CPALL - ซื้อ

CPALL - ซื้อ

คาดการณ์งบ 2Q20F: ธุรกิจ Cash & Carry ช่วยไว้

เราคาดว่า CPALL จะรายงานกำไรปกติของ 2Q20F ที่ราว Bt724m (-84.7% yoy และ -87% qoq) ปัจจัยกดดันกำไรสุทธิ yoy นั้นมาจากอัตรากำไร EBIT ที่ลดลงใน 2Q20F สู่ระดับ 2% (-326bps) จาก 5.2% ใน 2Q19 ผลจากรายได้จาก MAKRO ที่มีสัดส่วนมากขึ้นและการลดลงอย่างมากใน SSSg ของ CVS ที่ 18% yoy SSSg ที่ลดลงอย่างมากมาจากรายได้ที่ลดลงจากการห้ามแอลกอฮอล์ (คิดเป็นราว 10% ของรายได้ธุรกิจ CVS), มาตรการ lockdown, การลดลงของนักท่องเที่ยวต่างชาติในเมษายนก่อนที่จะฟื้นตัวอีกครั้งในการช่วงของการเปิดเมืองอีกครั้ง (เช่น การกลับไปออฟฟิศอีกครั้ง การอนุญาตการเดินทางข้ามจังหวัดและการยกเลิกเคอร์ฟิว) ในพฤษภาคมและมิถุนายน จาก SSSg ที่อ่อนแอมากกว่าคาดในช่วงไตรมาสและแนวโน้มการฟื้นตัวที่ไม่ค่อยดีนัก เราคาดว่าจะมี downside risk จากประมาณการกำไรและราคาเป้าหมายของเรา

 

คาดว่า CPALL จะมีกำไรปกติใน 2Q20F อยู่ที่ราว Bt724m เนื่องจากผลกระทบหลายอย่างจาก เหตุการณ์ที่เกี่ยวกับ COVID-19

เราคาดว่า CPALL จะรายงานกำไรปกติ 2Q20F ที่รราว Bt724m (-84.7% yoy และ -87% qoq) โดยปัจจัยกดดันสำคัญต่อกำไรสุทธิ yoy นั้นเนื่องอัตรากำไร EBIT ใน 2Q20F นั้นลดลงสู่ระดับ 2% (-326bps) จาก 5.2% ใน 2Q19 โดยระหว่างไตรมาส CPALL ได้พบกับ 1). สัดส่วนรายได้จากธุรกิจ cash and carry ที่มีอัตรากำไรขั้นต้นต่ำกว่า และ 2). การลดลงอย่างมากของ SSSg ในธุรกิจ CVS 18% จากมาตรการ lockdown, การห้ามขายแอลกอฮอล์, และผลประกอบการที่แย่ในร้านใน PTT และในเมืองท่องเที่ยว

 

คาดว่าธุรกิจ CVS จะรายงานขาดทุนปกติเนื่องจากการลดลงอย่างมากของ SSSg

เราคาดว่ายอดขายของธุรกิจ CVS ของ CPALL จะอยู่ที่ราว Bt73,741m (-14.8% yoy และ -13.1% qoq) โดยปัจจัยกดดันหลักสำหรับ yoy มาจากการห้ามขายแอลกอฮอล์ (คิดเป็นราว 10% ของยอดขายธุรกิจ CVS), มาตรการ lockdown, และการลดลงของนักท่องเที่ยวในเมษายน ก่อนที่จะมีการฟื้นตัวในช่วงเวลา (เช่น การกลับไปสำนักงานอีกครั้ง การอนุญาตการเดินทางข้ามจังหวัดและการยกเลิกเคอร์ฟิว) ในพฤษภาคมและมิถุนายน หากพิจารณาจากปัจจัยทั้งหมดนี้ เราคาดว่า SSSg ใน 2Q20 จะลดลงราว 18% โดย SSSg จะถึงจุดต่ำสุดในเมษายนที่ -35% และฟื้นตัวสู่ -18% ในพฤษภาคมและ -7% ในมิถุนายน

 

Downside risk ของประมาณการจากการฟื้นตัวของ SSSg ที่อ่อนแอ

เราเชื่อว่าคาดการณ์ SSSg ในช่วง 2Q20 จะอ่อนแอกว่าคาดการณ์ในตอนแรกของเรา จากประเด็นนี้เราจึงคาดว่าจะมี downside risk จากประมาณการกำไรและราคาเป้าหมายของเรา จากแนวโน้มการฟื้นตัวของ SSSg นั้นจะยังคงอ่อนแอจากความไม่แน่นอนของนักท่องเที่ยวต่างชาติ รวมถึงภาวะการจ้างงานที่แย่ลง ถึงแม้กระนั้น เรายังคงเชื่อว่า 2H20 SSSg จะฟื้นตัวจากกิจกรรมทางเศรษฐกิจจะดำเนินการต่อจากการที่โรงเรียนและมหาวิทยาลัยจะเปิดตั้งแต่ 1 กรกฎาคมและการฟื้นตัวของการท่องเที่ยวในประเทศในเมืองท่องเที่ยวจะช่วยหนุนนการฟื้นตัว โดยเราจะทบทวนประมาณการของเราและราคาเป้าหมายอีกคร้งหลังจากการประกาศกำไร