มหาวิทยาลัยโทรอนโตยืนยัน 'หน้ากากอนามัย' ยับยั้งเชื้อไวรัส 'โควิด-19'

มหาวิทยาลัยโทรอนโตยืนยัน 'หน้ากากอนามัย' ยับยั้งเชื้อไวรัส 'โควิด-19'

"หน้ากากอนามัย" TrioMed Active Mask ได้รับการทดสอบจากนักวิทยาศาสตร์มหาวิทยาลัยโทรอนโตว่าสามารถยับยั้งเชื้อไวรัส "โควิด-19" ได้มากกว่า 99 เปอร์เซ็นต์


งานวิจัยที่ตีพิมพ์ในวารสาร American Journal of Infection Control บ่งชี้ว่า คนเราสัมผัสใบหน้าตัวเองเฉลี่ย 23 ครั้งใน 1 ชั่วโมง1 นอกจากนี้ ผลการศึกษาที่ตีพิมพ์ใน The Lancet Microbe2 ระบุว่า เชื้อไวรัสโคโรนาที่ก่อให้เกิดโรคโควิด-19 สามารถเกาะอยู่บนพื้นผิวชั้นนอกของหน้ากากอนามัยและยังแพร่เชื้อได้นานถึง 7 วัน ซึ่งนอกเหนือจากคำเตือนที่ออกโดยหน่วยงานรัฐบาลเกี่ยวกับการติดเชื้อผ่านการสัมผัสหน้ากากอนามัยของตนเองแล้วนั้น งานวิจัยสองชิ้นข้างต้นเป็นเครื่องยืนยันให้เห็นถึงข้อบกพร่องหลักในระดับการป้องกันโรคของผู้ที่สวมหน้ากากอนามัยในปัจจุบัน

ทว่าเมื่อเร็วๆ นี้ บริษัท i3 BioMedical Inc สัญชาติแคนาดา ได้พัฒนาหน้ากากอนามัย TrioMed Active Mask ประเภท IIR ผสานเทคโนโลยีของ TrioMed เพื่อให้การป้องกันเชิงรุกขั้นสูงสำหรับบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข รวมถึงประชาชนทั่วไป เทคโนโลยีต้านจุลชีพที่ได้รับการจดสิทธิบัตรนี้ถือเป็นหัวใจของสายการผลิตผลิตภัณฑ์ทางการแพทย์ทั้งหมดของบริษัท เช่น อุปกรณ์ตกแต่งบาดแผล เทปกาวทางการแพทย์ ถุงมือ อุปกรณ์คลุมศีรษะ ชุดกาวน์ ไปจนถึงอุปกรณ์ป้องกันส่วนบุคคลประเภทอื่นๆ ที่วางจำหน่ายทั่วโลก


ทั้งนี้ คณะนักวิทยาศาสตร์ของมหาวิทยาลัยโทรอนโตได้ทดสอบและพบว่า เชื้อไวรัส SARS-CoV-2 ที่ก่อให้เกิดโรคโควิด-19 ไม่สามารถฟื้นตัวได้หลังจากที่มีการสัมผัสบนพื้นผิวของหน้ากากอนามัย TrioMed Active Mask เนื่องจากพื้นผิวภายนอกของหน้ากากนี้สามารถยับยั้งเชื้อไวรัสได้มากกว่า 99 เปอร์เซ็นต์ ภายในระยะเวลาไม่กี่นาที

"TrioMed Active Mask ถือเป็นอุปกรณ์ปกป้องระบบทางเดินหายใจชิ้นแรกและชิ้นเดียวที่ได้รับการพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์ว่าสามารถยับยั้งเชื้อไวรัสที่ก่อให้เกิดโรคโควิด-19 ทำให้ผู้สวมหน้ากากอนามัยลดความเสี่ยงในการสัมผัสเชื้อโรคลงได้เป็นอย่างมาก" Pierre Jean Messier ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของ i3 Biomedical Inc. กล่าว


"บริษัทของเราใช้เวลาหลายปีและงบประมาณหลายล้านดอลลาร์ในการพัฒนาเทคโนโลยีต้านจุลชีพนี้ ผลิตภัณฑ์ที่ได้จากการพัฒนาเทคโนโลยีดังกล่าวถูกนำไปใช้โดยชุมชนทางการแพทย์ทั่วโลก และได้รับการทดสอบโดยห้องปฏิบัติการอิสระหลายแห่งว่าสามารถฆ่าเชื้อโรคได้หลายชนิด เช่น MRSA, VRE, E-Coli, Staphylococcus Aureus, Influenza Virus และล่าสุดคือ SARS-CoV-2 การทดสอบทางวิทยาศาสตร์โดยบุคคลที่สามครั้งนี้ช่วยยืนยันถึงความเป็นผู้นำของ TrioMed ในด้านเทคโนโลยีต้านจุลชีพสำหรับการต่อสู้กับโควิด-19 ทั่วโลก"