็นการติดตามข้อมูลเกี่ยวกับสัญญาที่การบินไทยมีระหว่างหน่วยงานด้านการบินในสังกัดกระทรวงคมนาคม

 

สำหรับความคืบหน้าในขณะนี้ ตนได้มอบหมายให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. กรมท่าอากาศยาน (ทย.) บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด (บวท.) และสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) ได้สรุปข้อมูลเกี่ยวกับสัญญาที่มีระหว่างการบินไทย พร้อมทั้งพิจารณาข้อเสนอที่การบินไทยยื่นขอมา ว่ามีความเป็นไปได้หรือไม่

“ตอนนี้เห็นว่าการบินไทยยื่นข้อเสนอ ขอให้สัญญาที่ปัจจุบันมีกับทุกหน่วยงานยังคงมีกำหนดหมดอายุตามสัญญาเดิม ขอให้ไม่มีการยกเลิกสัญญาก่อน ซึ่งตอนนี้ก็ทราบว่าทุกหน่วยงานกำลังตีความทางกฎหมายว่าจะสามารถทำได้หรือไม่ ส่วนสัญญาไหนที่หมดอายุก็จะนำไปพิจารณาว่าเข้าข่ายต้องทำพีพีพีอย่างไร ก็ต้องปรึกษาสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.)”

 

นอกจากนี้ การบินไทยยังมีข้อเสนอเกี่ยวกับการขอสิทธิต่างๆ เพื่อช่วยเหลือกิจการ อาทิ ขอให้ ทอท.พิจารณาขยายสิทธิพิเศษช่วยเหลือผู้ประกอบการสายการบิน ในเรื่องของค่าเช่าอาคารสำนักงาน และค่าจอดอากาศยาน ตามเงื่อนไขที่ช่วยเหลือผู้ประกอบการจากผลกระทบโควิด -19 โดยเมื่อครบกำหนดของมาตรการดังกล่าวแล้ว ขอให้ ทอท.พิจารณาขยายสิทธิพิเศษไปอีก 3 ปี เป็นต้น

นายชัยวัฒน์ ยังกล่าวอีกว่า สิทธิพิเศษของการบินไทย ที่กระทรวงฯ มีการพิจารณาแล้วเสร็จในขณะนี้ คือ ประเด็นของสิทธิการบิน ที่ก่อนหน้านี้การบินไทยจะอยู่ในฐานะที่ปรึกษาในการเจรจาสิทธิการบินระหว่างประเทศ แต่หลังจากการบินไทยสิ้นสภาพการเป็นหน่วยงานรัฐวิสาหกิจแล้ว กระทรวงฯ ก็ไม่สามารถมอบสิทธิพิเศษดังกล่าวให้การบินไทยได้ แต่จะปรับให้การบินไทยเป็นผู้สังเกตการณ์ในการเจรจาสิทธิการบิน และกระทรวงฯ จะสอบถามความต้องการของการบินไทยทุกครั้งก่อนเจรจาสิทธิการบิน ในฐานะสายการบินแห่งชาติ

 

“ผมมั่นใจว่าการบินไทยจะฟื้นได้ เพราะที่ผ่านมาเขาก็ทำงานอย่างคล่องตัว มีการบริหารจัดการธุรกิจได้ เพียงแต่องค์กรใหญ่เกินไป ทำให้อุ้ยอ้าย วันนี้ถึงเวลาที่เขาต้องปรับตัว และเดินหน้าให้ได้ ซึ่งวันนี้รัฐบาลก็ยังพร้อมสนับสนุนการบินไทย และหน่วยงานในสังกัดกระทรวงฯ ก็มีอีกขาที่จะคอยช่วยเหลือสายการบินแห่งชาติ นอกเหนือจากบทบาทของการเป็นเจ้าหนี้”

 

นายชัยวัฒน์ กล่าวด้วยว่า เรื่องสิทธิ หรือข้อเสนอต่างๆ ที่การบินไทยเสนอขอความช่วยเหลือจากหน่วยงานคมนาคมมานั้น ตนได้มอบหมายให้ทุกหน่วยงานไปพิจารณา พร้อมทั้งมอบนโยบายไปด้วยว่า ทุกหน่วยงานจะต้องคำนึงถึงความเป็นธรรม เท่าเทียม กับทุกสายการบิน และต้องดำเนินการให้ถูกต้องตามกฎหมาย