KKP - ระหว่างการทบทวน

KKP - ระหว่างการทบทวน

ผลประกอบการ 2Q63: ยังคงถูกกดดันจากรายได้ค่าธรรมเนียม

Event

กำไรสุทธิของ KKP ใน 2Q63 อยู่ที่ 1.2 พันล้านบาท (-20% QoQ และ -20% YoY) ต่ำกว่าประมาณการของเรา 20% และต่ำกว่า consensus 22% เนื่องจากรายได้ค่าธรรมเนียมต่ำเกินคาด และมีผลขาดทุนก้อนใหญ่จากการขายรถที่ยึดมา ทั้งนี้ กำไรสุทธิใน 1H63 คิดเป็น 55% ของประมาณการกำไรปีนี้ของเรา

lmpact

NII เติบโตอย่างแข็งแกร่ง แต่ non-NII ลดลง

รายได้ดอกเบี้ยของธุรกิจปล่อยกู้โต 2% QoQ และ 24% YoY ในขณะที่ NIM ทรงตัว (ในขณะที่ NIM ของธนาคารอื่น ๆ ลดลงอย่างมาก) เนื่องจากสินเชื่อเติบโตอย่างแข็งแกร่ง แต่อย่างไรก็ตาม non-NII น่าผิดหวังโดยลดลงถึง 29% QoQ และ 60% YoY เนื่องจากกำไรจากการลงทุนลดลงในขณะที่ค่าธรรมเนียม bancassurance และ AM ก็ลดลง

ขาดทุนหนักจากการขายรถยึด

หลังจากที่ผลขาดทุนจากการขายรถที่ยึดมาทรงตัวมาสามไตรมาสติดต่อกันที่ประมาณ 440 ล้านบาท ผลขาดทุนรายการนี้เร่งตัวขึ้นเป็น 538 ล้านบาทใน 2Q63 แม้ว่ากิจกรรมการปล่อยกู้และการยึดรถจะชะลอตัวลงก็ตาม ผลขาดทุนก้อนใหญ่นี้ภาพไตรมาสหน้าน่าเป็นห่วงเพราะจะมีการขายรถที่ยึดมาเพิ่มขึ้นอีก
ใน 3Q63

NPL ลดลงจากการขาย NPL กลุ่มเช่าซื้อ

Gross NPL ลดลง 6% QoQ และ 5% YoY เนื่องจาก NPL ของสินเชื่อ H/P ลดลง เราคิดวา่ NPL ที่ลดลงอาจจะมาจากการเร่งการขาย NPLs ของสินเชื่อ H/P ซึ่งทำให้เกิดผลขาดทุนบางส่วนใน 2Q63 นอกจากนี้การที่ ธปท. ผ่อนคลายเกณฑ์การจัดชั้น NPL ก็มีส่วนช่วยให้คุณภาพสินทรัพย์ของ KKP ไม่แย่นัก

Valuation & Action

ถึงแม้ว่ากำไรใน 1H63 จะคิดเป็น 55% ของประมาณการกำไรปีนี้ของเรา แต่เรายังคงประมาณการกำไรปีนี้เอาไว้เท่าเดิมเนื่องจากเรายังเป็นห่วงเรื่อง NPL หลังจากที่โครงรการผ่อนปรนการชำระหนี้สิ้นสุดลงใน 3Q63 ทั้งนี้ จากสัญญาณการผิดนัดชำระหนี้ของสินเชื่อระดับล่าง และการที่ KKP มีการปล่อยสินเชื่อ
ในต่างจังหวัดในระดับสูงทำให้เราเป็นห่วง NPL ในไตรมาสหน้า ดังนั้น เราจึงจะปรับประมาณการกำไรปี 2563-64 และราคาเป้ าหมาย โดยเรากำลังอยู่ระหว่างการทบทวนราคาเป้าหมายและคำแนะนำ

Risks

non-NII ลดลง และสินเชื่อชะลอตัว