background-default

วันพฤหัสบดี ที่ 28 มีนาคม 2567

translatetranslate

'ทิพานัน' ชี้ 'ก้าวไกล' เข้าข่ายผิด พ.ร.ป.พรรคการเมือง ม.45 ปมอุ้มม็อบ เสี่ยงยุบพรรค

'ทิพานัน' ชี้ 'ก้าวไกล' เข้าข่ายผิด พ.ร.ป.พรรคการเมือง ม.45 ปมอุ้มม็อบ เสี่ยงยุบพรรค

"ทิพานัน" ชี้ก้าวไกลเข้าข่ายผิด ม. 45 แห่ง พ.ร.ป.พรรคการเมือง ปมอุ้มม็อบ เสี่ยงยุบพรรค แนะให้เยาวชนแสดงออกโดยไม่แทรกแซง สอนมวยโฆษกก้าวไกลสร้างข่าวบิดเบือน ยันรัฐบาลหนุน กมธ.รับฟังความเห็น นศ.มหาวิทยาลัย 5 ภูมิภาค และประชาชนทั่วไปรวม 23 เวที

เมื่อวันที่ 20 ก.ค. 63 น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ อดีตผู้สมัคร ส.ส.กทม. จอมทอง-ธนบุรี และอดีตรองโฆษกพรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงกรณีที่ นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ โฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวว่ารัฐบาลพยายามไม่ให้มี กมธ.รับฟังความคิดเห็นของนักศึกษา ว่า นั้นเป็นการกล่าวที่บิดเบือนไม่เป็นความจริง รัฐบาลมีความจริงใจที่จะรับฟังความคิดเห็นของประชาชน โดยคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาปัญหา หลักเกณฑ์ และแนวทางการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ 2560 ได้เปิดพื้นที่รับฟังความคิดเห็นทุกช่องทางทั้งออฟไลน์และออนไลน์

น.ส.ทิพานัน กล่าวว่า นอกจากนี้หากติดตามข่าวสารจะทราบว่า คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาปัญหา หลักเกณฑ์ และแนวทางการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ 2560 ได้ตั้ง "คณะอนุกรรมาธิการประชาสัมพันธ์และรับฟังความคิดเห็นของประชาชน" ได้เดินสายจัดเวทีสาธารณะให้ครบ 23 เวที เพื่อรับฟังความคิดเห็นของประชาชนทุกภาค และเวทีในมหาวิทยาลัยต่างๆ 5 ภูมิภาคทั่วประเทศด้วย เช่น ม.เชียงใหม่ ม.ขอนแก่น ม.บูรพา ม.สงขลานครินทร์ ซึ่งคณะอนุกรรมาธิการดังกล่าวก็มี "ตัวแทนของพรรคก้าวไกล" คือ นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล เป็นที่ปรึกษาคณะ และนายรังสิมันต์ โรม รองเลขาธิการพรรคก้าวไกล เป็นอนุกรรมาธิการด้วย ดังนั้น จึงน่าจะทราบข้อมูลดีแต่ต้องการพูดเพื่อบิดเบือนข้อเท็จจริง และเลือกที่จะพูดเพื่อปั่นกระแสความเกลียดชังใช่หรือไม่ หากเป็นเช่นนั้น ก็อย่าเที่ยวกล่าวหาว่าใครไม่จริงใจ ถ้าใจตนยังจริงใจไม่เป็น

"สำหรับกรณีที่มี ส.ส. ที่เป็นผู้ดำรงตำแหน่งในพรรคการเมือง ไม่ว่าจะเป็นกรรมการบริหารพรรค รองเลขาธิการพรรค โฆษกพรรค เชิญชวนและเข้าร่วมการชุมนุม ดูแลความเรียบร้อยให้แก่ผู้เข้าชุมนุม รับส่งผู้เข้าชุมนุมร่วมกับแกนนำ รวมถึงเตรียมการที่จะใช้ตำแหน่ง ส.ส.ประกันตัว โดยแสดงใบรับรองเงินเดือนและเจตนาเป็นบุคคลผู้ขอประกันนั้นอาจเป็นการกระทำที่เข้าข่ายความผิดตาม ม. 45 แห่ง พ.ร.ป.พรรคการเมือง พ.ศ.2560 ที่บัญญัติห้ามผู้ดำรงตำแหน่งในพรรคการเมืองกระทำการ หรือส่งเสริม สนับสนุนให้ผู้ใดกระทำการอันเป็นการก่อกวนหรือคุกคามความสงบเรียบร้อยหรือศีลธรรมอันดีของประชาชน ซึ่งมีโทษยุบพรรคการเมือง ตามมาตรา 92(3) ด้วย ซึ่งหากเข้าข่ายสุ่มเสี่ยง ก็ควรหลีกเลี่ยงการกระทำดังกล่าว เพราะหากมีการยื่นยุบพรรคจริงก็จะปั่นกระแสสังคมอีกว่าถูกกลั่นแกล้ง ทั้งที่ใจก็รู้อยู่แล้วว่ามีความสุ่มเสี่ยงผิดกฎหมาย ซึ่งหากมีการกระทำดังกล่าวจริง ก็ควรหยุดและให้น้องๆ เยาวชนแสดงออกโดยปราศจากการแทรกแซงของพรรคการเมือง" น.ส.ทิพานัน กล่าว

นอกจากนี้ การเตรียมการที่จะใช้ตำแหน่ง ส.ส.ประกันตัวนั้น อาจทำให้น่าสงสัยว่า ส.ส. มีความสัมพันธ์กับผู้จัดการชุมนุมหรือผู้ชุมนุมที่กระทำผิดกฎหมายหรือไม่ อย่างไร เพราะข้อบังคับของประธานศาลฎีกาว่าด้วยหลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขเกี่ยวกับการเรียกประกันหรือหลักประกันในการปล่อยชั่วคราวผู้ต้องหาหรือจำเลยในคดีอาญา พ.ศ. 2548 ข้อ 11.1 กำหนดไว้ว่า “บุคคลผู้ขอประกันจะต้องเป็นผู้มีตำแหน่งหน้าที่การงานหรือมีรายได้แน่นอน ... และเป็นผู้มีความสัมพันธ์กับผู้ต้องหาหรือจำเลย เช่น เป็น... ญาติพี่น้อง ผู้บังคับบัญชา นายจ้าง...หรือมีความสัมพันธ์ในทางอื่นที่ศาลเห็นสมควรให้ประกันได้” น.ส.ทิพานัน กล่าว