ฟัง x เล่า = ความสุข ‘THE SOUND OF HAPPINESS’

ฟัง x เล่า = ความสุข ‘THE SOUND OF HAPPINESS’

องค์การยูนิเซฟ กรมสุขภาพจิต และจู๊กซ์ (JOOX)  จัดแคมเปญ “THE SOUND OF HAPPINESS” ฟัง x เล่า = "ความสุข" เพื่อเสริมสร้างสุขภาพจิตให้แก่เด็กและวัยรุ่นในประเทศไทย

แคมเปญ THE SOUND OF HAPPINESS : ฟัง และ เล่า เท่ากับความสุข ได้จัดทำวาไรตี้ทอล์คและพอดแคสต์วาไรตี้จำนวน 12 ตอน โดยมีจิตแพทย์เด็กและวัยรุ่นจากกรมสุขภาพจิต ได้แก่ นพ. วรตม์ โชติพิทยสุนนท์ และ พญ. วิมลรัตน์ วันเพ็ญ มาให้ความรู้และคำปรึกษาที่ครอบคลุมในหลายประเด็นปัญหาของวัยรุ่น ไม่ว่าจะเป็น อาการซึมเศร้า ความเครียด ความสัมพันธ์กับคนรอบตัว การจัดการอารมณ์ การรังแกกัน รวมถึงเรื่องเพศสภาพ พร้อมแนะนำ 4 ช่องทางบริการให้คำปรึกษาต่างๆ ที่ได้จากผู้เชี่ยวชาญในรูปแบบ 1) สายด่วนกรมสุขภาพจิต 1323  2) LINE @KhuiKun 3) เว็บไซต์ เลิฟแคร์สเตชั่น Lovecarestation.com และ 4) โรงพยาบาลทั่วไป

รายการวาไรตี้ทอล์คและพอดแคสต์แต่ละตอนยังมี 12 ศิลปินและอินฟลูเอ็นเซอร์ชื่อดัง ได้แก่ เป๊ก-ผลิตโชค อายนบุตร, ไบรท์-วชิรวิชญ์ ชีวอารี, วิน-เมธวิน โอภาสเอี่ยมขจร, แบมแบม GOT7, มิลลิ-ดนุภา คณาธีรกุล แพรวา-ณิชาภัทร ฉัตรชัยพลรัตน์, Softpomz, ป๋อมแป๋ม-นิติ ชัยชิตาทร, ฟ้าใส-ปวีณสุดา ดรูอิ้น, ลูกกอล์ฟ-คณาธิป สุนทรรักษ์, แบงค์ ธิติ มหาโยธารักษ์, วันเดอร์เฟรม, และมิน-พีชญา วัฒนามนตรี ที่อาสามาร่วมถ่ายทอดเรื่องราวต่างรูปแบบที่แต่ละคนต้องเผชิญและฟันฝ่าในช่วงวัยรุ่น พร้อมกับข้อคิดดีๆ ที่นำไปปรับใช้ได้ วาไรตี้ทอล์คจะออกอากาศทุกวันพฤหัสบดีเวลา 19.30 น. ติดตามชมรายการย้อนหลัง พร้อมฟังพอดแคสต์ได้ทุกวันเสาร์เวลา 10.00 น. ทาง JOOX  โดยตอนแรกจะเป็นเรื่องราวของเป๊ก ผลิตโชค กับความสัมพันธ์ของเพื่อน จะปล่อยในวันที่ 16 กรกฎาคมนี้ เวลา 19.30 น.

 

159517810569

โธมัส ดาวิน ผู้แทนองค์การยูนิเซฟ ประเทศไทย กล่าวว่า “ปัญหาด้านสุขภาพจิตมักเริ่มปรากฏให้เห็นในช่วงวัยรุ่นและส่งผลต่อเนื่องจนถึงวัยผู้ใหญ่ ปัญหาสุขภาพจิตของวัยรุ่นมักเป็นสิ่งที่ถูกมองข้าม เด็กวัยรุ่นจำนวนมากยังคงเข้าไม่ถึงข้อมูลหรือคำแนะนำที่จะช่วยให้พวกเขาจัดการกับอารมณ์ตัวเองหรือปัญหาด้านสุขภาพจิตได้อย่างมีประสิทธิภาพ ในขณะเดียวกัน บริการด้านสุขภาพจิตที่เน้นเด็กวัยรุ่นก็ยังคงมีจำกัด”

แคมเปญนี้จะเน้นไปที่กลุ่มวัยรุ่น เพื่อลดทัศนคติเชิงลบในสังคมที่มีต่อปัญหาสุขภาพจิต อีกทั้งต้องการส่งเสริมให้ผู้ปกครองและผู้ใหญ่หันมาให้ความสำคัญกับการดูแลสุขภาพจิตวัยรุ่นผ่านการสร้างสภาพแวดล้อมที่เต็มไปด้วยบรรยากาศของความเข้าใจและการรับฟัง ตลอดจนสนับสนุนให้วัยรุ่นพูดคุยบอกเล่าปัญหาต่างๆ กับคนที่พวกเขาไว้ใจไม่ว่าจะเป็นเพื่อน พ่อแม่ หรือคนในครอบครัว และเจ้าหน้าที่สาธารณสุข

ปัจจุบัน วัยรุ่นในประเทศไทยกำลังเผชิญกับปัญหาสุขภาพจิตทั้งสภาวะเครียด ซึมเศร้า และวิตกกังวลมากขึ้น โดยข้อมูลจากกรมสุขภาพจิตในปี 2561 เผยว่ามีวัยรุ่นและเยาวชนอายุระหว่าง 10-21 ปี ติดต่อเข้ามารับบริการขอคำปรึกษาผ่านสายด่วนกรมสุขภาพจิต 1323 จำนวนมาก คิดเป็น 1 ใน 4 ของจำนวนสายทั้งหมด

159517827312

การฆ่าตัวตายเป็นสาเหตุอันดับต้นๆ ของการเสียชีวิตของวัยรุ่นในประเทศไทย ข้อมูลจากกรมสุขภาพจิต พบว่า ในปี 2562 มีวัยรุ่นและเยาวชนอายุ 10-29 ปี กว่า 800 รายฆ่าตัวตายสำเร็จ

นายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวว่า "กรมสุขภาพจิตมีหน้าที่หลักในการดูแลด้านสุขภาพจิตของประชาชนในประเทศ เราให้ความสำคัญตั้งแต่การรณรงค์ ป้องกัน บำบัด และรักษาปัญหาด้านสุขภาพจิตอย่างรอบด้าน การดูแลสุขภาพจิตเด็กและวัยรุ่นนั้นเป็นหนึ่งในภารกิจหลักขององค์กรมาโดยตลอด ปัจจุบันกรมสุขภาพจิตได้ดำเนินแนวทางรูปแบบใหม่ๆ เพื่อเข้าถึงเด็กและวัยรุ่นยุคปัจจุบันให้มากขึ้น โดยเฉพาะการให้ความสำคัญต่อการร่วมมือกับองค์กรต่างๆ ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาสังคม และองค์กรระดับนานาชาติ ผ่านการใช้เครื่องมือที่วัยรุ่นนิยมชมชอบ เช่น สื่อออนไลน์ สื่อโซเชียล ดนตรี ไอดอล และศิลปิน มาช่วยสร้างความตระหนักและความรอบรู้ด้านสุขภาพจิตที่มากขึ้นในเด็กและวัยรุ่น เกิดพลังบวกและพลังยืดหยุ่นในตนเองเมื่อต้องต่อสู้กับอุปสรรคต่างๆ ซึ่งจะส่งผลให้ลดปัญหาความเครียด ซึมเศร้า และการเสียชีวิตจากการฆ่าตัวตาย เป็นเป้าหมายสำคัญในการดำเนินงานด้านสุขภาพจิตของประเทศ"

แคมเปญ The Sound of Happiness มีตอนพิเศษที่เปิดโอกาสให้กลุ่มวัยรุ่นและเยาวชน เช่น วัยรุ่นนักเคลื่อนไหวด้านสุขภาพจิต วัยรุ่นที่มีความบกพร่องทางร่างกาย และเยาวชนที่ผลักดันประเด็น LGBTIQ มาร่วมสะท้อนมุมมองพร้อมแชร์แนวคิดและประสบการณ์ตรงกับจิตแพทย์เด็กและวัยรุ่นในประเด็นต่างๆ ที่กำลังส่งผลกระทบต่อสุขภาพจิตของพวกเขา ขณะเดียวกัน ยูนิเซฟยังได้ระดมอาสาสมัครที่ผ่านการฝึกอบรมเพื่อมาให้คำปรึกษาด้านสุขภาพจิตแก่วัยรุ่นภายใต้โครงการ  I Am UNICEF

พัชราพร ขวัญเจริญทรัพย์ Head of Branding and Communication บริษัท เทนเซ็นต์ ประเทศไทย และผู้บริหาร JOOX ประเทศไทย กล่าวว่า “ในฐานะที่ JOOX เป็นมิวสิคสตรีมมิ่งแพลตฟอร์ม ที่ทำหน้าที่ส่งมอบความสุขและความบันเทิงให้กับผู้ใช้งานของเรามาตลอดกว่า 4 ปี โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับกลุ่มวัยรุ่นและเยาวชนซึ่งมีการใช้งาน JOOX อยู่เป็นจำนวนมาก เราจึงมีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในโปรเจกต์นี้ ร่วมกับกรมสุขภาพจิตและองค์การยูนิเซฟ ทั้งในการผลิตและสนับสนุนช่องทางในแพลตฟอร์ม เพื่อช่วยเป็นสื่อกลางในการเผยแพร่ กระตุ้น และผลักดันให้ทุกคนหันมาให้ความสำคัญกับปัญหาสุขภาพจิตวัยรุ่น เราหวังเป็นอย่างยิ่งว่าคอนเทนต์ที่เราต้องการจะสื่อสารนี้ จะสามารถเผยแพร่ให้เข้าถึงกลุ่มคนฟัง และทำให้ผู้ใช้งาน JOOX ทุกคนมีความสุขจากสิ่งดีๆ ที่เราทำ โดยทุกคนสามารถรับชมผ่าน JOOX ได้ทั้งในรูปรายการวาไรตี้ทอล์ค หรือจะรับฟังเป็นเสียงออดิโอ ผ่านทางพอดแคสต์”

159517837584

นอกจากการจัดทำพอดแคสต์แล้ว แคมเปญนี้ยังได้กลุ่มศิลปินนักร้องชั้นนำของไทย ได้แก่ WANYAI, ส้ม-มารี , แก๊ก - SLOT MACHINE , โต - MIRR, ดิว - Better Weather, ALLY , วงวัชราวลี, MILLI ,  AUTTA , BlackSheep, KOB FLAT BOY, ลูกพีช The Voice และ หมู Muzu มาร่วมงานอีกด้วย

ติดตามชมรายการวาไรตี้ทอล์ค และพอดแคสต์ THE SOUND OF HAPPINESS ได้ทุกวันพฤหัสบดี เวลา 19.30 น. และติดตามชมรายการย้อนหลัง พร้อมฟังพอดแคสต์ได้ทุกวันเสาร์เวลา 10.00 น. ทาง JOOX และ www.joox.com

สามารถติดตามความเคลื่อนไหวของแคมเปญ THE SOUND OF HAPPINESS ได้ทาง Facebook: UNICEF Thailand, กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข และ JOOX Thailand