ประชุมใหญ่ ปชป. ดุเดือน 'อันวาร์' โดนเละทำลายพรรค

ประชุมใหญ่ ปชป. ดุเดือน  'อันวาร์' โดนเละทำลายพรรค

ปชป. สับ "อันวาร์" เละ แผนแตกจัดฉากใส่หมวกกันน็อคเข้ามาประชุมพรรค เจอสวนรับจ๊อบมาทำลายพรรค

วันที่ 19 ก.ค. เมื่อเวลา 09.00 น. พรรคประชาธิปัตย์ ได้จัดประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2563 ที่ห้องคอนเวนชั่น รร.รามาการ์เดนท์ ถนนวิภาวดี หลักสี่ ทั้งกกรมการผู้บริหาร ส.ส. อดีต ส.ส. และสมาชิกพรรค อาทิ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ หัวหน้าพรรค นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิการพรรค นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรค และนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรค เป็นต้น

ช่วงที่มีสมาชิกสอบถามเรื่องการบริหาร นายจุรินทร์ กล่าวว่า ปีที่ผ่านมาเราผ่านการเลือกตั้ง เมื่อวันที่ 24 มี.ค. 2561 ผลการเลือกตั้งที่ปรากฎว่าได้ ส.ส. มา 52 คน ประชาธิปัตย์ถือเป็นพรรคที่มีจำนวน ส.ส. ลำดับ 5 ดังนั้นหลังการเลือกตั้งการที่พรรคจะตัดสินใจดำเนินการทางเมืองอย่างใดอย่างหนึ่งย่อมมีข้อจำกัดที่แตกต่างไปจากเดิม เหมือนที่เคยมี ส.ส. ถึง 160 คน ข้อจำกัดคือถ้าประสงค์จะเป็นรัฐบาล โอกาสที่เป็นแกนนำจัดตั้งยากเพราะเสียงไม่มีมากพอ ขณะเดียวกันถ้าประสงค์ไปทำหน้าที่ฝ่ายค้านก็ไม่สามารถไปอยู่สถานะของความเป็นผู้นำฝ่ายค้านในสภาได้อีกเหมือนที่เคยเป็น แต่ทั้งหมดก็ใช่ว่าในอนาคต ปชป.จะโตต่อไปอีกไม่ได้ ตนยังมั่นใจว่าจะโตต่อไปได้อีกในวันข้างหน้า แต่อย่างใดก็ตามนอกเหนือจากอุดมการณ์ยังต้องมีผลงาน แล ะความเป็นเอกภาพ สำหรับอุดมการณ์มีคนถามอยู่ว่าระหว่างนี้เรายังมีอุดมการณ์อยู่หรือไม่ ในฐานะหัวหน้าพรรคขอตอบแทนทุกคนว่ามี เพราะมันคือรากแก้วของความเป็นเราชาวประชาธิปัตย์ ถ้าไม่มี ปชป.ก็ไม่ต่างจากต้นไม้ไร้ราก อุดมการณ์ 3 ข้อที่เราเชื่อมั่นคือ หนึ่งระบบประชาธิปไตยภายใต้ระบบรัฐสภาอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข สองอุดมการณ์ความซื่อสัจย์สุจริตที่ยึดมั่นมาตลอด 70 กว่าปีและดำรงอยู่ในวันนี้และวันข้างหน้า ไม่อย่างนั้นไม่ใช่ประชาธิปัตย์ และสามอุดมการณ์แห่งการมุ่งมั่นการรับใช้ชาติ ศาสน์ กษัตริย์ และคนไทยทุกคนเป็นที่ตั้ง อุดมการณ์เหล่านี้ตนไม่ได้คิด แต่บรรพบุรุษของเรากำหนดมา ตนเชื่อว่าทุกคนคงเคยจำเพลงพรรคได้ “พรรคประชาธิปัตย์ พรรคประชาธิปัตย์ ขอรับใช้ชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ซื่อตรงไม่โกงไม่กิน”

159514915590

แต่นอกเหลือจากอุดมการณ์แล้ว ตอนนี้โลกมันเปลี่ยนยึดอุดมการณ์อย่างเดียวไม่พอ ต้องบวกด้วยคำว่า ทันสมัย แต่ไม่ใช่อุดมการณ์ไม่ทันสมัย เพราะอุดมการณ์คืออุดมการณ์ เราไม่เคยเปลี่ยนแต่ที่ต้องเปลี่ยนคือความทันสมัยยิ่งขึ้น ต้องเปลี่ยนอย่างมีวุฒิภาวะ สนองโจทย์การเมืองยุคใหม่ที่เปลี่ยนไป โดยผลงานที่สำเร็จในวันข้างหน้า คือผลงานรูปธรรมที่ต้องเกิดจากการกระทำจริงไม่ใช่แค่คำพูดและเป็นหน้าที่ของเราทุกคนที่ต้องช่วยกันทำ พรรคมีผลงานตามที่สัญญาไว้กับประชาชนหลายเรื่อง อาทิ ตั้งกรรมาธิการศึกษาแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เยียวยาราคาสินค้าเกษตรตามหลักประกันรายได้ ภายใต้แนวคิด ‘เกษตรผลิต พาณิชย์ตลาด ผู้ด้อยโอกาสได้รับการดูแล’ นอกจากนี้ยังต้องมีทีมสังคมทันสมัยและทีมกรุงเทพที่ต้องเตรียมการเลือกตั้ง ผู้ว่า กทม., สก. และสข. โดยต้องมีการประเมินการทำงานของรัฐมนตรี ส.ส. และกรรมการบริหารพรรค และเดือนสิงหาคมนี้จะจัดตั้งสาขาพรรคให้เสร็จ และอีกสิบแผนงาน เช่น แผนงานขับเคลื่อนพรรคสู่องค์กรทันสมัยด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล และแผนการสื่อสารการเมืองเพิ่มภาพลักษณ์ใหม่ ฯลฯ

“แต่ที่ผมอยากจะพูดคือ พรรคต้องมีความเป็นเอกภาพ เพราะถ้าขาดก็ใช่ว่าเราจะนำพาพรรคไปสู่ความสำเร็จได้ง่ายดาย เพราะความไม่เป็นเอกภาพคือตัวบั่นทอนพรรคและอนาคตของพรรค และตัวบั่นทอนอนาคตของทุกคนในพรรค ทั้งนี้นายจุรินทร์ย้ำว่าไม่ใช่เอกภาพทางความคิด แต่เมื่อแสดงความคิดเห็นแล้วทุกคนต้องเคารพ นั่นคือเอกภาพ ผมขอให้ทุกคนเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน สร้างความเป็นเอกภาพให้เกิดขึ้นเพื่อสร้างความเติบโตของพรรคต่อไปในอนาคตอย่างภาคภูมิ”

นายเฉลิมชัย กล่าวตอบว่า เรื่องที่บอกว่าคนกลัวว่านายอันวาร์ต้องการเป็นรัฐมนตรี ตนขอชี้แจงว่าคุยกับ ส.ส. หลายคนไม่มีใครกลัวเรื่องนี้ ตนยอมรับว่าไม่มีอะไรสมบูรณ์แบบ แต่เราต้องรับมาปรับปรุง กรรมการบริหารพรรคพร้อมที่จะรับฟังความเห็นและพร้อมที่จะนำไปปฏิบัติ ส่วนกรณีที่บอกว่าพรรคดีแต่พูดจากที่นโยบายของนายอภิสิทธิ์ นายเฉลิมชัยบอกว่าตอนที่นายอภิสิทธิ์มีแนวทาง ทุกคนเดินตามหัวหน้า เพราะเราคือประชาธิปัตย์ เมื่อแพ้เราก็ยอมรับ และหาทางออก ไม่ใชข่ตำหนิอย่างเดียวอันนี้เรียกว่าดีแต่พูด และเมื่อประชุมกรรมการบริหารพรรคใหม่ก็มีแนวทางและเป็นไปตามกฎระเบียบของพรรค ส่วนประเด็นการเอาดีใส่ตัวเอาชั่วใส่คนอื่น ถ้าไม่ให้คนอื่นว่าต้องไม่ทำตัวเอง ถ้าไม่ให้คนด่าพรรคเรา เราต้องไม่ทำตัวเราเอง ประชาธิปัตย์ที่ยังยืนอยู่ได้ และเป็นจุดแข็งคือพรรคไม่มีเจ้าของที่แท้จริง ทุกคนเป็นเจ้าของพรรค ตอนนี้เรามีหน้าที่ต้องพาพรรคเดินออกไปข้างนอก ตนอยากให้ประชาธิปัตย์เดินไปพร้อมกันเหมือนครอบครัว คำพูดที่บอกว่าพรรคตกต่ำ ตนก็รับฟัง แต่ต้องเปิดใจให้กว้าง เปิดพใจเราให้กว้างก่อนแล้วค่อยเปิดใจคนอื่น สมมติว่าถ้าคิดว่าพรรคตกต่ำก็มาช่วยกัน แต่ตนคิดว่าพรรคไม่ตกต่ำขนาดนั้น และอยากให้ทุกคนมาร่วมเดินไปกับตนถึงจุดนั้นจุดที่ดีที่สุด เรื่องกรรมาธิการตรวจสอบการก่อสร้างสภาล่าช้า ไม่มีใครสั่งและไม่มีใครสั่งพรรคประชาธิปัตย์ได้ แต่มีเหตุผลอย่างอื่น ตนยืนยันว่าตนสู้เต็มที่และรักษาพรรคไว้เต็มที่

หลังนายเฉลิมชัยตอบคำถามนายอันวาร์ มีสมาชิกหลายคนที่ถูกอ้างถึงลุกขึ้นชี้แจง อาทิ นายธนา ชีรวินิจ อดีต ส.ส.กรุงเทพมหานคร พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีนายอันวาร์ สาและ ส.ส.ปัตตานี พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวพาดพิงพรรคหลายกรณีว่า สิ่งที่นายอันวาร์ทำ ทำให้พรรคเจ็บปวดมากยิ่งขึ้น และขอให้มาช่วยกัน ทุกครั้งที่นายอันวาร์ทำ ผลกระทบสะท้อนทั้งในพื้นที่และความรู้สึกไม่ดีที่คนมีต่อพรรคประชาธิปัตย์ ส่วนนายเรวัต อารีรอบ อดีต ส.ส.ภูเก็ต พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ที่พรรคประชาธิปัตย์ได้ความนิยมน้อยลงและเสียพื้นที่โดยเฉพาะจังหวัดภูเก็ตทั้ง 2 ที่ เพราะว่าไม่มีใครอยากเป็นฝ่ายค้าน ประชาชนอยากให้พรรคประชาธิปัตย์เป็นรัฐบาล จึงสอบตกในครั้งที่แล้ว

ขณะที่นายชัยวุฒิ บรรณวัฒน์ ส.ส.ตาก พรรค กล่าวว่า แม้นายอันวาร์พูดพาดพิงถึงตนในสิ่งที่ชื่นชม แต่ตนขอย้ำว่า ไม่เคยรู้เรื่องมาก่อนถึงสิ่งที่นายอันวาร์นำมาพูดในวันนี้ ทั้งนี้ การที่ไปพาดพิงนายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคม และความมั่นคงของมนุษย์ และอดีตเลขาธิการพรรคนั้น ว่าเป็นผู้ทำให้พรรคประชาธิปัตย์ล้มเหลวในการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา และทำงานในฐานะรัฐมนตรีไม่ได้ ตนไม่เห็นด้วยกับสิ่งที่นายอันวาร์พูด และคิดว่า ไม่ควรกล่าวโทษนายจุติเพียงอย่างเดียว เพราะการที่พรรคจะชนะ หรือแพ้การเลือกตั้ง ไม่ควรไปยกว่าเป็นผลจากใครคนใดคนหนึ่ง และการที่ไปกล่าวหาว่านายจุติทำงานไม่ดีนั้น ตนก็เห็นใจนายจุติ อย่างไรก็ตาม ตน และนายจุติ เป็นส.ส.ภาคเหนือ ร่วมกันทำงานมานาน ก็ยืนยันว่าเราทำงานเป็รนพี่เป็นน้องกันมาโดยตลอด ตนจึงมาขอชี้แจงเรื่องนี้ เพราะเป็นการพูดให้นายจุติเสียหาย

ด้านนายธนา ชีรวินิจ อดีตส.ส.กทม. และผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตร และสหกรณ์ กล่าวว่า การเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา ไม่ได้มีเพียงแค่นายอันวาร์ที่รู้สึกเจ็บปวด แต่ยังมีตนและอีกหลายๆคนที่เจ็บปวดเช่นกัน แต่ก็ไม่ตำหนิว่าเป็นเพราะใคร และหันมาร่วมกันสร้างพรรคให้เข้มแข็ง ดังนั้น ตนจึงรู้สึกเสียใจที่นายอันวาร์พูดพาดพิงถึงอดีตผู้สมัคร ส.ส.ภาคอีสานที่ไปลงชื่อคัดค้านนายอันวาร์ว่าเป็นคนที่สอบตก ได้คะแนนมาไม่กี่ร้อยคะแนน ไม่เหมือนกับนายอันวาร์ที่ได้มาเป็นหมื่นเสียง ตนคิดว่า ไม่ควรดูถูกด้วยคะแนนเสียง เพราะไม่ว่าคนที่สอบได้ หรือสอบตก ทุกคนมีศักดิ์ศรีเท่าเทียมกัน ทั้งนี้ การพูดเรื่องเดียวกัน ในช่วงเวลาที่ต่างกัน ความหมายก็จะไม่เหมือนกัน เหตุใดจึงไม่พูดในการสัมนาระหว่างรับมนตรี และส.ส.ของพรรค แต่กลับตั้งใจทำข้อมูลมาพูดต่อหน้าสื่อในวันนี้ ตนจึงไม่แน่ใจว่านายอันวาร์ต้องการอะไรกันแน่ หยิบเรื่องของรัฐมนตรีทุกคนของพรรค มาพูดตำหนิทุกอย่าง ตอนนี้ทุกคนในพรรคพยายามจับมือไปด้วยกัน แต่นายอันวาร์กลับไม่พยายามจับมือ และเปิดเผยให้ทุกคนเห็นสถานะ ซึ่งวิธีนี้ไม่ได้ช่วยพรรค แต่เป็นการทำลายพรรคให้ยิ่งเจ็บปวดมากขึ้น

159514918752

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนการประชุมนั้นนายอันวาร์ ส.ส.ปัตตานี ได้เดินทางด้วยรถมอเตอร์ไซด์ฮาร์เล่ย์ เมื่อมาถึงงานก็จงใจเดินถือหมวกกันน็อคเข้ามาในงานตรงดิ่งมาที่กล้องนักข่าวด้วยพร้อมใส่โชว์ให้ผู้สื่อข่าวดู โดยอ้างว่าต้องพกหมวกกันน็อคมาด้วย เพราะตนจะร่วมแสดงความเห็นในช่วงที่จะให้สมาชิกแสดงความคิดเห็นในวาระการประชุมเปิดแผนยุทธศาสตร์ จึงกลัวโดนรุมจึงต้องเอาหมวกกันน็อคมาด้วย แต่สุดท้ายนายอันวาร์ก็ถอดหมวกกันน็อคออกและไม่ได้ใส่เข้าร่วมประชุม ขณะที่บรรยากาศที่นายอันวาร์แสดงออกนั้นหัวหน้าและเลขาธิการพรรคเปิดโอกาสให้พูดเต็มที่แต่สมาชิกในห้องประชุมต่างก็ลุกขึ้นท้วงติงและตอบโต้นายอันวาร์จนส.ส.คนนี้หน้าเจื่อนในที่สุด