หวั่นพิษเยียวยา 2600 “สุวิทย์-มารุต”ไขก๊อกบอร์ด “อสมท”

หวั่นพิษเยียวยา 2600  “สุวิทย์-มารุต”ไขก๊อกบอร์ด “อสมท”

"อสมท" ป่วน “สุวิทย์-มารุต” ไขก๊อกเก้าอี้กรรมการ อ้างไม่ต้องการรับรองการดำเนินการตามหนังสือที่ยื่นไปให้กสทช. กรณีแบ่งเงินเยียวยาคลื่น 2600 กับเอกชน

บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) หรือ MCOT แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยว่าด้วยกรรมการบริษัทได้มีหนังสือขอลาออกจากการเป็นกรรมการ บริษัท อสมทจำกัด(มหาชน) เนื่องจากมีความเห็นคัดค้านและไม่ประสงค์จะรับรองการดำเนินการตามหนังสือ บมจ. อสมท ที่กรรมการผู้อำนวยการใหญ่มีไปถึงสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม(กสทช.) เมื่อวันที่ 4 มิถุนายน 2563 ดังนี้

1. นายสุวิทย์ นาคพีระยุทธ ขอลาออกจากการเป็นกรรมการบริษัท กรรมการตรวจสอบและกรรมการเฉพาะเรื่องชุดต่างๆ โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 20 กรกฎาคม 2563 เป็นต้นไป

2. นายมารุต บูรณะเศรษฐกุล ขอลาออกจากการเป็นกรรมการบริษัท และกรรมการเฉพาะเรื่องชุดต่างๆโดยมีผลตั้งแต่วันที่ 20 กรกฎาคม 2563 เป็นต้นไป

ทั้งนี้ บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) จะได้ดำเนินการสรรหาและแต่งตั้งบุคคลซึ่งมีคุณสมบัติไม่มีลักษณะต้องห้ามตามที่กำหนดในข้อบังคับบริษัท รวมถึงกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง และแจ้งผู้ถือหุ้นเพื่อทราบต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กสทช. มีมติเมื่อวันที่ 10 มิถุนายน 2563 ให้ กสทช. ชดใช้ หรือจ่ายค่าตอบแทนในการเรียกคืนคลื่นความถี่ย่าน 2500- 2690 เมกะเฮิรตซ์ ของ MCOT จำนวน 3,235 ล้านบาท ในการนี้ มติกสทช.ยังรับทราบและให้ MCOT ปฏิบัติตามหนังสือของ อสมท ที่ นร 6100/1250 ลงวันที่ 4 มิ.ย.2563 ซึ่งรายละเอียดระบุให้ นายเขมทัตต์ พลเดช กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ MCOT เป็นผู้มีอำนาจตามกฎหมายของ MCOT ในการพิจารณากำหนดสัดส่วนการชดใช้ หรือจ่ายค่าตอบแทนในการถูกเรียกคืนคลื่นความถี่ มิใช่อำนาจของคณะกรรมการบริหาร MCOT

สำหรับจำนวนสัดส่วนการชดใช้หรือจ่ายค่าตอบแทนในการถูกเรียกคืนคลื่นความถี่ระหว่าง MCOT กับ บริษัท เพลย์เวิร์ค จำกัด มีการพิจารณาแบ่งค่าตอบแทนดังกล่าวในจำนวนเท่าๆ กันทั้ง 2 ฝ่าย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจาก กสทช. มีมติดังกล่าว ทำให้กรรมการบางส่วนของ MCOT ไม่เห็นด้วย และเห็นว่าไม่ใช่อำนาจของนายเขมทัตต์ และได้แจ้งทยอยลาออกจำนวน 4 คน ได้แก่ นายพิเศษ จียาศักดิ์ มีผลตั้งแต่วันที่ 10 มิถุนายน 2563 ศาสตราจารย์ปาริชาต สถาปิตานนท์ มีผลตั้งแต่วันที่ 12 มิถุนายน 2563 นายมนตรี แสงหิรัญ มีผลตั้งแต่วันที่ 12 มิถุนายน 2563 เช่นกัน และเมื่อวันที่ 26 มิถุนายน 2563 นายธนวัฒน์ สังข์ทอง ได้ยื่นลาออกจากการเป็นกรรมการ และ นายสุวิทย์ และ นายมารุต ได้ลาออกตามมาล่าสุด ทำให้ปัจจุบัน MCOT เหลือ กรรมการทำหน้าที่เพียง 6 รายได้แก่ 1.พล.ต.ท. จตุพล ปานรักษาประธานกรรมการ 2.นายเขมทัตต์ พลเดชกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ 3.นายบุญสน เจนชัยมหกุล 4.นายสมหมาย ลักขณานุรักษ์ 5.นางภัทรพร วรทรัพย์กรรมการ และ 6 นางรัชดาภรณ์ ราชเทวินทร์