ข่าวดี! ทดลอง 'วัคซีนโควิด' ในอังกฤษ-จีน 'เห็นสัญญาณบวก'

ข่าวดี! ทดลอง 'วัคซีนโควิด' ในอังกฤษ-จีน 'เห็นสัญญาณบวก'

โลกมีความหวัง! ผลการทดลองวัคซีนโควิด-19 ในสหราชอาณาจักรและจีน มีแนวโน้มปลอดภัยและช่วยสร้างระบบภูมิคุ้มกัน หลังทำการทดลองทางคลินิกขั้นต้นในอาสาสมัครที่มีสุขภาพแข็งแรง

ผลการทดสอบทางคลินิกขั้นต้นที่เผยแพร่ในวารสารทางการแพทย์ "แลนเซ็ต" (Lancet)มื่อวันจันทร์ (20 ก.ค.) บ่งชี้ว่า วัคซีนโควิด-19 ตัวทดลองที่พัฒนาร่วมกันโดยบริษัทแอสตราซาเนกา (AstraZeneca) และมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ดในสหราชอาณาจักร มีความปลอดภัยและสร้างการตอบสนองของระบบภูมิคุ้มกันในการทดลองในอาสาสมัครที่มีสุขภาพแข็งแรง

วัคซีนที่เรียกว่า AZD1222 ซึ่งอยู่ระหว่างการพัฒนานี้ ไม่ก่อให้เกิดผลกระทบข้างเคียงร้ายแรงใด ๆ รวมทั้งเพิ่มระดับแอนติบอดีต่อต้านและทำลายไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ ต้นตอโควิด-19 และภูมิคุ้มกัน T-cells ที่โจมตีไวรัส โดยคนที่ได้รับยา 2 โดส มีระบบภูมิคุ้มกันตอบสนองดีที่สุด

"ยังมีอีกหลายอย่างที่ต้องทำ ก่อนที่เราจะสามารถยืนยันได้ว่าวัคซีนนี้จะช่วยจัดการโรคระบาดใหญ่โควิด-19 ได้ แต่ผลเบื้องต้นคือสัญญาณที่ดี" นางซาราห์ กิลเบิร์ต ผู้พัฒนาวัคซีนกล่าว "เรายังไม่รู้ว่าจำเป็นต้องใช้การตอบสนองของระบบภูมิคุ้มกันมากเพียงใดถึงจะกระตุ้นการป้องกันเชื้อ SARS-CoV-2 อย่างมีประสิทธิผล"

นางกิลเบิร์ต เผยว่า คณะวิจัยจำเป็นต้องเรียนรู้เกี่ยวกับโควิด-19 มากกว่านี้ และเดินหน้าการทดลองในขั้นสุดท้ายซึ่งได้เริ่มกันไปแล้ว

การเปิดเผยผลการทดลองมีขึ้นไม่กี่ชั่วโมง หลังจากแอสตราซาเนกา ลงนามกับรัฐบาลต่าง ๆ ทั่วโลกในการจัดหาวัคซีน หากพิสูจน์แล้วว่ามีประสิทธิผล และได้รับการอนุมัติจากหน่วยงานกำกับดูแล

แอสตราซาเนกา ยืนยันก่อนหน้านี้ว่า จะไม่แสวงหาผลกำไรจากวัคซีนระหว่างมีการระบาดใหญ่ของโควิด-19

คณะนักวิจัยเผยว่า วัคซีนสร้างผลข้างเคียงเล็กน้อย ถี่กว่าการทดลองแบบกลุ่มควบคุม แต่ผลกระทบบางอย่างสามารถบรรเทาลงได้โดยการใช้ยาพาราเซตามอล และไม่พบกรณีเกิดกระทบร้ายแรงใด ๆ จากการใช้วัคซีน

การทดลองครั้งล่าสุดนี้ใช้อาสาสมัครเป็นผู้ใหญ่อายุ 18-55 ปี ที่มีสุขภาพแข็งแรง 1,077 คน และไม่มีประวัติติดโควิด-19

"ข้อมูลในวันนี้ เพิ่มความมั่นใจให้เราว่า วัคซีนจะได้ผล และเปิดทางให้เราเดินหน้าแผนผลิตวัคซีนในขอบเขตที่สามารถเข้าถึงได้อย่างกว้างขวางและเท่าเทียมกันทั่วโลก" นายเมเน แพนกาลอส รองประธานกรรมการบริหารฝ่ายวิจัยและพัฒนาชีวเภสัชภัณฑ์ของแอสตราซาเนกา กล่าว

วัคซีนของแอสตราซาเนกา เป็นหนึ่งในวัคซีนโควิด-19 กว่า 150 ตัวที่อยู่ระหว่างการเร่งมือพัฒนา ซึ่งรวมถึง โมเดอร์นา (Moderna) บริษัทไบโอเทคของสหรัฐ และในวันเดียวกัน บริษัทคันสิโน ไบโอโลจิกส์ อิงค์ (CanSino Biologics Inc.) ของจีน รายงานผลการทดสอบในอาสาสมัครออกมาเชิงบวกเช่นกัน

คณะนักวิจัยเผยว่า วัคซีนโควิด-19 ที่พัฒนาโดยบริษัทคันสิโน ไบโอโลจิกส์ อิงค์ และหน่วยงานวิจัยของกองทัพจีน ได้ผลลัพธ์ว่า มีความปลอดภัยและกระตุ้นการตอบสนองของระบบภูมิคุ้มกันในผู้ได้รับวัคซีนส่วนใหญ่ ในการทดสอบกับอาสาสมัครสุขภาพดีทั้งหมด 508 คนที่ได้รับยาคนละ 1 โดส

ผลการทดสอบของบริษัทจีนรายนี้ตีพิมพ์ในวารสารแลนเซ็ตเช่นกัน อย่างไรก็ตาม ผู้วิจัยยังเน้นว่า ยังไม่มีผู้เข้าร่วมการทดสอบได้สัมผัสกับไวรัส SARS-CoV-2 หลังการฉีดวัคซีนแล้ว ดังนั้น จึงยังสรุปไม่ได้ว่าวัคซีนมีประสิทธิภาพป้องกันการติดเชื้อหรือไม่