ข้าราชการสธ.พื้นที่ 4 จชต.ร่วม 100 บุกกระทรวงสาธารณสุข

ข้าราชการสธ.พื้นที่ 4 จชต.ร่วม 100 บุกกระทรวงสาธารณสุข

ข้าราชการสธ.พื้นที่ 4 จชต.ร่วม 100 บุกสธ. ขอปรับแท่งจากทั่วไปเป็นวิชาการ เผยรอกว่า 200 คนได้รับจัดสรรแค่ 48 ตำแหน่ง หลังเรียกร้องมานาน 3 ปี

       เมื่อเวลา 12.00น. วันที่ 20 ก.ค. ข้าราชการสาธารณสุขและบุคลากรสาธารณสุขที่ปฏิบัติงานในโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล(รพ.สต.) พื้นที่ 4 จังหวัด ประกอบด้วย ปัตตานี ยะลา นราธิวาส และสตูล และอีก 4 อำเภอในจ.สงขลา ได้แก่ อ.เทพา อ.จะนะ อ.นาทวี และอ.สะบ้าย้อย ประมาณ 80-100 คน นำโดย นายมะกอเซ็ง เจะแต ประธานชมรมผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลจังหวัดชายแดนภาคใต้ เข้ายื่นหนังสือถึง นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข(รมช.สธ.) เพื่อขอจัดสรรตำแหน่งเพื่อปรับบุคลากรสาธารณสุขเพื่อสู่ตำแหน่งที่สูงขึ้นตาม ว.16/2555.8 รอบ 3 รอบ 2 กลุ่ม 69 และติดตาม ฉ10 ชายแดนใต้ โดยรมช.สธ.เป็นผู้รับหนังสือด้วยตัวเอง

         นายมะกอเซ็ง กล่าวว่า พวกตนปฏิบัติงานในพื้นที่ชายแดนใต้ เป็นกลุ่มข้าราชการกระทรวงฯ ที่ปฏิบัติงานในพื้นที่พิเศษที่มีสถานการณ์ไม่ปกติมีความเสี่ยงภัยต่อชีวิต และทรัพย์สินของตนเองและครอบครัว แต่ยังคงตั้งใจมุ่งมั่นทำหน้าที่มาตลอด เพื่อเป็นการสร้างขวัญกำลังใจ พวกเราขอร้องและมีข้อเสนอต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข รัฐมนตรีช่วยว่าการฯ และส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง พิจารณาช่วยเหลือแก้ไขด้านการบริหารงานบุคลากรสาธารณสุขในจังหวัดชายแดนใต้ ขอให้สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) จัดสรรตำแหน่ง และงบประมาณสำนักงานปลัดกระทรวงฯ ขอให้กระทรวงสาธารณสุข ปรับปรุงเลขตำแหน่ง(จ.18)ของข้าราชการประเภททั่วไป ปรับเป็นประเภทวิชาการ เนื่องจากได้มีการศึกษาวุฒิที่สูงขึ้น จึงขอให้มีการปรับวุฒิปรับตำแหน่งตรงนี้

        “ข้าราชการกระทรวงสาธารณสุขจะมีแท่งทั่วไป และแท่งวิชาการ พวกเราขอให้ช่วยปรับพวกเราจากแท่งทั่วไป ตำแหน่งเจ้าพนักงานสาธารณสุข เจ้าพนักงานเภสัชกรรม เจ้าพนักงานทันตสาธารณสุขและตำแห่งอื่นๆ ผู้ที่มีวุฒปริญญาตรีที่ตรงตามมาตรฐานกำหนดตำแหน่งนักวิชาการสาธารณสุข ให้ขึ้นเป็นประเภทวิชาการทุกตำแหน่ง เป็นกรณีพิเศษ ไม่ต้องมีตำแหน่งว่างหรือหาเลขตำแหน่งว่างมายุบรวม”นายมะกอเซ็งกล่าว

        นายมะกอเซ็ง กล่าวอีกว่า ปัจจุบันมีกลุ่มที่รอเรื่องดังกล่าวกว่า 269 ตำแหน่ง ซึ่งเรียกร้องมาตลอด 3 ปี แต่ปัจจุบันได้จัดสรรตำแหน่งลงไปยังพื้นที่แค่ 48 ตำแหน่ง จึงขอให้มีการจัดสรรจนครบ เพื่อสร้างขวัญและกำลังใจให้พวกเรา เพราะเมื่อมาอยู่แท่งวิชาการ ก็จะได้รับสิทธิมากขึ้น ค่าตอบแทน โอที ก็จะเพิ่มขึ้น ซึ่งก็จะได้รับความก้าวหน้าเพิ่มขึ้น หากเปรียบเทียบก็จะคล้ายๆ ตำรวจจะมีชั้นประทวนขึ้นเป็นชั้นสัญญาบัตร เป็นต้น

         ด้านนายสาธิต กล่าวว่า เข้าใจและรับทราบถึงภาระงานของพวกเราทุกคน อย่างชายแดนใต้ สามจังหวัดใต้ก็เข้าใจถึงภาระงานเช่นกัน ซึ่งก็จะดูว่ากรณีนี้จะช่วยเหลืออย่างไร ไม่ต้องกังวลว่า รับหนังสือแล้วจะเงียบไปเลย อย่างไรเสียต้องหาทางช่วยเหลือพวกเราทุกคน