'นครบาล' ยังไม่ออกหมายเรียก แกนนำผู้ชุมนุม 'เยาวชนปลดแอก'

'นครบาล' ยังไม่ออกหมายเรียก แกนนำผู้ชุมนุม 'เยาวชนปลดแอก'

ผบช.น. เผยยังไม่ออกหมายเรียก แกนนำกลุ่มผู้ชุมนุม "เยาวชนปลดแอก" อยู่ระหว่างพิจารณา-รวบรวมหลักฐาน ยันไม่ได้ประเมินสถานการณ์ต่ำ เต็มที่ทั้งด้านการข่าวและดูแลความสงบ

พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล หรือ ผบช.น. เปิดเผยผลจากการประชุมแนวทางพิจารณาการดำเนินคดีกับทางกลุ่มผู้ชุมนุม “เยาวชนปลดแอก” และ สหภาพนักเรียน นิสิต นักศึกษาแห่งประเทศไทย (สนท.) ที่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เมื่อวันเสาร์ 18 ก.ค. ที่ผ่านมา ว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐาน ส่วนจะมีการออกหมายเรียกแกนนำกลุ่มผู้ชุมนุมเข้ามาสอบสวนหรือไม่ อยู่ระหว่างการพิจารณาของพนักงานสอบสวน ยังไม่สามารถระบุหรือชี้ชัดได้ว่ามีผู้ใดเข้าข่ายความผิดหรือไม่ แต่การพิจารณาความผิดจะอยู่ภายใต้กฎหมาย พ.ร.ก.ฉุกเฉิน, พ.ร.บ.ควบคุมโรคติดต่อและพ.ร.บ.การจราจรทางบก ทางพนักงานสอบสวนอยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐาน

พล.ต.ท.ภัคพงศ์ กล่าวยืนยันว่า ที่ผ่านมาตำรวจปฎิบัติหน้าที่อย่างเต็มกำลัง ทั้งการข่าว การจราจร และการดูแลความสงบ โดยการชุมนุมที่ผ่านมาตำรวจไม่ได้ประเมินสถานการณ์ต่ำ พร้อมฝากไปยังกลุ่มชุมนุม ขอให้คำนึงความเดือดร้อนของประชาชน ส่วนกรณีที่ผู้ชุมนุมยื่นข้อเสนอ ให้นายกรัฐมนตรี ปฎิบัติตามข้อเรียกร้องภายใน 2 สัปดาห์ หากไม่ปฏิบัติตาม จะมีการยกระดับการชุมนุมนั้น ทางตำรวจได้เตรียมกำลังดูแลความสงบไว้อยู่แล้ว

ด้านพันตำรวจเอก กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ฝากเตือนไปยังกลุ่มผู้ชุมนุมว่าหากออกมาเคลื่อนไหวทางการเมืองจะต้องศึกษาข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องให้ชัดเจนเพราะอาจส่งผลให้อาจถูกดำเนินคดีได้ในอนาคต ส่วนการนัดชุมนุมที่หน้ากองบัญชาการกองทัพบกยอมรับว่าเป็นห่วงเรื่องบุคคลที่ 3 ที่อาจมาสร้านสถานการณ์ ทั้งนี้ยืนยันว่าตำรวจไม่ได้มีความขัดแย้งกับกลุ่มผู้ชุมนุมเพียงแต่เป็นการปฎิบัติตามหน้าที่ในการดูแลความเรียบร้อย