ระบบราง“ภาคตะวันออก”เพิ่ม

ระบบราง“ภาคตะวันออก”เพิ่ม

ขนส่งระบบรางจึงเป็นทางเลือกแห่งอนาคต แม้โครงการรถไฟความเร็วสูง โดยประเมินว่าจะช่วยลดเวลาการเดินทางจากเดิม 2-3 ชั่วโมง ลงมาที่ 45 นาทีเท่านั้น รถไฟความเร็วสูงจะยังต้องใช้เวลาอีกระยะ แต่ขนส่งระบบรางของไทยโด

ภาคตะวันออกซึ่งเป็นที่ตั้งของเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก หรือ อีอีซี ครอบคลุมพื้นที่ 3 จังหวัดได้แก่ ระยอง ชลบุรี และฉะเชิงเทรา นั้น นับเป็นพื้นที่ที่มีเสน่ห์ มีคนไปเยือนจำนวนมากทุกปี ทุกเวลา และเเทบจะทุกพื้นที่ ด้วยเหตุผลต่างๆกันไป

โดยพบว่าการเดินทางด้วยรถยนต์ไปภาคตะวันออก ในปัจจุบันมีความคับคั่งมาก มีการประเมินว่าหากเปลี่ยนเป็นการเดินทางด้วยรถไฟความเร็วสูงจะทำให้ประหยัดทั้งเวลา พลังงาน และดีต่อสิ่งแวดล้อม

ขนส่งระบบรางจึงเป็นทางเลือกแห่งอนาคต แม้โครงการรถไฟความเร็วสูง เชื่อม 3 สนามบินที่กำลังตอกเสาก่อสร้างอยู่นั้นและประเมินว่าจะช่วยลดเวลาการเดินทางจากเดิม 2-3 ชั่วโมง ลงมาที่ 45 นาทีเท่านั้น รถไฟความเร็วสูงจะยังต้องใช้เวลาอีกระยะ แต่ขนส่งระบบรางของไทยโดยรวมปี2563 เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้า อยู่มากพอสมควร 

รวมถึงในพื้นที่ภาคตะวันออก ที่เดิมขึ้นจาก 699 กิโลเมตร (กม.) อยู่ที่ 805 กม.ส่วน จากภาพรวมประเทศที่มีระยะทางรางเพิ่มขึ้น เกือบ300กม. ในช่วงระยะเวลา 1 ปี