บริษัททั่วโลกเผชิญ ‘ระเบิดเวลาล้มละลาย’ เซ่นพิษโควิด

บริษัททั่วโลกเผชิญ ‘ระเบิดเวลาล้มละลาย’ เซ่นพิษโควิด

แม้รัฐบาลหลายประเทศกำลังเร่งช่วยเหลือบริษัทที่ได้รับผลกระทบหนักจากการล็อคดาวน์สกัดโควิด-19 แต่ผลวิจัยล่าสุดชี้ว่า บริษัททั่วโลกยังเผชิญกับการล้มละลายมากขึ้น 1 ใน 3 และหากเศรษฐกิจโลกฟื้นช้ากว่าที่คาด บริษัทอาจล้มละลายเพิ่มขึ้นถึง 95%

“ออยเลอร์เฮอร์เมส” (Euler Hermes) บริษัทประกันสินเชื่อที่มีสำนักงานใหญ่ในกรุงปารีสของฝรั่งเศส เผยแพร่ผลการศึกษาในวันนี้ (20 ก.ค.) พบว่า “การระบาดของโรคโควิด-19 สร้างระเบิดเวลาการล้มละลาย” และคาดการณ์ว่า จำนวนบริษัทล้มละลายทั่วโลกจะเพิ่มขึ้น 35% ระหว่างปี 2562-2564

ผลวิจัยระบุว่า ตัวเลขนี้จะสูงสุดเป็นสถิติใหม่สำหรับดัชนีการล้มละลายโลกของออยเลอร์เฮอร์เมส และราวครึ่งหนึ่งของประเทศทั่วโลกจะมีบริษัทล้มละลายสูงสุดเป็นสถิติใหม่นับตั้งแต่วิกฤติการเงินโลกปี 2552

ออยเลอร์เฮอร์เมส เผยว่า ยักษ์ใหญ่เศรษฐกิจโลกที่จะมีบริษัทล้มละลายเพิ่มขึ้นมากที่สุด คือ สหรัฐที่จะเพิ่มขึ้น 57% ในปี 2564 เทียบกับปี 2562 หรือก่อนโควิด-19 ระบาด และคาดว่า จะมีบริษัทล้มละลายเพิ่มขึ้น 45% ในบราซิล 43% ในสหราชอาณาจักร และ 41% ในสเปน ส่วนในจีนจะมีบริษัทล้มละลายมากขึ้น 20% ในช่วงเวลาเดียวกัน

“ในสหรัฐ การระบาดอย่างรวดเร็วของไวรัสยิ่งเพิ่มอุปสรรคในกิจกรรมทางเศรษฐกิจ และสร้างวิกฤติสภาพคล่องสำหรับกลุ่มบริษัทที่มีขนาดใหญ่กว่า” รายงานระบุ “เราไม่คาดหวังว่าการฟื้นตัวแบบตัว U ในสหรัฐนั้นเพียงพอที่จะชดเชยผลพวงทั้งหมดจากวิกฤติครั้งนี้ในแง่ของตัวชี้วัดทางการเงิน หรือจะป้องกันไม่ให้เกิดการล้มละลายเพิ่มขึ้นต่อเนื่องจนถึงปี 2564 ได้”

ผลวิจัยย้ำด้วยว่า ยิ่งบริษัทที่ยื่นล้มละลายมีขนาดใหญ่เท่าไหร่ ความเสี่ยงที่จะเกิดโดมิโนเอฟเฟคยิ่งสูงเท่านั้น

ออยเลอร์เฮอร์เมส เตือนว่า มี 2 ภาวะการณ์ที่การล้มละลายจะยิ่งสูงขึ้นกว่าเดิม ประการแรก หากรัฐบาลถอนมาตรการด้านเศรษฐกิจและนโยบายที่ช่วยสนับสนุนบริษัทเร็วเกินไป อาจทำให้เกิดการล้มละลายเพิ่มขึ้น 40-45%

อีกประการหนึ่งคือ หากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกใช้เวลานานกว่าที่คาดไว้ การล้มละลายทั่วโลกจะสูงขึ้นมากถึง 85-95%