ทิ้งอดีต! 'นักธุรกิจหมื่นล้าน' โค่นต้นยางปลูกทุเรียน 170 ไร่

ทิ้งอดีต! 'นักธุรกิจหมื่นล้าน' โค่นต้นยางปลูกทุเรียน 170 ไร่

พลิกธุรกิจ! โค่นต้นยางพาราทิ้ง นำร่องปลูกทุเรียน กว่า 170 ไร่ "เสี่ยหมื่นล้าน" ตั้งเป้า "อ.สะเอาเมืองทุเรียน” แหล่งผลิตและส่งออกทุเรียนคุณภาพอีกแห่งของประเทศไทย

(20 ก.ค.63) ดร.ถาวร เรืองวรุณวัฒนา ประธานกรรมการบริษัท ถาวรอุตสาหกรรมยางพารา 1982 จำกัด ผู้ส่งออกน้ำยางข้นรายใหญ่ของไทย ที่มีผลประกอบการมูลค่านับหมื่นล้านบาท ตัดสินใจโค่นต้นยางพารา เพื่อปลูกทุเรียน จำนวน 3 แปลง พื้นที่ 170 กว่าไร่ (พวงมณี-มูซานคิง) จากจำนวนสวนยางพาราที่มีอยู่กว่า 2,000 ไร่

159522878281

ดร.ถาวร เปิดเผยผู้สื่อข่าว ถึงการตัดสินใจโค่นต้นยางพาราเพื่อมาปลูกทุเรียน ว่า เพื่อเป็นแบบอย่างให้กับเกษตรกรชาวสวนยางใน อ.สะเดา ซึ่งเป็นแหล่งปลูกยางพาราที่สำคัญของจังหวัดสงขลา ซึ่งในช่วงระยะเวลาที่ผ่านมาประมาณ 3-4 ปีที่ราคายางพาราตกต่ำอย่างต่อเนื่อง และคิดว่าการปลูกทุเรียนน่าจะเป็นทางเลือกที่ดี และมีอนาคตสำหรับเกษตรกร

“ราคายางตกต่ำมาต่อเนื่อง บางช่วงเหลือ 3 กิโลกรัม 100 บาท ในขณะที่ราคาทุเรียนกิโลกรัมละ 120-130 บาท โดยเฉลี่ยถือว่าราคาดีมาก ฉะนั้นการปลูกทุเรียนจึงน่าจะเป็นทางเลือกของเกษตรกรทางหนึ่ง เป็นพืชเศรษฐกิจที่จะสร้างรายได้ให้กับเกษตรกรที่ดี”

ดร.ถาวร กล่าวอีกว่า นอกจากทุเรียนจะเป็นพืชเศรษฐกิจใหม่แล้ว อยากให้อ.สะเดาเป็นพื้นที่ปลูกทุเรียนที่สำคัญอีกแห่งในประเทศไทย เหมือนกับจังหวัดระยอง จันทบุรี ชุมพร หรือแม้แต่ อ.เบตง จ.ยะลา เพื่อให้อ.สะเดาเป็นจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวและแหล่งผลิตทุเรียนคุณภาพอีกแห่งหนึ่งของประเทศไทย

จึงให้กำหนดสวนทุเรียนที่มีการปลูกนำร่องทั้ง 3 แปลง เป็นแหล่งเรียนรู้ของเกษตรกร อ.สะเดา ที่สนใจปลูกทุเรียนด้วยการใช้นวัตกรรมและเทคโนยีเข้ามาใช้ เช่น การใช้พลังงานแสงอาทิตย์มาใช้ การรดน้ำอัตโนมัติ รูปแบบการทำการเกษตรแบบใหม่ที่ช่วยลดต้นทุนการผลิตและควบคุมคุณภาพการผลิต

159522881973

“สภาพพื้นที่ของ อ.สะเดา มีศักยภาพที่พัฒนาไปการเป็นเมืองทุเรียนได้แน่นอน จากปัจจุบันคุณภาพทุเรียนอ.สะเดาไม่แพ้ที่ไหนในประเทศไทย”

รวมถึงการจัดตั้งกลุ่ม “คนรักการปลูกทุเรียน อ.สะเดา” เพื่อเป็นเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้านปลูกทุเรียน ที่มีเกษตรอำเภอสะเดา นักวิชการ เจ้าของสวนทุเรียน รวมถึงผู้ผลิตและพัฒนาสายพันธุ์ทุเรียน โดยมีการจัดกิจกรรมเพื่อพัฒนาเกษตรกรให้มีความรู้การปลูกทุเรียนคุณภาพเพื่อให้ไปสู่เป้าหมายอ.สะเดา เมืองทุเรียนที่ตั้งไว้

159522885329