บอร์ดคัดผู้ว่าสรุป2รายชื่อเสนอคลังเร็วๆนี้

บอร์ดคัดผู้ว่าสรุป2รายชื่อเสนอคลังเร็วๆนี้

คณะกรรมการคัดผู้ว่าธปท.สรุป 2 รายชื่อบุคคลที่เหมาะสมเข้ารับตำแหน่งผู้ว่าธปท.ระบุ เป็นคนในธปท. 1 ราย และ คนนอกธปท. 1 ราย หลังเปิดให้แสดงวิสัยทัศน์ โดยจะเสนอ”สันติ พร้อมพัฒน์”พิจารณาอนุมัติ 1 รายเร็วๆนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้(21ก.ค.)คณะกรรมการคัดเลือกบุคคลเข้ารับตำแหน่งผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)ที่มีนายรังสรรค์ ศรีวรศาสตร์ อดีตปลัดกระทรวงการคลังเป็นประธานได้จัดให้มีการแสดงวิสัยทัศน์ของผู้สมัครเข้ารับคัดเลือก โดยเริ่มตั้งแต่เวลา 9.00 น.และเสร็จสิ้นในเวลาประมาณ 13.30 น.

นายรังสรรค์เปิดเผยว่า คณะกรรมการได้เรียกผู้สมัครจำนวน 4 ราย เข้าแสดงวิสัยทัศน์ เป็นบุคคลภายนอกธปท.จำนวน 2 ราย และ ภายในจำนวน 2 ราย โดยบุคคลที่เดินทางเข้าแสดงวิสัยทัศน์คนแรก คือ นายเมธี สุภาพงษ์ รองผู้ว่าธปท.สายเสถียรภาพระบบการเงิน จากนั้น คือ นายอนุสรณ์ ธรรมใจ อดีตกรรมการธปท. นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ และ นายรณดล นุ่มนนท์ รองผู้ว่าธปท.ด้านเสถียรภาพสถาบันการเงิน

เขากล่าวว่า หลังคณะกรรมการแสดงวิสัยทัศน์ดังกล่าวแล้ว คณะกรรมการได้สรุปบุคคลที่เหมาะสมจำนวน 2 รายเพื่อเสนอให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ซึ่งขณะนี้ มีนายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังทำหน้าที่รักษาการภายใน 3 วัน

ทั้งนี้ หลังกระทรวงการคลังพิจารณา จะเห็นชอบเสนอรายชื่อผู้ที่เหมาะสมเข้ารับตำแหน่งผู้ว่าธปท.เพียง 1 รายต่อคณะรัฐมนตรี หลังจากนั้น จึงจะทูลเกล้าเพื่อลงพระปรมาภิไธยต่อไป

“คณะกรรมการได้สรุปรายชื่อบุคคลที่เหมาะสมจำนวน 2 ราย เป็นบุคคลภายในธปท.จำนวน 1 ราย และ ภายนอกธปท.จำนวน 1 ราย ซึ่งผมในฐานะประธานได้เซ็นต์อนุมัติไปแล้ว แต่ไม่สามารถเปิดเผยรายชื่อได้”

ด้านนายเมธีกล่าวก่อนการแสดงวิสัยทัศน์ว่า ตนไม่ทราบว่า คณะกรรมการเรียกผู้สมัครเข้าแสดงวิสัยทัศน์จำนวนกี่ราย ส่วนระยะเวลาในการแสดงวิสัยทัศน์กำหนดไว้รายละ 20 นาที

นายอนุสรณ์กล่าวว่า ตนได้แสดงวิสัยทัศน์และรวมระยะเวลาการตอบข้อซักถามต่อคณะกรรมการประมาณ 30 นาที ทั้งนี้ ตนจะชี้แจงเป็นเอกสารถึงการแสดงวิสัยทัศน์เพื่อเผยแพร่ต่อสาธารณชนในวันอาทิตย์ที่ 26 ก.ค.นี้

สำหรับกระบวนการคัดเลือกผู้ว่าธปท.รอบแรกเริ่มตั้งแต่วันที่ 26 พ.ค.ถึง 16 มิ.ย.ที่ผ่านมา โดยมีผู้เข้าสมัครจำนวน 4 ราย เป็นบุคคลในธปท.จำนวน 2 ราย และ คนนอกจำนวน 2 ราย จากนั้น ขยายระยะเวลาการรับสมัครเพิ่มเป็น 10 ก.ค.ที่ผ่านมา มีผู้สมัครเป็นบุคคลภายนอกเพิ่มเติมอีก 2 ราย ทั้งนี้ กระบวนการคัดเลือกจะต้องแล้วเสร็จก่อนที่ผู้ว่าธปท.คนปัจจุบันจะหมดวาระในสิ้นเดือนก.ย.นี้