รีบเช็ค ‘เงินเยียวยา’ เงินอุดหนุนบุตร-กลุ่มเปราะบาง 3,000 บาท โอนวันนี้! ใครได้บ้าง

รีบเช็ค ‘เงินเยียวยา’ เงินอุดหนุนบุตร-กลุ่มเปราะบาง 3,000 บาท โอนวันนี้! ใครได้บ้าง

กลุ่มผู้รับ “เงินอุดหนุนบุตร” และ “กลุ่มเปราะบาง” ผู้สูงอายุ ผู้พิการ รีบเช็คบัญชีด่วน พม.ยืนยัน “เงินเยียวยา” 3,000 บาท โอนพร้อมกัน 20 ก.ค.

ตามมาตรการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 ซึ่งที่ผ่านมา รัฐบาลดำเนินการช่วยเหลือไปแล้วหลายกลุ่ม ไม่ว่าจะเป็น “เราไม่ทิ้งกัน” แจกเงิน 5,000 บาท 3 เดือน ต่อด้วยโครงการ “เยียวยาเกษตรกร”​ แจกเงิน 15,000 บาท และที่เพิ่งโอนกันไปเมื่อต้นเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา ก็คือ เงิน 3,000 บาทให้กับผู้ถือบัตรคนจน

และล่าสุดที่กำลังจะได้เงินกันในวันที่ 20 ก.ค. ก็คือ กลุ่มผู้รับ “เงินอุดหนุนบุตร” และ กลุ่มเปราะบางอื่นๆ ได้แก่ ผู้สูงอายุ และ ผู้พิการ

โดย ผู้ได้รับสิทธิเงินเยียวยา 3,000 บาท มีดังนี้

- เด็กที่ได้รับเงินอุดหนุนเพื่อการเลี้ยงดูเด็กแรกเกิด จนถึงอายุ 6 ปี จำนวนราว 1,300,000 คน

- ผู้สูงอายุที่ได้รับเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ จำนวนราว 4,000,000 คน

- คนพิการที่มีบัตรประจำตัวคนพิการ จำนวนราว 1,300,000 คน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :  

ผู้ที่จะมีสิทธิ์ได้รับเงิน คือ ผู้ที่มีรายชื่อในทะเบียนรายชื่อของกระทรวงพัฒนาความมั่นคงและมนุษย์ (พม.) ณ เดือน พ.ค.63 โดยไม่ต้องลงทะเบียนใหม่ 

แต่มีเงื่อนไขสำคัญคือ ต้องเป็นผู้ที่ไม่เคยได้รับสิทธิช่วยเหลือเยียวยาจากมาตรการช่วยเหลือเยียวยาอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นการช่วยเหลือจากโครงการเราไม่ทิ้งกัน ของกระทรวงการคลัง, โครงการเยียวยาเกษตรกร ของ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และไม่เคยได้รับการเยียวยาตามสิทธิ์ของผู้ประกันตน โดยกระทรวงแรงงาน (สำนักงานประกันสังคม) รวมถึงไม่ใช่ผู้ถือบัตรคนจน ซึ่งได้รับเงินเยียวยา 3,000 บาทไปก่อนหน้านี้แล้ว 

แต่ทั้งนี้ สำหรับกลุ่มผู้รับ “เงินอุดหนุนบุตร” หากว่า บุตรหลานของท่านมีรายชื่ออยู่ในทะเบียนที่ขึ้นไว้กับกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ณ​ เดือน พ.ค.63 อยู่แล้ว ทุกรายชื่อจะมีสิทธิได้รับเงิน แม้ว่า ผู้ปกครองจะได้รับเงินเยียวยาจากโครงการอื่นๆ มาแล้วก็ตาม เนื่องจากเงินก้อนนี้เป็นสิทธิ์ของ “เด็ก” 

159517090925

  • จ่าย “เงินเยียวยา” รวดเดียว 3​ พันบาท 20 กรกฎาคม 2563

ทั้งนี้ ตามเดิม มาตรการเยียวยากลุ่มเปราะบาง รัฐบาลแจ้งว่า จะให้เงินต่อเนื่อง เดือนละ 1,000 บาท เป็นเวลา 3 เดือน (พฤษภาคม-กรกฎาคม 2563) รวมเป็นเงินจำนวน 3,000 บาทต่อคน แต่เนื่องจากความล่าช้าเกี่ยวกับการคัดกรอง เพื่อไม่ให้เกิดความซ้ำซ้อนของผู้ได้รับสิทธิ์ จึงทำให้ไม่สามารถจ่ายได้ทันเดือนพฤษภาคมและมิถุนายนที่ผ่านมา จึงได้รวบมาจ่ายครั้งเดียวเลย คือ วันที่ 20 กรกฎาคม 2563 โดยกรมบัญชีกลาง จะทำหน้าที่โอนเงินแก่ผู้ได้รับสิทธิ์ ตามเลขบัญชีที่ใช้สำหรับรับเงินอุดหนุนเดิม ผู้ได้รับสิทธิ์จึงไม่จำเป็นต้องยุ่งยากในการแจ้งเลขบัญชีใหม่ โดยจะเป็นการจ่ายเงินเพิ่มเติมจากเบี้ยผู้สูงอายุ หรือเพิ่มเติมจากคนพิการ ที่ได้รับเป็นรายเดือนอยู่แล้ว 

และสำหรับกรณีผู้มีสิทธิที่เคยรับเงินอุดหนุนเป็น "เงินสด" กรมบัญชีกลางจะโอนเงินไปยังหน่วยงานเดิมที่เคยจ่ายเงินอุดหนุนรายเดือน เพื่อให้หน่วยงานนำเงินไปจ่ายให้แก่ผู้มีสิทธิต่อไป

อย่างไรก็ตาม หากมีข้อสงสัย สามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดทั่วประเทศ หรือศูนย์ช่วยเหลือสังคม สายด่วน พม. โทร 1300 ตลอด 24 ชม.