ส่องศักยภาพ 3 'Robo Advisor' ในไทย ตัวช่วยลงทุนอัตโนมัติ ปั้น 'เงินล้าน' ด้วยตัวเอง

ส่องศักยภาพ 3 'Robo Advisor' ในไทย ตัวช่วยลงทุนอัตโนมัติ ปั้น 'เงินล้าน' ด้วยตัวเอง

ทำความรู้จักกับ "Robo Advisor" ที่มี "ปัญญาประดิษฐ์" อยู่เบื้องหลัง ตัวช่วยลงทุนอัตโนมัติที่ทำให้การลงทุนเป็นเรื่องง่าย แม้ใน "สภาวะวิกฤติ"

ศักราช 2020 ในยุคที่เทคโนโลยีอยู่ในมือของทุกคน และช่วยอำนวยความสะดวกให้การทำสิ่งต่างๆ ในชีวิตประจำวันทำได้ง่ายเพียงนิ้วสัมผัส รวมไปถึงเรื่อง "การลงทุน" ที่ถูกเทคโนโลยีเปลี่ยนให้สามารถเข้าถึงได้ง่ายขึ้น ทำได้สะดวกรวดเร็วขึ้น มีค่าใช้จ่ายที่ต่ำลง

จากเดิมมีเพียงผู้ให้บริการแนะนำการลงทุนสำหรับนักลงทุนกระเป๋าหนัก เริ่มมีบริการแนะนำการลงทุนสำหรับนักลงทุนรายย่อย ที่ไม่มีแม้แต่ค่าใช้จ่าย ยิ่งกว่าการแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญด้านการลงทุนในแพลตฟอร์มต่างๆ แล้ว ปัจจุบันพัฒนาไปถึงการแนะนำจาก AI (Artificial Intelligence) หรือ ปัญญาประดิษฐ์ ที่ช่วยวิเคราะห์ตลาด และช่วยลงทุนได้แบบอัตโนมัติ ที่ช่วยให้คนที่เป็นมือใหม่ด้านการลงทุนก็สามารถลงทุน ปั้นเงินล้านได้ในแบบของตัวเอง

  •  Robo Advisor อีกขั้นของการลงทุนเพื่อรายย่อย 

การแนะนำการลงทุน และบริหารการลงทุนด้วยในลักษณะนี้ เรียกว่า "Robo Advisor" คือเทคโนโลยีทางการเงิน (Fintech) ที่ให้บริการแนะนำการลงทุนแบบออนไลน์แก่นักลงทุนทั่วไป ซึ่งประกอบด้วยอัลกอริทึม (algorithm) การจัดการข้อมูลจำนวนมาก (Big Data management) และสมองกล (Artificial Intelligence) มาใช้ร่วมกับการให้คำปรึกษาด้านการเงิน (financial advisory) เพื่อวางแผนการลงทุนในสินทรัพย์ทางการเงินประเภทต่างๆ แบบอัตโนมัติ 

Robo Advisor จะเน้นใช้ประสิทธิภาพของ "สมองกล" ในการวิเคราะห์และจัดพอร์ตให้ลูกค้า ซึ่งหมายถึงการเลือกหุ้นให้อัตโนมัติ ซึ่งจะลดการใช้ "คน" ให้น้อยลง หรืออาจไม่ใช้เลยในอนาคต และทำให้ "การลงทุน" ไม่ใช่แค่เอกสิทธิ์ของคนรวยอีกต่อไป 

"กรุงเทพธุรกิจออนไลน์" รวบรวม "Robo Advisor" จาก 3 ผู้ให้บริการในไทย พร้อมจุดเด่นของแต่ละเจ้าที่ช่วยให้การลงทุนเพื่อเป้าหมายบางอย่างเป็นจริงได้ แม้ไม่ใช่นักลงทุนมืออาชีพ

บริษัทหลักทรัพย์ ไทยพาณิชย์ จำกัด (SCBS) เปิดให้บริการ Robo Advisor บริการสร้างพอร์ตกองทุนรวมอัตโนมัติ พร้อมทั้งช่วยออกแบบสัดส่วนการลงทุน บริหาร และปรับพอร์ต ด้วยระบบอัจฉริยะ

ลักษณะเด่นของผลิตภัณฑ์

- เปิดบัญชีลงทุนขั้นต่ำ 3,000 บาท
- ลงทุนและปรับพอร์ตให้อัตโนมัติตามภาวะตลาดเพิ่มโอกาสรับผลตอบแทน
- แนะนำการลงทุนอย่างเป็นกลาง จาก 16 บลจ. ชั้นนำ บริหารโดยระบบอัจฉริยะ
- ติดตามพอร์ตอย่างใกล้ชิดได้ด้วยตนเอง ทุกที่ ทุกเวลา
- ฟรี ค่าธรรมเนียมการใช้บริการ ถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2563 เมื่อเริ่มต้นลงทุนด้วยเงิน 3,000 บาท

 โดยมีผลการดำเนินงานย้อนหลัง ของ Robo Advisor ของ SCBS ข้อมูลถึง 30 เม.ย. 63 ดังนี้ 

159524063192

159524064795

วิธีการเปิดบัญชี: เปิดบัญชีผ่านช่องทาง SCB EASY App และสาขาธนาคาร โดยสามารถรออนุมัติภายใน 10 นาที โดยจะทำการอนุมัติตามเวลาทำการ จันทร์-ศุกร์ 08.30-16.55 น. กรณีเวลาทำการหรือวันหยุดธนาคารถือเป็นรายการของวันถัดไป 

159530672736

แพลตฟอร์ม Odini บริหารงานโดย บลน.โรโบเวลธ์ จำกัด ให้บริการลงทุนแบบอัตโนมัติผ่าน 5 พอร์ตความเสี่ยง และผลตอบแทนที่เลือกได้ โดยเริ่มต้นผลตอบแทนเฉลี่ยที่ 4-12% ต่อปี เพื่อเป็นทางเลือกของการออมเงินระยะยาวกับการลงทุนที่ชนะเงินเฟ้อ และดอกเบี้ยเงินฝาก

ลักษณะเด่นของผลิตภัณฑ์

- เริ่มต้นลงทุน 1,000 บาท 
- จัดพอร์ต เลือกกองทุนให้อัตโนมัติ ปรับพอร์ตให้ทันทุกสภาวะตลาด
- เปิดบัญชีลงทุนผ่านแอพ (Paperless) อนุมัติใน 3 วันทำการ
- ลงทุนครั้งเดียว ซื้อได้หลายกองทุน ครอบคลุม 13 บลจ.
- ส่งคำสั่งซื้อผ่านแอพได้เลย
- ทุกกองทุนที่ซื้อ ซื้อในนามผู้ลงทุนเอง ตรวจสอบกับ บลจ. ได้โดยตรง
- ค่าธรรมเนียม ฟรีค่าธรรมเนียมการใช้แอปนาน 12 เดือนเมื่อเริ่มลงทุน (20 บาทต่อเดือน)

โดย Odini มี ผลการดำเนินงานย้อนหลัง ข้อมูล 7 เดือนแรกปี 2562 ดังนี้ 

159531073339

วิธีการเปิดบัญชี

159531878990

สนใจเพิ่มเติม คลิกที่นี่

FINNOMENA แฟลตฟอร์มตัวกลางซื้อขายหน่วยลงทุน จาก บลน.ฟินโนมีนา ที่มีการใช้เทคโนโลยี Robo Advisor เข้ามาช่วยให้การช่วยลงทุน โดยมีทั้งการลงทุนตามแผนต่างๆ เช่น แผน "Goal" สำหรับ ลงทุนเพื่อเป้าเก็บเงินก้อนหรือเป้าเกษียณ เหมาะสำหรับนักลงทุนที่มีการวางเป้าหมายการลงทุน และจัดพอร์ตตามวัตถุประสงค์ ทยอยลงทุนสะสมเป็นรายเดือน หรือแผน "1st MILLION" ที่ช่วยสร้างล้านแรกด้วยการจัดพอร์ตกองทุนรวมลงทุนขั้นต่ำ 5,000 บาท ซื้อ DCA (Dollar Cost Average) ทุกเดือนอย่างน้อย 2,500 บาท เป็นต้น

นอกจากนี้ยังประยุกต์ใช้ในรูปแบบ "คราวด์ซอสซิ่ง โรโบ-แอดไวเซอร์"  (Crowdsourcing Robo-advisor) ที่ผนวกความรู้จากผู้เชี่ยวชาญด้านการเงิน ที่เรียกว่า "คราวด์ซอสซิ่ง อินเวสท์เม้นต์" (Crowdsourcing Investment) หรือ GURUPORT (พอร์ตการลงทุนของนักลงทุนแนวหน้า) เพื่อเป็นแนวทางการลงทุนที่นักลงทุนเลือกลงทุนตามนักลงทุนด้วยกันที่ตนเองชื่นชอบ หรือลงทุนตามกูรู ที่มีการจัดพอร์ตการลงทุนที่หลากหลาย 

โดย Crowdsourcing Robo-advisor คือการนำเอาไอเดียการจัดพอร์ตของกูรูด้านการลงทุนในสังคมของนักลงทุนมาพัฒนาแนวคิดออกมาเป็นตัวเลือกพอร์ตการลงทุนที่หลากหลายที่ลงทุนได้จริงด้วยระบบ Robo-advisor โดยพอร์ตการลงทุนที่ออกแบบมานั้นมีทั้งการจัดพอร์ตสำหรับลงทุนระยะยาวเพื่อบรรลุเป้าหมายทางการเงิน และพอร์ตที่มีลักษณะเป็นธีมการลงทุน (Thematic Portfolio) เช่น ธีม CLMV ธีมหุ้นเติบโต ธีมเทคโนโลยี เป็นต้น

ลักษณะเด่นของผลิตภัณฑ์

- พอร์ตกองทุนรวม แนะนำมากกว่า 27 แผนการลงทุน แบ่งตามเป้าหมาย ผ่านการวิเคราะห์ด้วยระบบ AI หรือสามารถเลือกซื้อกองทุนรวมจาก 19 ธนคาร ชั้นนำ กว่า 700 กองทุน
- ใช้เวลาเปิดบัญชีลงทุน 1 วัน ไม่ต้องใช้เอกสาร
- แจ้งเตือนทันทีเมื่อมีการเปลี่ยนแปลงกลยุทธ์ในการลงทุน
- ค้นหาข้อมูลกองทุนรวม รวมทุกข้อมูลกองทุนในประเทศไทย พร้อมเปรียบเทียบ ผลตอบแทน ความเสี่ยง หรือ ค่าธรรมเนียม และสามารถกดลงทุนได้ทันทีหรือติดตามเพื่อดูความเคลื่อนไหว
- ไม่มีค่าธรรมเนียมในการให้บริการ (ยังมีค่าธรรมเนียมการซื้อ ขาย และการจัดการกองทุน ที่เป็นค่าธรรมเนียมที่เกิดขึ้นโดยทั่วไปเมื่อนักลงทุน ลงทุนในกองทุนอยู่แล้ว)

โดยมี ผลการดำเนินงานย้อนหลัง ของ Robo Advisor จากการตั้งเป้าหมายลงทุนตามฟีเจอร์ "Goal" ของ Finnomena ดังนี้ 

159531678853

ทั้งนี้ การลงทุนต่างๆ จะวิเคราะห์ร่วมกับระบบ Robo Advisor และสรุป Model Port อย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง ตั้งแต่สร้างพอร์ต Goal ขึ้นมา โดยเฉลี่ยมีคำแนะนำปรับพอร์ตประมาณ 10-20% หรืออาจไม่มีการปรับพอร์ตในบางเดือนที่สภาวะตลาดปกติ 

วิธีการเปิดบัญชี

159531821861

  •  ข้อควรระวังของการลงทุน 

ไม่ว่าจะเป็น "การลงทุน" ด้วยตัวเอง หรือลงทุนกับตัวช่วยอย่าง Robo Advisor การลงทุนก็ยังคงมี "ความเสี่ยง" ที่สำคัญคือ ผลการดำเนินงานในอดีต/ผลการเปรียบเทียบผลการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์ในตลาดทุน มิได้เป็นสิ่งยืนยันถึงผลการดำเนินการในอนาคต 

นั่นหมายความว่า ก่อนเริ่มต้นลงทุนใดๆ ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลให้เข้าใจก่อนตัดสินใจลงทุน ลงทุนตามความเสี่ยงที่ตัวเองรับได้ เพื่อนำไปสู่เป้าหมายการลงทุนบนความเข้าใจ