จับตา! ปรับ ครม.ประยุทธ์ 2.2 หลัง รมต.ไร้เก้าอี้เทอมหน้า ทยอยลาออก

จับตา! ปรับ ครม.ประยุทธ์ 2.2 หลัง รมต.ไร้เก้าอี้เทอมหน้า ทยอยลาออก

จับตาประชุม ครม. ในวันนี้ หลังมีกระแสข่าวการปรับ ครม. ทำรัฐมนตรีที่ไม่มีรายชื่อใน ครม.ชุดใหม่ ทยอยลาออก เพื่อเปิดทาง "นายกฯ" พร้อมติดตามคลายล็อกมาตรการเฟส 6

เมื่อวันที่ 21 ก.ค. 63 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี นัดสำคัญ ภายหลังรัฐมนตรีประยุทธ์ 2.1 ทยอยลาออก ทั้ง นายเทวัญ ลิปตพัลลภ หม่อมราชวงศ์จัตุมงคล โสณกุล

โดยก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และคณะผู้บริหาร เข้าพบนายกรัฐมนตรี เพื่อประชาสัมพันธ์การจัดงาน “ศิลปาชีพทอใจ วิถีใหม่ใต้ร่มพระบารมี”

ส่วนวาระที่น่าสนใจในวันนี้ที่ประชุมจะมีการประชุมหารือเพื่อแต่งตั้งรักษาการแทนในตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน และกระทรวงการอุดมศึกษา วิจัย และนวัตกรรม เนื่องจากทั้ง 2 กระทรวงไม่มีรัฐมนตรีช่วยว่าการ ภายหลังจากที่ นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ และ นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ ลาออกจากตำแหน่งพร้อมรัฐมนตรี 4 กุมาร

นอกจากนั้น จะมีการพิจารณาคลายล็อกเฟส 6 จากข้อเสนอจาก “ศบค.ชุดเล็ก” และคณะกรรมการเฉพาะกิจพิจารณาการผ่อนคลายการบังคับใช้มาตรการในการป้องกันและยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ทั้งการอนุญาตใหต่างชาติจัดการแสดงสินค้าในราชอาณาจักร การอนุญาตต่างชาติถ่ายทำภาพยนตร์ การนำเข้าแรงงานต่างด้าว 3 สัญชาติที่จะเข้ามา เป็นแรงงาน  เนื่องจากนี้เราขาดแรงงานในภาคอุตสาหกรรมอาหาร และการก่อสร้าง และ 4.กลุ่มที่เข้ามารักษาพยาบาล  

ด้าน นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือ ททท. จะเสนอต่อที่ประชุม ครม. พิจารณาขยายเกณฑ์เอาโรงแรมที่ยังไม่มีใบอนุญาตประกอบกิจการโรงแรมเข้าร่วมโครงการเราเที่ยวด้วยกัน เพื่อเพิ่มซัพพลายห้องพัก เนื่องจากปัจจุบันมีโรงแรมเข้าร่วมโครงการ 5,000 แห่ง ขณะที่หลายๆ โรงแรมยังปิดให้บริการชั่วคราวอยู่ โดยเฉพาะโรงแรมที่รับนักท่องเที่ยวต่างชาติเป็นหลัก และไม่มั่นใจว่าหากกลับมาเปิดกิจการอีกครั้ง กำลังซื้อในประเทศจะทดแทนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ยังเดินทางเข้ามาไม่ได้หรือไม่