เปิดบ้าน ‘บาหลี’ ความหวังหลังโควิด-19

เปิดบ้าน ‘บาหลี’ ความหวังหลังโควิด-19

เช็คความพร้อม! เกาะสวรรค์แห่งอินโดนีเซีย "บาหลี" เตรียมเปิดบ้านต้อนรับนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศหลังสถานการณ์ "โควิด-19" คลี่คลาย

บาหลี เกาะสวรรค์แห่งอินโดนีเซียกำลังจะเปิดบ้านต้อนรับนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศในอีกไม่ถึง 2 เดือนข้างหน้าหลังจากต้องปิดเกาะเพราะการระบาดของโรคโควิด 19 มานานกว่า 4 เดือน

วายัน คอสเตอร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดบาหลี บอกว่า นักท่องเที่ยวต่างชาติสามารถเดินทางมาเยือนจุดหมายปลายทางวันหยุดยอดนิยมแห่งนี้ได้ตั้งแต่วันที่ 11 กันยายน ในขณะที่นักท่องเที่ยวภายในประเทศสามารถไปเที่ยวได้ตั้งแต่วันที่ 31 กรกฎาคม ทางการของเกาะบาหลีมีการวางแผนไว้ 3 ระยะในการฟื้นฟูเศรษฐกิจที่หดตัวหลังจากการระบาดของไวรัสมรณะตั้งแต่เดือนมกราคม

โดยระยะสุดท้ายคือการอนุญาตให้นักท่องเที่ยวจากต่างประเทศเดินทางมาเที่ยวที่เกาะได้ แต่เนื่องจากจำนวนผู้ป่วยด้วยโรคโควิด 19 ในอินโดนีเซียยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ผู้เชี่ยวชาญจึงออกมาเตือนว่า อาจจะมีผู้เสียชีวิตจากไวรัสดังกล่าวเพิ่มขึ้นและผู้เดินทางควรใช้ความระมัดระวังอย่างมาก ผู้ว่าราชการจังหวัดบาหลีเองก็เรียกร้องให้ชาวเมืองบาหลียังคงสวมหน้ากากอนามัย รักษาระยะห่างทางสังคมและหมั่นล้างมือบ่อยๆ

159529889796

“ผมต้องขอย้ำว่าแผน (การฟื้นฟูเศรษฐกิจ) เหล่านี้จะเกิดขึ้นจริงได้ด้วยพรของพระผู้เป็นเจ้า รวมถึงความร่วมมือ ความรับผิดชอบร่วมกันและความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันของคนในสังคมบาหลีทุกระดับ" วายันกล่าว

เขาบอกว่าการเปิดให้บริการอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวอีกครั้งจะช่วยให้เศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไป สำหรับแผนในเฟสแรกซึ่งจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 9 กรกฎาคม คือการอนุญาตให้ธุรกิจในบาหลีกลับมาเปิดให้บริการอีกครั้ง ซึ่งรวมถึงบรรดาธุรกิจบริการต่างๆ เช่น ตลาด ร้านอาหาร ธุรกิจด้านการเงิน การก่อสร้างและด้านสุขภาพ 

159529890465

ทัวร์และแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมทั่วเกาะจะกลับมาเปิดให้บริการอีกครั้งตามแผนระยะที่ 2 ที่จะมีผลในวันที่ 31 กรกฎาคมที่อนุญาตให้นักท่องเที่ยวภายในประเทศเดินทางมาเที่ยวที่เกาะได้ ซึ่งจะรวมถึงชายหาด วัด น้ำตกและกิจกรรมการท่องเที่ยวยอดนิยมอื่นๆ ส่วนแผนระยะที่ 3 ที่จะเริ่มในวันที่ 11 กันยายนก็จะอนุญาตให้นักท่องเที่ยวจากต่างประเทศมาเที่ยวได้

ดร. กัสติ งูราห์ มาฮาร์ดิก้า นักไวรัสวิทยาจากมหาวิทยาลัยอูดายานาแห่งบาหลี เตือนว่า อินโดนีเซียกำลังจะมีจำนวนผู้ติดเชื้อจากไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ถึงจุดสูงสุด

“จำนวนการติดเชื้อที่เราเห็นในบาหลีตอนนี้เป็นเพียงแค่ปลายยอดของภูเขาน้ำแข็ง ในขณะที่จำนวนผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด 19 ก็กำลังเพิ่มขึ้น" ดร. กัสติกล่าว เขาแนะนำให้ผู้บริหารของบาหลีนั่งคุยกับผู้เชี่ยวชาญเพื่อวิเคราะห์ข้อมูลและประเมินสถานการณ์บนพื้นฐานของตัวเลขจำนวนผู้ป่วยและผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด 19

แม้จะมีคำเตือนเกี่ยวกับมาตรการรักษาระยะห่างทางสังคม แต่มีการบันทึกภาพถ่ายของนักท่องเที่ยวกว่า 100 คน ที่มาร่วมงานโยคะที่จัดขึ้นโดยผิดกฎหมายเอาไว้ได้เมื่อเดือนที่แล้ว วิสซัม บาราเคห์ ผู้สอนโยคะชาวซีเรียวัย 45 ปี เป็นคนรับผิดชอบการจัดการฝึกโยคะดังกล่าวในเมืองอูบุด ซึ่งเป็นศูนย์กลางศิลปะและวัฒนธรรมของบาหลี งานดังกล่าวสร้างความไม่พอใจอย่างรุนแรงให้กับคนทั่วทั้งเกาะ

ก่อนหน้านี้ วิสซัมถูกบังคับให้ต้องขอโทษหลังจากภาพของนักท่องเที่ยวนั่งเบียดเสียดกันในพื้นที่เล็กๆ โดยไม่ใส่หน้ากากระหว่างที่มีการฝึกโยคะถูกเผยแพร่ออกไป เขาถูกจับกุมและถูกกักตัวไว้ที่ศูนย์ตรวจคนเข้าเมืองจนกว่าจะมีการจัดเที่ยวบินให้กลับไปยังประเทศบ้านเกิดของเขาที่ซีเรีย

เศรษฐกิจของบาหลีได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงเมื่อเกาะดังกล่าวถูกล๊อกดาวน์ในเดือนเมษายนเนื่องจากธุรกิจบนเกาะต้องพึ่งพาการท่องเที่ยวเกือบทั้งหมด ภาพถ่ายอันน่าตกตะลึงถูกเปิดเผยขึ้นเมื่อเดือนที่แล้วซึ่งเป็นภาพถนนของเกาะชื่อดังของอินโดนีเซียที่เคยคึกคักกลับร้างและว่างเปล่า ร้านค้า โรงแรมและร้านกาแฟหลาย 100 แห่งปิดให้บริการ

ตลาดริมถนนที่มีชื่อเสียงอย่าง ป๊อปปี้ส์ เลนส์ ในย่านกูต้าซึ่งเป็นชายหาดที่มีชื่อเสียงของนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวเกาะบาหลีที่เต็มไปด้วยแผงขายของที่มีสีสันตอนนี้กลายเป็นตลาดร้าง ตามผนังก็มีแต่ภาพกราฟฟิตี้

159529890470

นักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้ามาในอินโดนีเซียมีจำนวนลดลงมากกว่าร้อยละ 60 ในเดือนมีนาคมเมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีที่แล้ว โดยจำนวนนักท่องเที่ยวจีนลดลงมากกว่าร้อยละ 97 อัตราการเข้าพักในโรงแรมซึ่งเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมที่ใหญ่ที่สุดของบาหลีอยู่ที่เพียงร้อยละ 2 ในเดือนพฤษภาคม

สำหรับบาหลีมีผู้ป่วยด้วยโรคโควิด 19 จำนวน 1,940 รายและเสียชีวิต 25 ราย ส่วนตัวเลขรวมของอินโดนีเซียมีผู้ป่วยมากกว่า 66,000 รายและเสียชีวิต 3,309 ราย

............................

[ที่มา: เว็บไซต์เดลี่เมล]