เปิดลิสต์! 17 ประเทศ ‘ญี่ปุ่น’ ยกระดับเตือนเดินทาง หวั่นติดโควิด

เปิดลิสต์! 17 ประเทศ ‘ญี่ปุ่น’ ยกระดับเตือนเดินทาง หวั่นติดโควิด

“รัฐบาลญี่ปุ่น” ยกระดับคำเตือนระดับ 3 เดินทางไป 17 ประเทศ หวั่นติดเชื้อโควิด-19 และห้ามพลเมืองประเทศเหล่านี้เข้าญี่ปุ่นด้วย

นายโตชิมิตสึ โมเตกิ รัฐมนตรีต่างประเทศญี่ปุ่น  เปิดเผยว่า ระดับการเตือนของประเทศเหล่านั้นขณะนี้อยู่ที่ระดับ 3 ซึ่งส่งผลให้จำนวนประเทศและภูมิภาคที่กระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่นเตือนภัยเรื่องโควิด-19 นั้น เพิ่มขึ้นเป็น 146 แห่ง

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า สำหรับรายชื่อ 17 ประเทศที่ญี่ปุ่นได้ยกระดับการเตือนเดินทาง ประกอบด้วย ปาเลสไตน์ เวเนซุเอลา เคนยา อุซเบกิสถาน เนปาล บอตสวานา โคโมรอส ไลบีเรีย ลิเบีย มาดากัสการ์ นามิเบีย ปารากวัย สาธารณรัฐคองโก เซียราลีโอน โซมาเลีย ซูดาน และซูรีนาม

ทั้งนี้ คาดว่า ประเทศเหล่านี้จะถูกรวมอยู่ในบัญชีรายชื่อประเทศและภูมิภาคที่พลเมืองห้ามเดินทางเข้าญี่ปุ่น หลังจากที่มีการหารือร่วมกับคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติของญี่ปุ่น

ปัจจุบัน ญี่ปุ่นพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในประเทศแล้ว 25,096 ราย และผู้เสียชีวิต 985 ราย 

ด้าน นางยูริโกะ โคอิเกะ ผู้ว่าราชการกรุงโตเกียว เปิดเผย ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ในวันนี้มีจำนวน 237 ราย ขณะที่ที่กรุงโตเกียวพยายามรักษาสมดุลระหว่างการกลับมาเปิดเศรษฐกิจอีกครั้งกับการควบคุมการระบาด

อย่างไรก็ตาม ยอดผู้ติดเชื้อสะสมในกรุงโตเกียวใกล้แตะ 10,000 รายแล้ว โดยขณะนี้อยู่ที่ 9,816 ราย หลังจากที่ผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ในวันนี้เพิ่มขึ้นกว่า 200 รายเป็นครั้งแรกในรอบ 3 วัน ส่วนตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาอยู่ที่ 168 ราย