80 ตร. ถกเครียด 3 ชั่วโมง จ่อดำเนินคดีม็อบ 'เยาวชนปลดแอก-สนท.'

80 ตร. ถกเครียด 3 ชั่วโมง จ่อดำเนินคดีม็อบ 'เยาวชนปลดแอก-สนท.'

"สุวัฒน์" เรียกประชุมทุกหน่วยตร.กว่า 80 นาย หารือพิจารณาข้อกฎหมายเอาผิด "กลุ่มเยาวชนปลดแอก-กลุ่มสหภาพนักเรียนนิสิต นักศึกษาฯ" ประชุมใช้เวลา3 ชั่วโมงแล้วยังไม่เสร็จสิ้น เร่งหาพยานหลักฐานการกระทำผิดการชุมนุมในกทม.และพื้นที่อื่นด้วย

หลังการชุมนุมของกลุ่มนักศึกษา “เยาวชนปลดแอก” เพื่อต่อต้านเผด็จการที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เมื่อช่วงเย็นวันที่ 18 กรกฎาคม ที่ผ่านมา ก่อนที่จะประกาศยุติการชุมนุมในช่วงเวลาเที่ยงคืน โดยอ้างเหตุผลเพื่อความปลอดภัยของพี่น้องประชาชน ซึ่งในระหว่างการชุมนุมได้เกิดเหตุชุลมุน ทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับบาดเจ็บหลายนาย สำหรับข้อเรียกร้องกลุ่มผู้ชุมนุมขอให้รัฐบาลพิจารณา 3 ข้อเสนอ 1.หยุดยุติคุกคามประชาชน 2.ยุบสภา และ 3. ร่างรัฐธรรมนูญ ฉบับใหม่ โดยให้เวลารัฐบาล 2 สัปดาห์ หากไม่ตกลงตามข้อเสนอ จะมีการนัดหมายเวลาในการชุมนุมอีกครั้ง

ล่าสุด วันที่ 20 กรกฎาคม พลตำรวจเอก สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) ด้านความมั่นคง พร้อมด้วย พลตำรวจโท ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสต์ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ , พลตำรวจโท ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ประชุมแนวทางพิจารณาการดำเนินคดี กรณีการชุมนุมของกลุ่มเยาวชนปลดแอก (ฟรียูธ) และกลุ่มสหภาพนักเรียนนิสิต นักศึกษา แห่งประเทศไทย (สนท.) ที่จัดขึ้นที่ถนนราชดำเนินกลาง บริเวณวงเวียนอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เมื่อเย็นวันที่ 18 กรกฎาคมที่ผ่านมา ก่อนแยกย้ายกันกลับในช่วงเที่ยงคืนวันเดียวกัน

โดยการประชุมวันนี้ มีผู้บังคับบัญชาระดับสูงเกือบทุกหน่วย มีทั้งชุดสืบสวนสอบสวนกองบัญชาการตำรวจนครบาล กองบัญชาการตำรวจสันติบาล กองบังคับการปราบปราม กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ บก.ปอท. รวมไปถึงชุดสืบสวนสอบสวนเจ้าของพื้นที่ ทั้ง สน.สำราญราษฎร์ สน.นางเลิ้ง และสน.ชนะสงคราม เข้าร่วม รวมกว่า 80 นาย

สำหรับบรรยากาศล่าสุด เวลาผ่านไปเกือบ 3 ชั่วโมงแล้วการประชุมยังไม่แล้วเสร็จ โดยการประชุมในครั้งนี้ไม่อนุญาตให้สื่อมวลชน เข้าไปบันทึกภาพภายในห้องประชุม ให้รอสัมภาษณ์บริเวณด้านหน้าห้องประชุมเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่าในที่ประชุมได้มีการพูดคุยในประเด็นหาพยานหลักฐานในการกระทำความผิด ทั้งการชุมนุมในกรุงเทพฯและพื้นที่อื่นๆเชียงใหม่ อุบลราชธานี ว่ากระทำดังกล่าวข่ายมีความผิดหรือไม่