'สามมิตร' เคลื่อนใต้ดิน หมดยุคโชว์พลัง ส.ส. กดดัน

'สามมิตร' เคลื่อนใต้ดิน หมดยุคโชว์พลัง ส.ส. กดดัน

บนความเคลื่อนไหว - 'สามมิตร' เคลื่อนใต้ดิน หมดยุคโชว์พลัง ส.ส. กดดัน

ถึงฤดูปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) หลายสูตรถูกชงออกมา เพื่อแก้ปัญหาการเมืองภายในพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) หลายข่าวปล่อยพุ่งเป้าโจมตีระดับแกนนำ โดยเป้าหลักโพกัสไปที่ กลุ่มสามมิตร

โดยเฉพาะ สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม ที่วางเป้าหลักคือการได้นั่งเก้าอี้รมว.พลังงาน มีกระแสข่าวว่า สุริยะ อ้อนวอน บิ๊กป้อม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี หัวหน้าพรรคพปชร. ให้ช่วยคุยกับ “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี รมว.กลาโหม

ทว่า บิ๊กตู่ ยังเสียงแข็งยืนกรานเสียงแข็ง โควตารมว.พลังงานอยู่ในความดูแลของตัวเอง ไม่ใช่โควตากลางพรรคพปชร.

แม้จะมีข่าวปล่อย-ข่าวลือว่า สุริยะ” ยังไม่ยอมตีไพ่หมอบ จะขอคุมพลังงานให้ได้ เพราะเป็นข้อตกลงตั้งแต่รัฐบาลบิ๊กตู่ 2/1 ต่อเนื่องมาช่วงสนับสนุน บิ๊กป้อม นั่งหัวหน้าพรรค จึงขอยึดข้อตกลงที่เคยสัญญากันเอาไว้

เกมการเมืองยุคเก่า ที่ถูกสังคมวิจารณ์อย่างหนัก ใช้ไม่ได้ในยุควิถีใหม่ ดังนั้น”สามมิตร” จึงปรับท่าที ทิศทางการเคลื่อนไหวใหม่ หลังจากนี้ สุริยะ-สามมิตร” จะรอแก้สถานการณ์ทีละช็อต ประเมินข่าวปล่อยก่อนเดินเกมใต้ดิน-บนดิน เพราะเชื่อมั่นว่าเกมภายในพรรคพปชร.ชั่วโมงนี้เอาอยู่ จะเหลือแต่ความไว้วางใจของ บิ๊กตู่ ที่ยังติดลบ ระแวงกันตลอดเวลา

จะเห็นว่าตั้งแต่ บิ๊กป้อม ขึ้นมาเป็นหัวหน้าพรรค สุริยะ-สามมิตร สงบเสงี่ยมมากขึ้น ไม่มีการออกมาเคลื่อนไหวหน้าฉากโชว์พลังงาน ส.ส. เพื่อกดดัน “บิ๊กป้อม-บิ๊กตู่” และสัญญาใจกันแล้วว่าภาพนัด ส.ส. แถลงข่าวโชว์พลังจะไม่เกิดขึ้นอีก

สุริยะ-สามมิตรรวมทั้งกลุ่ม-ก๊ก-ก๊วน ภายในพรรคพปชร. เปลี่ยนการเคลื่อนเกมลงใต้ดิน เพื่อเจรจาต่อรอง เพราะรู้ดีว่า หากใครเผลอใจร้อน โผล่มาเคลื่อนเกมหน้าฉาก อาจหมดโอกาสเลือกเก้าอี้ที่คาดหวัง