'การบินไทย' รีเซ็ตผู้บริหาร 'ชาญศิลป์' คุมเบ็ดเสร็จ

'การบินไทย' รีเซ็ตผู้บริหาร 'ชาญศิลป์' คุมเบ็ดเสร็จ

"ชาญศิลป์" รื้อผู้บริหารการบินไทย ตั้ง CFO คนใหม่ พร้อมคุมเองฝ่ายกฎหมาย-ทรัพยากรบุคคล

การฟื้นฟูกิจการบริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) จะมีการปรับโครงสร้างองค์กรเพื่อให้มีความกระชับมากขึ้น ซึ่งรวมถึงการปรับโครงสร้างผู้บริหารระดับรองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ หรือ EVP ที่ปัจจุบันมีถึง 8 ตำแหน่ง และได้รับการร้องเรียนถึงความซ้ำซ้อน รวมทั้งเปลี่ยนจากการแต่งตั้งพนักงานเป็นสรรหาและใช้สัญญาจ้างที่ทำให้ได้ค่าตอบแทนเพิ่ม

นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร กรรมการการบินไทย และรักษาการแทนกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ การบินไทย (ดีดี) ได้ทบทวนตำแหน่งกรรมการรองผู้อำนวยการใหญ่ตั้งแต่เข้ามารับหน้าที่ “ดีดี” เมื่อวันที่ 2 ก.ค.2563

รายงานข่าวจากการบินไทย ระบุว่า ล่าสุดวานนี้ (20 ก.ค.) นายชาญศิลป์ แต่งตั้งโยกย้ายระดับบริหารตามที่คณะกรรมการการบินไทยอนุมัติวันที่ 17 ก.ค.2563 ดังนี้

1.นายณัฐพงศ์ สมิตอำไพพิศาล รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่สายการเงินและการบัญชี ให้เป็นรองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่เพื่อการฟื้นฟูกิจการ (การแยกบัญชีการเงินของหน่วยธุรกิจ)

2.นายชาย เอี่ยมศิริ ผู้อำนวยการใหญ่ฝ่ายธุรกิจปิโตรเลียม ประกันภัย และสิ่งแวดล้อมการบิน ให้เป็นรักษาการรองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่สายการเงินและการบัญชี อีกตำแหน่ง

3.นางสุวิมล บัวเลิศ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่สายทรัพยากรบุคคล และรักษาการผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ฝ่ายบริหารทรัพยากรบุคคล และรักษาการรองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่สายบริหารงานกฎหมายและบริหารทั่วไป ให้เป็นรองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่เพื่อการฟื้นฟูกิจการ (สายทรัพยากรบุคคล) ตำแหน่งเดียว

4.นายชาญศิลป์ ให้เป็นรักษาการรองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่สายทรัพยากรบุคคล และรักษาการรองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่สายบริหารงานกฎหมายและบริหารทั่วไป

แหล่งข่าวจากการบินไทย ระบุว่า คำสั่งแต่งตั้งฝ่ายบริหารครั้งนี้เป็นการลดบทบาทรองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ 2 คน คือ นายณัฐพงศ์ สมิตอำไพพิศาล และนางสุวิมล บัวเลิศ เพราะเป็นการโยกย้ายจากตำแหน่งรองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ที่บรรจุในโครงสร้างองค์กร และแต่งตั้งเป็นรองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ที่ตั้งใหม่เป็นการเฉพาะกิจและไม่มีอำนาจสั่งการเหมือนที่เคยเป็นมา

“การโยกย้ายผู้บริหารรอบนี้ในองค์กรดูออกว่าเป็นเหมือนการแขวนผู้บริหารทั้ง 2 คน เพราะตำแหน่งที่แต่งตั้งเป็ยสายงานเฉพาะกิจที่มีเพื่อสนับสนุนรองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่หลักเท่านั้น ซึ่งน่าจะเป็นการแขวน ลดอำนาจผู้บริหาร แต่แต่งตั้งในอีกตำแหน่งเพื่อรอให้หมดสัญญาจ้าง เพราะผู้บริหาร 2 คนนี้ เป็นพนักงานตามสัญญาจ้าง”

สำหรับนางสุวิมล บัวเลิศ เข้ามาดำรงตำแหน่งรองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ฝ่ายทรัพยากรบุคคล ในเดือน ต.ค.2561 หลังจากก่อนหน้านี้เป็นพนักงานการบินไทย และลาออกตั้งบริษัท วิงสแปน จำกัด จากนั้นกลับเข้ามาลงนามสัญญาจ้างเป็นรองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่สายทรัพยากรบุคคล และประธานวิงสแปน

ขณะที่นายณัฐพงค์ สมิตอำไพพิศาล เป็นบุคคลภายนอกมาจากพนักงานอาวุโสธนาคารกรุงเทพ เข้ามาดำรงตำแหน่งรองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ฝ่ายการเงินและการบัญชี ตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ.2562

159524809468

ในขณะที่ก่อนหน้านี้นายชาญศิลป์ มีคำสั่งแต่งตั้งโยกย้ายผู้บริหารเมื่อวันที่ 8 ก.ค.2563 รวม 2 ราย คือ

1.นาวาอากาศตรีสรเดช นามเรืองศรี ให้พ้นจากตำแหน่งรองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่สายกลยุทธ์องค์กรและพัฒนาอย่างยั่งยืน และให้เหลือเฉพาะตำแหน่งรองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่สายปฏิบัติการ และปฏิบัติหน้าที่ผู้อำนวยการศูนย์สนับสนุนการถวายบิน 904 เฉพาะกิจ การบินไทย

2.นายนนท์ กลินทะ ผู้อำนวยการใหญ่ฝ่ายบริหารพันธมิตรการบินและกลยุทธ์การพาณิชย์ สายการพาณิชย์ ให้เป็นรักษาการรองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่สายกลยุทธ์องค์กรและพัฒนาอย่างยั่งยืน อีกคำแหน่ง

รวมแล้วขณะนี้เหลือระดับ EVP รวม 2 คนที่ยังไม่ปรับเปลี่ยน คือ 

1.นายวิวัฒน์ ปิยะโรจน์ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ฝ่ายสื่อสารการพาณิชย์ และรักษาการรองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ หน่วยธุรกิจบริการการบิน

2.นายเชิดพันธ์ โชติคุณ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ฝ่ายช่าง