จ่อเรียกแจ้งข้อหาแฟลชม็อบท่าแพ-ป้ายส่อหมิ่นเบื้องสูง ใช้วิธีพูดคุยสนองรัฐบาล

จ่อเรียกแจ้งข้อหาแฟลชม็อบท่าแพ-ป้ายส่อหมิ่นเบื้องสูง ใช้วิธีพูดคุยสนองรัฐบาล

ผู้การเชียงใหม่ ยันดำเนินคดีแกนนำแฟลชม็อบท่าแพ เตรียมเรียกตัวรับทราบข้อกล่าวหา ส่วนป้ายส่อหมิ่นเบื้องสูง ยังไม่มีการดำเนินคดี แต่ใช้วิธีการพูดคุยทำความเข้าใจตามนโยบายรัฐบาล แนะผู้ปกครองบอกบุตรหลานอย่าเป็นเครื่องมือใคร

จากกรณีมีแฟลชม็อบชุมนุมประท้วงรัฐบาลที่ข่วงประตูท่าแพ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ เมื่อวันที่ 20 ก.ค. ที่ผ่านมา พบว่ามีผู้ชุมนุมบางคน มีการชูป้ายที่มีลักษณะไปทางไม่เหมาะสม เช่น ส่อหมิ่นเบื้องสูง หรือใช่ถ้อยคำที่หยาบคาย

เกี่ยวกับเรื่องนี้ พล.ต.ต.พิเชษฐ จิระนันตสิน ผบก.ภ.จว.เชียงใหม่ เปิดเผยว่า ขณะนี้เตรียมดำเนินคดีกับกลุ่มผู้ชุมชุม โดยมีข้อหาหลัก คือ การฝ่าฝืนพ.ร.ก.การชุมนุม ที่ไม่ได้มีการขออนุญาตกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจเจ้าของพื้นที่ ตอนนี้ทราบกลุ่มแกนนำแล้วว่ามีใครบ้าง เตรียมจะเรียกตัวมารับทราบข้อกล่าวหา

ส่วนการที่มีผู้ชุมนุมบางคน มีการนำป้ายที่ไม่เหมาะสมในลักษณะส่อหมิ่นเบื้องสูงมาชูประท้วง หรือใช้ถ้อยคำหยาบคาย ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจยังไม่มีการดำเนินคดี แต่จะใช้วิธีการพูดคุยทำความเข้าใจ โดยได้มีการส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจไปพูดคุยเพื่อให้เกิดความเข้าใจว่าสิ่งที่ผู้ชุมนุมบางรายทำนั้นไม่เหมาะสม โดยการพูดคุยเป็นไปตามนโยบายของรัฐบาล ที่มีการเน้นย้ำว่าให้หลีกเลี่ยงการดำเนินคดีตามมาตรา 112

ผบก.ภ.จว.เชียงใหม่ กล่าวอีกว่า ในอนาคตอยากฝากผู้ปกครองในการแนะนำบุตรหลานว่าไม่ควรเข้าไปเป็นเครื่องมือของใคร เพราะว่าในช่วงนี้ประเทศอยู่ในสถานการณ์ที่ยากลำบากที่จะฝ่าวิกฤตไป เราควรรวมใจคนไทยด้วยกันเพื่อสร้างชาติมากกว่ามาชุมนุมสร้างความเดือดร้อนให้ประชาชนส่วนใหญ่