‘เอ็นไอเอ’ ประกาศผลสุดยอดสตาร์ทอัพ

‘เอ็นไอเอ’ ประกาศผลสุดยอดสตาร์ทอัพ

สำนักงานนวัตกรรรมแห่งชาติ ประกาศสุดยอดสตาร์ทอัพไทยแลนด์ลีคแห่งปี 2563 ระดับมหาวิทยาลัย

หลังเปิดมิติใหม่แห่งการเฟ้นหาธุรกิจสตาร์ทอัพ ให้นิสิตนักศึกษาทั่วประเทศกว่า 400 ทีม ร่วมประชันไอเดียในการประกวดแข่งขัน Pitching STARTUP THAILAND League 2020 ระดับประเทศ ผ่านระบบซูมรับกระแสโควิค

นายปริวรรต วงษ์สำราญ ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาผู้ประกอบการนวัตกรรม สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ หรือ เอ็นไอเอ กล่าวว่า ได้ผู้ชนะเลิศจากโครงการสตาร์ทอัพไทยแลนด์ลีกประจำปี 2563 ซึ่งปีนี้ด้วยสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคโควิด-19  เอ็นไอเอได้เปลี่ยนรูปแบบการแข่งขันการนำเสนอ(Pitching)  เป็นแพลตฟอร์มออนไลน์ ซึ่งนับเป็นมิติใหม่แห่งการแข่งขันพิทชิงผ่านระบบซูม(Zoom) โดยผลการแข่งขันมีดังต่อไปนี้

- รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ Happy Grocers ผลงานของนักศึกษา จากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้รับโล่รางวัล พร้อมรางวัล 50,000 บาท

- รางรัลรองชนะเลิศอันดับที่ 1 ได้แก่ Automa ผลงานของนักศึกษา จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี ได้รับโล่รางวัล พร้อมรางวัล 30,000 บาท

- รางรัลรองชนะเลิศอันดับที่ 2 ได้แก่ Termtem ผลงานของนิสิต จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้รับโล่รางวัล พร้อมรางวัล 20,000 บาท

สำหรับน้องๆ ทั้ง 390 ทีม ที่ได้นำเสนอแผนงานธุรกิจไปแล้ว จะได้รับการคัดเลือกจากคณะกรรมการ รวม 200 ทีม ให้ได้รับทุนสนับสนุน ทีมละ 25,000 บาท เพื่อจัดทำผลงานต้นแบบนำเสนอในงานแสดงผลงาน (Showcases) ที่เอ็นไอเอจะจัดขึ้นในช่วงกลางเดือนกันยายนที่จะถึงนี้ ซึ่งนับเป็นอีกเวทีสำคัญในการจัดแสดงแผนงานธุรกิจและผลิตภัณฑ์ของจริง เพื่อนำเสนอต่อสาธารณชนต่อไป และถือเป็นโอกาสสำคัญของการก้าวไปสู่อนาคตข้างหน้าของทุกคน

159521446129

โครงการสตาร์ทอัพ ไทยแลนด์(STARTUP Thailand) เริ่มต้นในปี 2559 เกิดขึ้นตามที่รัฐบาลมีนโยบายปรับโครงสร้างระบบเศรษฐกิจของประเทศ โดยมุ่งเน้นการพัฒนาวิสาหกิจเริ่มต้น หรือ สตาร์ทอัพให้เป็นนักรบใหม่ทางเศรษฐกิจ เพื่อเป็นกลไกในการขับเคลื่อนประเทศ

พร้อมมอบหมายให้กระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เป็นหน่วยงานรับผิดชอบหลักในการพัฒนาวิสาหกิจเริ่มต้น เพื่อพัฒนาความร่วมมือระหว่างภาครัฐ ภาคเอกชนและภาคการศึกษา ในการสร้างความตระหนักและการรับรู้  จิตวิญญาณความเป็นผู้ประกอบการ สู่กระบวนการบ่มเพาะและการพัฒนาผู้ประกอบการ ตลอดจนการเร่งรัดธุรกิจสู่ตลาดสากล

ที่ผ่านมา กระทรวงอว. โดยเอ็นไอเอได้พัฒนาระบบนิเวศวิสาหกิจเริ่มต้น ตั้งแต่ระดับสถาบันการศึกษาทั้งในมหาวิทยาลัยและสถาบันอาชีวศึกษา โดยมีมหาวิทยาลัย 39 แห่งทั้งภาครัฐ เอกชนและสถาบันอาชีวศึกษากว่า 1,000 แห่งทั่วประเทศไทย ได้สร้างแนวคิด แผนงานธุรกิจ และนวัตกรรมใหม่ๆ ของวิสาหกิจเริ่มต้นเป็นจำนวนกว่า 1,500 ราย