ทบ. ป้อง 'ผู้พันเจี๊ยบ' ซัด 'ม็อบ' ชี้เป็นการแสดงความเห็นส่วนตัว

ทบ. ป้อง 'ผู้พันเจี๊ยบ' ซัด 'ม็อบ' ชี้เป็นการแสดงความเห็นส่วนตัว

ทบ. ป้อง "ผู้พันเจี๊ยบ" ซัด "ม็อบ" ชี้เป็นการแสดงความเห็นส่วนตัว ไม่ผิด ก.ม.ไม่สร้างความเสียหายประเทศ วอนอย่าเชื่อมโยงองค์กร

เมื่อวันที่ 20 ก.ค.63  พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกกองทัพบก กล่าวถึงกรณีการแสดงความเห็น ในเฟซบุ๊ก "Nusra Vorapatratorn" ของ พ.อ.หญิง นุสรา วรภัทราทร "ผู้พันเจี๊ยบ" นายทหารประจำกรมยุทธการทหารบกนั้นเป็นลักษณะส่วนบุคคล ในฐานะประชาชนในสังคมไทย ปัจจุบันเจ้าตัวไม่ได้ปฏิบัติหน้าที่ รองโฆษกกองทัพบกแล้ว สำหรับเนื้อหาที่โพสต์ แม้อาจไม่เข้าข่ายผิดกฎหมาย หรือ สร้างความเสียหายให้กับสังคมหรือประเทศชาติก็ตาม แต่ด้วยเนื้อหาอาจทำให้บางบุคคลบางกลุ่มไม่สบายใจ โดยเฉพาะการพยายามนำไปเชื่อมโยงกับตัวองค์กรหน่วยงาน ซึ่งทางเจ้าตัวได้ตัดสินใจลบโพสต์ไปแล้วตั้งแต่เมื่อวาน

ทั้งนี้ เพื่อหลีกเลี่ยงการถูกบางบุคคลนำไปใช้ขยายผลในแง่มุมต่างๆ รวมถึงไม่ต้องการให้มีการโพสต์ข้อความ ภาพที่สุ่มเสี่ยงต่อการทำผิด พ.ร.บ.คอมฯ ในเฟซบุ๊กส่วนตัวของตนเอง จึงให้สังคมได้พิจารณาจากข้อเท็จจริง ว่าเป็นการแสดงความคิดเห็นส่วนบุคคลเท่านั้น

พ.อ.วินธัย กล่าวว่า วอนสังคมอย่าเชื่อมโยงประเด็นนี้กับองค์กร เนื่องจากในระยะหลังพบว่ามีบางกลุ่มบางบุคคลพยายามแสดงความเห็นต่อกองทัพบก รวมถึงผู้บังคับบัญชาในลักษณะเชิงอคติและไม่เป็นธรรม อย่างเช่น กรณีข่าวใหญ่เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ที่มีการโพสต์แสดงความคิดเห็นทำนองชี้นำปั่นกระแสให้เกิดภาพลบต่อผู้บังคับบัญชาและ งค์กร ในช่วงระยะนี้จึงขอให้สังคมได้ใช้วิจารณญาณในการบริโภคข่าวสารให้มากขึ้น

เมื่อถามว่า ทางต้นสังกัดได้ตักเตือนหรือลงโทษทางวินัย ผู้พันเจี๊ยบหรือไม่ เพราะกองทัพบกห้ามไม่ให้กำลังพลวิจารณ์เรื่องการเมือง พ.อ.วินธัย กล่าวว่า ต้องพิจารณาใน 3 ประเด็นหลักคือ

  1. ผิดกฎหมายหรือไม่
  2. กระทบต่อสัมคมและประเทศชาติหรือไม่
  3. กระทบต่อภาพลักษณ์กขององค์กรหรือไม่ ซึ่งหากพิจารณาในเนื้อหาของโพสต์ จะเห็นได้ว่าเป็นการแสดงความห่วงใยในฐานะผู้ใหญ่ ซึ่งคนในสังคมหลายเห็นก็มีการแสดงความคิดเห็นในเรื่องดังกล่าว

เมื่อถามว่า ต่อไปนี้ ทหารในกองทัพทุกคนสามารถโพสต์แสดงความคิดเห็นเรื่องการชุมนุมได้ทุกคนหรือไม่ พ.อ.วินธัย กล่าวว่า ไม่ได้หมายความว่า ทุกคนจะสามารถโพสต์อะไรได้ ต้องพิจารณาเป็นรายบุคคลไป ซึ่งหากการโพสต์ของผู้พันเจี๊ยบผิดกฎหมาย เจ้าตัวก็ต้องรับผิด

เมื่อถามว่า เข้าข่ายข้อ 3 กระทบต่อภาพลักษณ์กองทัพบก หรือไม่ เพราะกลุ่มผู้ชุมนุมประกาศจะมารวมตัวกันที่หน้ากองบัญชาการกองทัพบกวันนี้ พ.อ.วินธัย กล่าวว่า ยังไม่ทราบว่า จะมากันหรือไม่ เมื่อถามย้ำว่า กลุ่มผู้ชุมนุม มาแน่นอน พ.อ.วินธัย กล่าวว่า ในห้วง 2-3 ปีที่ผ่านมา จะเห็นว่ามีการชุมนุมของกลุ่มต่างๆตลอด

เมื่อถามว่า แม้ไม่มีกรณี ผู้พันเจี๊ยบ มองว่า ม็อบก็ต้องหาเงื่อนไขมาชุมนุมที่หน้ากองทัพบกอยู่แล้ว ใช่หรือไม่ พ.อ.วินธัย กล่าวว่า ไม่ได้หมายความว่าเช่นนั้น เพียงแต่การชุมนุมเกิดขึ้นอยู่แล้วในห้วงที่ผ่านมา

“กองทัพบก ไม่ได้ห้ามให้กำลังโพสต์แสดงความคิดเห็นในเชิงที่เป็นประโยชน์ต่อสังคมและประเทศชาติ การไปห้ามเท่ากับไปทำให้เขาเสียสิทธิในฐานะที่เป็นประชาชน คนหนึ่งหรือไม่” พ.อ.วินธัย กล่าว

เมื่อถามย้ำว่า การโพสต์ของผู้พันเจี๊ยบ เป็นการแสดงความคิดเห็นที่เป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติ ใช่หรือไม่ พ.อ. วินธัย กล่าวว่า ไม่ได้มองเช่นนั้น